Góc nhìn CTCK: Rủi ro ngắn hạn gia tăng, thận trọng quan sát ngưỡng hỗ trợ quanh 1.030 điểm

Hà Linh | 19:24 19/12/2022

Thị trường đã có phần hụt hơi và có thể sẽ chịu điều chỉnh về quanh vùng hỗ trợ 1.030 điểm nếu áp lực bán tiếp tục gia tăng. VCBS khuyến nghị các nhà đầu tư tiếp tục đứng ngoài quan sát thị trường và chỉ giải ngân trở lại khi VN-Index xác định xu hướng rõ ràng hơn.

Góc nhìn CTCK: Rủi ro ngắn hạn gia tăng, thận trọng quan sát ngưỡng hỗ trợ quanh 1.030 điểm
nhan-dinh.png

Thị trường chứng khoán đã trải qua phiên giao dịch đầu tuần đầy rung lắc. Áp lực bán gia tăng mạnh sau 14h kéo hàng loạt cổ phiếu đảo chiều giảm sâu. VN-Index kết phiên giảm 14,08 điểm (-1,34%) và đóng cửa thấp nhất phiên tại 1.038,4 điểm. Thanh khoản trên HoSE tăng nhẹ 3% so với phiên trước đạt mức 16.042 tỷ đồng, trong đó giá trị khớp lệnh đạt 14.241 tỷ đồng.

Trái với đà giảm của chỉ số chính, giao dịch khối ngoại tiếp tục trở thành điểm sáng khi họ mua ròng với tổng giá trị 122 tỷ đồng trên toàn thị trường. Lực mua của nhà đầu tư ngoại tập trung giải ngân vào CCQ FUEVFVND, STB trong khi bán ròng SSI, VIC. Dù vậy, so với những phiên gần đây, lực mua ròng của khối ngoại đã giảm đáng kể.

vnindex_ind-1-.png

Nhận định về thị trường trong những phiên tới, nhiều CTCK đã đưa ra quan điểm tương đối thận trọng:

Tiếp tục quán tính giảm điểm

Chứng khoán KBSV: VN-Index tăng điểm tích cực trong phiên 19/12 trước khi dần suy yếu và đảo chiều giảm điểm với biên độ mở rộng. Việc chỉ số đột ngột giảm mạnh trong phiên cùng với thanh khoản gia tăng đột biến cho thấy những dấu hiệu của một phiên phân phối điển hình.

Mặc dù xu hướng hồi phục trong ngắn hạn vẫn đóng vai trò chủ đạo, VN-Index nhiều khả năng sẽ tiếp tục quán tính giảm điểm trong phiên tiếp theo với vùng hỗ trợ gần được đặt quanh 1.02x và sâu hơn là 1.00x. Nhà đầu tư được khuyến nghị chỉ kê lệnh mua giá thấp khi chỉ số về lại vùng hỗ trợ sâu.

Đứng ngoài quan sát thị trường

Chứng khoán VCBS: Dưới góc nhìn kỹ thuật, VN-Index tiếp tục đóng cửa tạo nến dạng Inverted hammer cho thấy vùng 1.060 điểm đang là vùng cản mạnh của thị trường trong ngắn hạn. Hai chỉ báo quan tọng là MACD và RSI đang có dấu hiệu hướng xuống cho thấy thị trường đã có phần hụt hơi và có thể sẽ chịu điều chỉnh về quanh vùng hỗ trợ 1.030 điểm nếu áp lực bán tiếp tục gia tăng. VCBS khuyến nghị các nhà đầu tư tiếp tục đứng ngoài quan sát thị trường, chủ động nâng cao tỷ trọng tiền mặt và chỉ giải ngân trở lại khi VN-Index xác định xu hướng rõ ràng hơn.

Kiểm tra lại vùng hỗ trợ quanh 1.030 điểm

Chứng khoán TVSI: VN-Index kết phiên với cây nến giảm điểm mạnh và đóng cửa ở mức thấp nhất ngày, phần nào sẽ tiếp tục tác động đến phiên ngày mai. Mặc dù giảm điểm với biên độ gấp đôi hai phiên trước đó nhưng nhìn chung chỉ số vẫn đang giữ được vùng hỗ trợ tích cực quanh 1.030 điểm.

Nhịp giảm điều chỉnh này đã được dự báo trước đó và TVSI cho rằng đây chỉ là nhịp rũ bỏ đơn thuần khi chỉ số đã đi ngang 2 tuần. Trong phiên 20/12, chỉ số dự báo sẽ kiểm tra lại vùng hỗ trợ mạnh 2 tuần gần đây là quanh mốc 1.030 điểm. Nếu để mất vùng này, chỉ số sẽ cần mức lùi sâu hơn để đạt trạng thái cân bằng trở lại, dự báo là quanh vùng 1.000 điểm.

Rủi ro ngắn hạn gia tăng

Chứng khoán Yuanta: Áp lực bán có dấu hiệu gia tăng và chỉ số VN-Index có thể sẽ kiểm định lại đường trung bình 20 phiên trong phiên giao dịch kế tiếp. Đồng thời, thị trường vẫn đang trong giai đoạn tích lũy ngắn hạn. Do đó, Yuanta cho rằng thị trường sẽ tiếp tục đi ngang và dòng tiền sẽ phân hóa giữa các nhóm cổ phiếu, nhưng rủi ro ngắn hạn có dấu hiệu gia tăng cho thấy vị thế mua mới vẫn có rủi ro cao trong ngắn hạn. Các nhà đầu tư ngắn hạn vẫn nên ưu tiên nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu cao trong danh mục và hạn chế mua mới trong giai đoạn này.

Tiếp tục tích lũy chờ thông tin mới

Chứng khoán BSC: Độ rộng thị trường tiêu cực với 1/19 ngành tăng điểm cho thấy áp lực bán diễn ra trên toàn bộ nhóm ngành cổ phiếu. Về giao dịch của khối ngoại, khối này mua ròng trên cả hai sàn HSX và HNX. Thanh khoản nằm ở mức trung bình 20 phiên cho thấy tín hiệu giao dịch mạnh theo chiều bán. VN-Index nhiều khả năng vẫn tiếp tục xu hướng tích lũy cho đến khi có các thông tin mới trên thị trường.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Góc nhìn CTCK: Rủi ro ngắn hạn gia tăng, thận trọng quan sát ngưỡng hỗ trợ quanh 1.030 điểm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO