‘Google không phải bá chủ về quảng cáo trực tuyến’

Anh Ngọc | 20:13 10/12/2022

Ngày 8/12 đã diễn ra sự kiện Google Updates 2023: Tiếp cận chuẩn - Chuyển đổi chất, cập nhật các thay đổi lớn nhất năm 2023 có ảnh hưởng tới chiến lược digital marketing của các doanh nghiệp trong tương lai. Anh Hà Việt Nam, Quản lý SEO và chị Nguyễn Kim Thúy, Quản lý Ads của SEONGON Agency đã có những chia sẻ bên lề sự kiện về thị trường quảng cáo trực tuyến tại Việt Nam.

‘Google không phải bá chủ về quảng cáo trực tuyến’

Đâu là rào cản chung mà các doanh nghiệp Việt Nam khi bắt đầu chiến lược cho digital marketing?

Anh Hà Việt Nam: Việc chạy quảng cáo có thể đối với các doanh nghiệp trong thời gian đầu không có nhiều khó khăn vì thực tế chỉ cần chi tiền là họ có thể lên top tìm kiếm. Doanh nghiệp chỉ cần mất nhất một tháng hoặc một quý là có thể đưa ra quyết định họ đang thành công hay nên dừng lại với các chiến dịch quảng cáo hiện tại

Nhưng rào cản với SEO (tối ưu hóa công cụ tìm kiếm) thì lại rất lớn và họ sẽ phải mất từ 1 - 2 quý mới có thể thấy được những kết quả ban đầu. SEO gần như là quá trình xây dựng thương hiệu nên cần phải có thời gian để có quả ngọt, có những từ khoá lên TOP và traffic dần dần. Thêm nữa, để làm SEO bài bản, chính quy thì sẽ mất rất nhiều thời gian và các doanh nghiệp nhỏ có thể phải trăn trở chi phí đầu tư như thế nào. 

Nếu muốn lên top nhanh, các doanh nghiệp hoàn toàn có thể thuê agency hoặc các freelancer nhưng có thể họ sẽ dùng những phương pháp mũ đen (sử dụng các kỹ thuật tối ưu công cụ tìm kiếm chưa được Google công nhận) để có kết quả nhanh hơn. Việc này tuy có thể mang lại hiệu quả ban đầu nhưng có rủi ro sau mỗi lần Google update thì Website bị phạt, thứ hạng từ khoá giảm, gián tiếp giảm độ phủ thương hiệu trên Google Search.

Vì vậy, theo tôi, các doanh nghiệp khi bắt đầu lựa chọn triển khai SEO nên tìm hiểu kỹ nền tảng Google, những phương pháp chạy SEO đang có tại Việt Nam và lựa chọn ra phương pháp phù hợp nhất với doanh nghiệp của mình. 

cfvfmps.png

Anh Hà Việt Nam, Quản lý SEO tại SEONGON Agency

Hiện nay, quảng cáo trên TikTok đang phát triển rất mạnh và đem lại nhiều kết quả khả quan hơn cho doanh nghiệp so với Facebook, Youtube hay Google. Ở Việt Nam, TikTok Ads có thể vượt qua Google Ads hay không?

Chị Nguyễn Kim Thúy: Trước hết thì tôi không khẳng định Google Ads sẽ luôn làm bá chủ về quảng cáo trực tuyến trong toàn bộ thời gian. Nhưng ở thời điểm hiện tại, chúng tôi cho rằng Google vẫn là nền tảng cơ bản và vững chãi nhất. Google Ads phù hợp với đa dạng ngành hàng, sản phẩm và có thể nhắm tới đa dạng tệp khách hàng.

Sự xuất hiện của các nền tảng mạng xã hội như Tiktok hay Facebook sẽ là sự phát triển song song và hỗ trợ cùng với Google. Bởi vì khách hàng có thể xem giới thiệu sản phẩm thông qua quảng cáo TikTok hoặc Facebook nhưng khi đưa ra quyết định mua hàng, họ có thể có xu hướng lên Google để tìm kiếm thông tin về sản phẩm và vào website mua hàng. Đó là sự hỗ trợ đa kênh. 

Tôi nghĩ rằng, các kênh sẽ hỗ trợ nhau để hành trình mua hàng của khách hàng dễ dàng và đa dạng hơn, chứ nó không mâu thuẫn hay tẩy chay nhau.

Trong 10 năm SEONGON phát triển tại Việt Nam, anh/chị thấy thị trường SEO và Google Ads ở Việt Nam đã có những thay đổi đáng kể gì?

Anh Hà Việt Nam: Điều tôi thấy thay đổi lớn nhất là 5 năm đầu khi mới làm về SEO thì ngay cả Google cũng không công nhận đây là một nghề. Nhưng trong 5 năm trở lại đây, Google đã công nhận nghề SEO này và thậm chí trang Google Support đã có phần thông tin tài liệu rất chi tiết cho cả người dùng và cho cả doanh nghiệp.

Trước đây, những người SEO ở Việt Nam gần như là tự phát theo cá nhân hoặc nhóm nhỏ chuyên về kỹ thuật thôi. Quá trình chủ yếu xoay quanh việc phát hiện lỗ hổng thuật toán của Google chứ chưa tập trung vào vấn đề xây dựng nội dung chất lượng bài bản để tăng độ phủ thương hiệu cho doanh nghiệp.

Trong 5 năm gần dây, tôi thấy mọi thứ thay đổi khá nhiều khi Google ngày càng thông minh và quan tâm nhiều hơn tới hành vi của người dùng. Chính vì vậy, trước đây trường phái SEO mũ đen chiếm chủ yếu. Còn bây giờ đã có trường cái SEO mũ trắng (sử dụng các kỹ thuật tối ưu công cụ tìm kiếm được Google công nhận) nổi lên, trong đó, SEONGON là đơn vị tiên phong.

Ngoài ra, bây giờ mỗi dự án SEO sẽ triển khai nhiều nhóm từ khóa chứ không tập trung vào một vài từ khóa cục bộ như trước đây. Khi người dùng tìm kiếm về sản phẩm, dịch vụ nào đó thì sẽ có rất nhiều nhóm từ khóa cho ra thông tin về sản phẩm dịch vụ. Nhờ đó hình thành nên phương pháp SEO tổng thể thay vì trước kia cả thị trường hầu hết tập trung phương pháp SEO từ khoá. SEONGON cũng có phương pháp SEO tổng thể PPP độc quyền để áp dụng cho hơn 500 dự án trong suốt 10 năm qua.

cgekwg1.jpeg

Chị Nguyễn Kim Thúy, Quản lý Ads tại SEONGON Agency

Chị Nguyễn Kim Thúy: Thứ nhất, khoảng 10 năm trước thì làm quảng cáo Google khá đơn giản, ai làm cũng đều có thể thành công, chỉ cần hiển thị trên Google là thành công rồi. Nhưng bây giờ có rất nhiều nhà digital marketing họ tham gia vào thị trường Google Ads và vì thế cuộc cạnh tranh trở nên khốc liệt hơn.

Bên cạnh đó, thời gian trước, Google còn khá dễ dàng trong việc quản lý nên nhiều nhà quảng cáo tìm mọi cách để “lách luật” để đạt được mục tiêu kinh. Tuy nhiên, trong những năm gần đây Google tập trung định hướng vào người dùng. Tức là họ làm chặt hơn những vấn đề liên quan tới chính sách, thuật toán để đảm bảo quyền lợi của người dùng. 

Sự thay đổi tiếp theo là về các hình thức quảng cáo. Trước kia, các nhà quảng cáo tập trung chủ yếu vào hình thức Tìm Kiếm. Tuy nhiên trong 10 qua, Google phát triển đa dạng các sản phẩm trong hệ sinh thái của mình nên Google Ads cũng ra đời nhiều hình thức quảng cáo khác như Mua Sắm, Video, Khám Phá và gần đây nhất là Tối đa hóa hiệu suất.

Một thay đổi lớn khác là sự tự động. Trước đây, khối lượng công việc để chạy Google Ads rất lớn nhưng bây giờ với sự phát triển của machine learning (máy học), Google đã tự động cho nhà quảng cáo hơn rất nhiều. Ví dụ như tự động đặt giá thầu bằng các chiến lược Smart Bidding...Nghĩa là về mặt kỹ thuật quảng cáo, nhà quảng cáo sẽ không phải làm quá nhiều các thao tác thủ công nữa, nhưng không có nghĩa là họ không làm gì, mà các nhà quảng cáo sẽ phải thiên về mặt tư duy nhiều hơn. Để từ đó đưa ra được chiến lược tốt hơn cho tài khoản quảng cáo để có hiệu suất cao hơn.

Cảm ơn anh, chị!

Bài liên quan

(0) Bình luận
‘Google không phải bá chủ về quảng cáo trực tuyến’
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO