Giữ bí mật gần 10 năm, phát hiện mới ‘chưa từng có’ về tàu chìm hơn 300 năm được công bố, kho báu 17 tỷ USD lộ diện nhờ công nghệ cao

Minh Tiến | 11:21 14/08/2024

Mới đây, chính phủ Colombia thông báo có phát hiện mới trong đợt thám hiểm xác tàu hơn 300 năm bằng công nghệ cao.

Giữ bí mật gần 10 năm, phát hiện mới ‘chưa từng có’ về tàu chìm hơn 300 năm được công bố, kho báu 17 tỷ USD lộ diện nhờ công nghệ cao

Theo AFP, chính phủ Colombia vừa công bố thông tin về việc tìm thấy thêm nhiều hiện vật mới trên xác con tàu galleon San Jose. Thông tin được đưa ra sau chuyến thám hiểm bằng robot đầu tiên tới xác con tàu đắm hơn 300 năm.

Vào tháng 2 năm nay, chính phủ Colombia đã tuyên bố sẽ bắt đầu trục vớt kho báu từ xác tàu San Jose nằm ngoài khơi bờ biển Caribe của nước này. Xác tàu đắm được cho là đang chứa kho báu trị giá hàng tỷ USD. Các chuyên gia đã sử dụng robot để khảo sát xác tàu từ ngày 23/5 đến ngày 1/6. Vị trí chính xác của xác tàu vẫn được giữ bí mật kể từ khi được phát hiện vào năm 2015.

Các nhà nghiên cứu cho biết họ lên kế hoạch sử dụng một tàu ngầm được trang bị công nghệ định vị âm thanh, cũng như một phương tiện điều khiển từ xa với nhiều cảm biến và công cụ khác nhau có thể xuống độ sâu của địa điểm phát hiện xác tàu.

Theo tuyên bố của các tổ chức phụ trách khám phá xác tàu, kết quả cuộc thám hiểm đã tiết lộ một tập hợp bằng chứng khảo cổ chưa từng có, giúp mở rộng đáng kể hiểu biết về con tàu. "Mặc dù một số lượng lớn di tích khảo cổ đã được phát hiện vào năm 2022 trong khu vực xác tàu đắm, nhưng chuyến thám hiểm gần đây đã cho phép mô tả chi tiết hơn về những tích tụ này và phát hiện ra các yếu tố riêng biệt mới.

Trong số các hiện vật mới được tìm thấy có một mỏ neo, cùng với một phần hàng hóa của con tàu như bình đựng và chai thủy tinh. Trước đó, 4 chiến dịch quan sát đã được Hải quân Colombia thực hiện vào năm 2022 bằng các thiết bị công nghệ cao để xác minh tình trạng của xác tàu. Hình ảnh thu được cho thấy nhiều hiện vật như pháo gang, đồ sứ, đồ gốm và các vật dụng dường như được làm bằng vàng.

Giám đốc Viện Nhân chủng học và Lịch sử Colombia Alhena Caicedo nhận định: "Chúng tôi tin rằng có thể tìm thấy những di vật mới, qua đó giúp chúng ta hiểu rõ hơn về con tàu".

Vào thời điểm bị chìm vào năm 1708, con tàu đang di chuyển từ châu Mỹ trở về Tây Ban Nha và chở đầy báu vật như các rương ngọc lục bảo và 200 tấn đồng xu bằng vàng.

Trước khi Colombia thông báo phát hiện năm 2015, con tàu là mục tiêu tìm kiếm của các nhà phiêu lưu. Chính phủ Colombia cho biết sẽ trục vớt xác tàu vì mục đích khoa học và văn hóa. Dự án này ước tính tiêu tốn khoảng 4,5 triệu USD.


(0) Bình luận
Giữ bí mật gần 10 năm, phát hiện mới ‘chưa từng có’ về tàu chìm hơn 300 năm được công bố, kho báu 17 tỷ USD lộ diện nhờ công nghệ cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO