Grab sắp ra mắt 1 dịch vụ đặc biệt: Lần đầu tiên đi ngược tôn chỉ 10 năm, thưởng 'nóng' hơn 20 triệu đồng cho tài xế may mắn

Vũ Anh | 11:33 09/06/2025

“Mục tiêu của chúng tôi ở đây là làm cho chiếc bánh lớn hơn, chứ không phải chia đôi chiếc bánh hoặc lấy đi một ít từ những người chơi khác”, đại diện Grab nói.

Grab sắp ra mắt 1 dịch vụ đặc biệt: Lần đầu tiên đi ngược tôn chỉ 10 năm, thưởng 'nóng' hơn 20 triệu đồng cho tài xế may mắn

GrabCab sẽ bắt đầu hoạt động tại thị trường Singapore vào tháng 7 tới đây với đội xe gồm 40 chiếc, đặt mục tiêu thu hút nhiều tài xế taxi mới bằng chính sách tích hợp nhiều phúc lợi. Một trong số đó là ưu đãi dành cho tài xế hoàn thành một lượng chuyến nhất định trong ngày cùng khoản tiền thưởng 1.000 đô la Singapore (770 USD) cho những ai lái xe an toàn.

Cho đến nay, đã có 700 đến 800 tài xế đăng ký quan tâm GrabCab. Khoảng 400 đến 500 người trong số đó đang được xem xét trên cơ sở có Giấy phép hành nghề lái xe taxi (TDVL). TDVL là giấy phép bắt buộc đối với những cá nhân muốn lái xe taxi.

Ông Victor Sim, người đứng đầu GrabCab và GrabRentals, trả lời giới truyền thông vào thứ Tư rằng ông không muốn lôi kéo tài tất cả xế từ các hãng taxi hiện tại. Ông tin rằng không phải tất cả người nắm giữ TDVL ở Singapore đều năng động thích nghi. 

“Có một nhóm tài xế rất lớn mà chúng tôi tin rằng mình muốn kích hoạt lại. Đó là trọng tâm lớn đối với chúng tôi”, ông cho biết. 

Vào tháng 4, GrabCab, hãng taxi thứ sáu của Singapore, đã nhận được giấy phép cung cấp dịch vụ gọi xe trên đường phố. GrabCab là công ty con của Grab Rentals và là công ty chị em của GrabCar, công ty nắm giữ giấy phép kinh doanh dịch vụ gọi xe và đi chung xe.

Cơ quan Giao thông Đường bộ (LTA) khi đó cho biết: “Việc GrabCab tham gia vào lĩnh vực gọi xe đã nâng tổng số hãng taxi lên 6, từ đó cung cấp cho tài xế và hành khách nhiều sự lựa chọn hơn và dự kiến ​​thúc đẩy nguồn cung taxi”.

Giống như tất cả các xe taxi khác, GrabCab sẽ có Thiết bị đầu cuối dữ liệu di động (MDT), thường được gọi là đồng hồ tính tiền taxi để cung cấp các thông tin chi tiết như giá cước và hồ sơ của tài xế. Tài xế bắt đầu ca làm việc có thể sử dụng ứng dụng Grab để quét mã QR trên thiết bị đầu cuối, từ đó đồng bộ hóa thông tin. 

Đối với hành khách, Grab cũng sẽ cung cấp mức giá phù hợp với giá cước taxi hiện hành trên thị trường. Giá vé ưu tiên là 4,60 đô la Singapore, 4,80 đô la Singapore và 4,80 đô la Singapore cho xe tiêu chuẩn 4 chỗ, xe điện 4 chỗ và xe 6 chỗ. 

Ông Sim cho biết GrabCab sẽ được gia hạn 3 năm để mở rộng dần đội xe nhằm đáp ứng yêu cầu tối thiểu là 800 taxi. “Chúng tôi muốn mở rộng quy mô theo nhu cầu của tài xế… chúng tôi sẽ thực hiện theo cách bền vững”, ông nói. 

Về lợi ích, tài xế GrabCab sẽ được: 

- “Phần thưởng lái xe an toàn” là 1.000 đô la Singapore (hơn 20 triệu đồng) cho mỗi 12 tháng không có tai nạn.

- Tiền thưởng “GrabStreak” 1% trên giá cước dành cho tài xế hoàn thành từ 500 đến 700 chuyến mỗi tháng. 

- Giảm giá nhiên liệu lên tới 40% tại tất cả các trạm xăng Caltex và giảm giá lên tới 25% tại các nhà cung cấp sạc xe điện SP, Charge+, Volt và Shell. 

- 14 ngày nghỉ phép do bệnh tật dành cho 100 tài xế đầu tiên đăng ký.

- Tín dụng lên đến 500 đô la Singapore cho các lần khám sức khỏe.

- Quyền lợi nghỉ phép y tế kéo dài chi trả tới 90% tổn thất thu nhập, tối đa 14 ngày nghỉ phép y tế và 60 ngày nghỉ nằm viện. 

- Được thanh toán ngay lập tức sau mỗi chuyến đi.

Grab cho biết thêm rằng 100 tài xế đầu tiên đăng ký cũng sẽ nhận được tiền thưởng chào mừng là 1.888 đô la Singapore cho gói 12 tháng và 3.888 đô la Singapore cho gói 36 tháng.

capture(2).jpg

Trước đó, khi giấy phép của GrabCab được chấp thuận, các chuyên gia đã kỳ vọng công ty này có thể lôi kéo tài xế từ các đối thủ cạnh tranh, thậm chí tệ hơn là làm gián đoạn ngành.Tuy nhiên, ông Sim cho biết đây không phải là ý định của Grab. 

“Nếu tài xế đang lái xe cho một công ty taxi khác và đến với chúng tôi… chúng tôi sẽ không từ chối, nhưng cuối cùng, trọng tâm của chúng tôi vẫn là những người nắm giữ TDVL mới”, ông nói.

Lý do là gì? Để tăng nguồn cung dịch vụ gọi xe và taxi.

“Chúng tôi rất tự tin rằng với hệ sinh thái của mình, chúng tôi có thể tận dụng để giúp cuộc sống của tài xế GrabCab trở nên dễ dàng hơn”, ông nói và cho biết nhu cầu gọi xe và đi nhờ xe sẽ tiếp tục tăng trong vài năm tới. Đó là lý do tại sao Grab bước vào ngành taxi.  

“Khi bạn nghĩ về taxi, bạn sẽ nghĩ đến một ngành công nghiệp đang suy thoái… vì vậy, việc Grab làm có vẻ không hợp lý. Tuy nhiên sau cùng, taxi vẫn còn rất có ý nghĩa trong thời đại ngày nay”, ông nói. “Mục tiêu của chúng tôi ở đây là làm cho chiếc bánh lớn hơn, chứ không phải chia đôi chiếc bánh hoặc lấy đi một ít từ những người chơi khác”.

Từng có thời điểm, Grab và Uber được xem là mối đe dọa lớn nhất với ngành taxi truyền thống ở Singapore. Sự tiện lợi, minh bạch giá và tính di động cao của GrabCar đã khiến hàng ngàn tài xế taxi truyền thống rời bỏ vô lăng, chuyển sang chạy xe công nghệ.

Nhưng đến 2023–2024, cục diện thị trường thay đổi rõ rệt. Tài xế GrabCar ngày càng giảm vì chi phí vận hành cao. Việc giá GrabCar cũng thường xuyên tăng cao vào giờ cao điểm cũng khiến người dùng phản ứng tiêu cực. Trong khi đó, các hãng taxi truyền thống lại vẫn duy trì được đội ngũ tài xế ổn định, có giấy phép và am hiểu hạ tầng thành phố.

Do vậy, GrabCab ra đời và trở thành giải pháp “chia sẻ tài nguyên” thông minh: vừa tận dụng hệ sinh thái tài xế taxi sẵn có, vừa đảm bảo trải nghiệm người dùng, đồng thời đáp ứng chính sách tích hợp giao thông của chính phủ Singapore.

Câu chuyện Grab, ra đời từ năm 2012, quay lại “kết nối taxi” ở Singapore là minh chứng rõ ràng rằng mô hình kinh tế nền tảng đang bước vào giai đoạn trưởng thành. Thay vì đối đầu với taxi truyền thống, các siêu ứng dụng như Grab đang học cách cộng sinh, tích hợp và tối ưu nguồn lực có sẵn. Đây cũng là dấu hiệu cho thấy Grab không còn chỉ là một công ty công nghệ trẻ bùng nổ mà dần trở thành doanh nghiệp hạ tầng dịch vụ thực thụ.

 Theo: CNA


(0) Bình luận
Grab sắp ra mắt 1 dịch vụ đặc biệt: Lần đầu tiên đi ngược tôn chỉ 10 năm, thưởng 'nóng' hơn 20 triệu đồng cho tài xế may mắn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO