Google hợp tác với Bayer tạo ra sản phẩm AI hỗ trợ các bác sĩ chuẩn đoán hình ảnh

Cẩm Ly | 13:32 10/04/2024

Google Cloud và công ty chăm sóc sức khỏe Bayer của Đức cho biết đang xây dựng một nền tảng được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo nhằm giúp các bác sĩ X-quang chẩn đoán bệnh nhân và xử lý các ca bệnh nhanh hơn.

Google hợp tác với Bayer tạo ra sản phẩm AI hỗ trợ các bác sĩ chuẩn đoán hình ảnh
Google hợp tác với Bayer tạo ra sản phẩm AI mới hỗ trợ bác sĩ X-quang. Ảnh: Int

Nền tảng trí tuệ nhân tạo (AI) này có khả năng phát hiện các bất thường trên phim chụp X-quang, giúp các bác sĩ chẩn đoán hình ảnh làm việc hiệu quả hơn.

Công nghệ này cũng có thể truy xuất thông tin liên quan từ lịch sử bệnh án của bệnh nhân.

Giám đốc điều hành của Google Cloud cho biết nếu một bệnh nhân đến khám sàng lọc ung thư vú hàng năm, nền tảng này có thể phát hiện các vấn đề hiện tại, so sánh hình ảnh với các kết quả kiểm tra trước đó và tổng hợp thông tin.

Google cũng cho biết các công ty chăm sóc sức khỏe như Bayer sẽ có thể sử dụng nền tảng này để phát triển các ứng dụng dành riêng cho X-quang nhằm thực hiện các chức năng như thế này một cách dễ dàng hơn.

Bác sĩ X-quang là bác sĩ sử dụng các hình ảnh y tế như chụp CT, MRI và chụp X-quang để xác định và điều trị các ca bệnh.

Theo Hiệp hội các trường Cao đẳng Y tế Hoa Kỳ, giống như các bác sĩ thuộc nhiều chuyên ngành ở Mỹ, các bác sĩ X-quang đang phải đối mặt với tình trạng thiếu lao động ngày càng tăng.

Nhiều bác sĩ X-quang cũng đang phải chống chọi với tình trạng kiệt sức do dân số già hóa và việc truy cập dễ dàng vào các công nghệ hình ảnh đã tạo ra một lượng công việc ngày càng tăng. Google Cloud cho biết nền tảng mới của họ có thể giúp giảm bớt gánh nặng công việc và căng thẳng cho lực lượng lao động này.

Nền tảng này không thay thế các chuyên gia chẩn đoán hình ảnh, vì bác sĩ vẫn là người đưa ra quyết định. Thay vào đó, nền tảng này như một công cụ hỗ trợ, cung cấp thông tin một cách dễ dàng cho các bác sĩ và giúp họ tiết kiệm thời gian không cần phải tìm kiếm thông tin hồ sơ bệnh nhân trong thời gian dài.

Google Cloud và Bayer không phải là những công ty duy nhất khám phá các ứng dụng AI để chuẩn đoán hình ảnh trong lĩnh vực y tế. Tuy nhiên, vẫn chưa có ai dẫn đầu trên thị trường vì công nghệ này vẫn còn quá mới.

Để thành công trong lĩnh vực này, nền tảng của Google Cloud và Bayer sẽ cần đáp ứng các tiêu chí như độ chính xác kỹ thuật cao, kiểm soát quyền riêng tư và bảo mật mạnh mẽ, cũng như dễ sử dụng. Xây dựng niềm tin với các bác sĩ chẩn đoán hình ảnh sẽ là yếu tố quan trọng để thành công.

Có thể nói, nền tảng này đại diện cho một mô hình kinh doanh đột phá, hoàn toàn mới đối với Bayer.

Google Cloud và Bayer đang khám phá một số mô hình định giá khác nhau cho nền tảng này. Các tổ chức chăm sóc sức khỏe khác sẽ bắt đầu thử nghiệm và đưa ra phản hồi về nền tảng này trong năm 2024.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Google hợp tác với Bayer tạo ra sản phẩm AI hỗ trợ các bác sĩ chuẩn đoán hình ảnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO