GS. Đặng Hùng Võ: Dịch vụ định giá có kiểm soát là giải pháp duy nhất để minh bạch giá trị bất động sản

Lê Sáng | 09:31 28/08/2023

Theo GS.TSKH. Đặng Hùng Võ, Nguyên Thứ trưởng Bộ Tài Nguyên và Môi trường, sử dụng dịch vụ định giá dưới sự kiểm tra, thanh tra của cơ quan thuế là giải pháp duy nhất để minh bạch giá trị bất động sản và luật hóa đầy đủ được Nghị quyết số 18-NQ/TW.

GS. Đặng Hùng Võ: Dịch vụ định giá có kiểm soát là giải pháp duy nhất để minh bạch giá trị bất động sản
GS.TSKH. Đặng Hùng Võ, Nguyên Thứ trưởng Bộ Tài Nguyên và Môi trường

Nhận định về quan điểm định hướng của Đảng tại Nghị quyết 18 với nội dung "công khai giá đất, bắt buộc giao dịch qua các sàn giao dịch, thanh toán qua ngân hàng, không dùng tiền mặt" với yêu cầu "bổ sung, hoàn thiện các quy định bảo đảm công khai, minh bạch", GS.TSKH. Đặng Hùng Võ, Nguyên Thứ trưởng Bộ Tài Nguyên và Môi trường đánh giá pháp luật hiện hành đã yêu cầu mọi giao dịch bất động sản bắt buộc phải thực hiện thủ tục pháp lý tại Văn phòng đăng ký đất đai, buộc phải nộp thuế tại cơ quan thuế và có lời chứng của công chứng về bảo đảm đúng pháp luật.

“Lúc này vấn đề còn lại là định giá bất động sản sao cho phù hợp thị trường để tính các nghĩa vụ tài chính. Như vậy, cần trao trách nhiệm quản lý việc xác định giá trị bất động sản cho cơ quan thuế”, GS.TSKH. Đặng Hùng Võ đánh giá.

Chia sẻ về kinh nghiệm quốc tế trong công tác định giá đất, GS.TSKH. Đặng Hùng Võ cho biết, tại các nước phát triển công tác này được thực hiện khá đơn giản và hiệu quả.

“Tại Australia và New Zealand, tôi đã thấy tận mắt, áp dụng giải pháp rất đơn giản: Pháp luật yêu cầu các bên tham gia giao dịch phải thuê dịch vụ định giá bất động sản để bên mua và bên bán đều có chứng thư định giá của mình. Định giá viên phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về chứng thư định giá mà mình đã ký. Văn phòng đăng ký giao dịch chỉ dựa vào kết quả trên chứng thư định giá để phán quyết là được hay chưa”, GS.TSKH. Đặng Hùng Võ cho biết.

Liên hệ tới Việt Nam, GS. Võ cho rằng có thể giao cho cơ quan thuế kiểm soát về chứng thư định giá, nếu có vấn đề nghi ngờ thì cơ quan thuế giao cho tổ chức cung cấp dịch vụ định giá thứ ba xem xét và kết luận.

“Mọi chi phí về định giá đều do các bên tham gia giao dịch chi trả. Bước đầu, cơ chế định giá như vậy chỉ áp dụng đối với các bất động sản có giá trị cao, từng bước mở rộng phạm vi áp dụng đối với mọi loại bất động sản”, GS. Đặng Hùng Võ khuyến nghị.

Cũng theo GS.TSKH. Đặng Hùng Võ, việc sử dụng dịch vụ định giá dưới sự kiểm tra, thanh tra của cơ quan thuế là giải pháp duy nhất để minh bạch giá trị bất động sản, mới luật hóa đầy đủ được Nghị quyết 18 về công khai giá trị bất động sản tham gia giao dịch.

Theo đó, GS. Võ đánh giá, việc luật hóa Nghị quyết 18 về công khai giá trị bất động sản chỉ cần quy định rõ trình tự, thủ tục xác định giá trị bất động sản thông qua dịch vụ định giá, mà kết quả được ghi nhận trên chứng thư định giá, gắn với trách nhiệm quản lý của Tổng cục Thuế và một Nghị định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực định giá bất động sản.

“Giao dịch bắt buộc ở đây là quá trình đăng ký giao dịch tại Văn phòng đăng ký đất đai, có Công chứng đảm bảo đúng pháp lý. Mọi thông tin bất động sản sẽ được minh bạch và thuận tiện cho dân”, GS. Võ nêu quan điểm.

Bài liên quan

(0) Bình luận
GS. Đặng Hùng Võ: Dịch vụ định giá có kiểm soát là giải pháp duy nhất để minh bạch giá trị bất động sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO