Hàng trăm nhân viên ngừng làm việc, đình công tại nhà máy của Samsung ở Ấn Độ

Phương Linh | 10:38 11/09/2024

Khoảng một nửa sản lượng hàng ngày của nhà máy này của Samsung bị ảnh hưởng khi nhiều công nhân nghỉ làm vào thứ hai.

Hàng trăm nhân viên ngừng làm việc, đình công tại nhà máy của Samsung ở Ấn Độ

Hôm thứ 3 vừa qua, hoạt động sản xuất tại một nhà máy quan trọng của Samsung Electronics ở miền Nam Ấn Độ đã bị gián đoạn do hàng trăm nhân viên đình công đòi tăng lương. Hiện tại, các giám đốc điều hành cấp cao đang tìm cách giải quyết một đợt bất ổn lao động hiếm hoi xảy ra tại đây.

Samsung vốn coi Ấn Độ là thị trường tăng trưởng quan trọng, cạnh tranh với các công ty như LG Electronics để sản xuất mọi thứ từ tivi, tủ lạnh đến điện thoại thông minh.

Nhà máy bị đình công ở Sriperumbudur vốn là nhà máy nhỏ hơn trong hai nhà máy của Samsung tại Ấn Độ, sử dụng khoảng 1.800 lao động và sản xuất các sản phẩm điện tử thay vì điện thoại thông minh.

Nhưng theo hai nguồn tin giấu tên, sản phẩm này vẫn đóng góp 20% đến 30% vào doanh thu 12 tỷ USD hàng năm của Samsung tại Ấn Độ.

Những tấm áp phích có dòng chữ “Đình công vô thời hạn” được dán bên ngoài nhà máy gần thành phố Chennai, nơi hàng trăm công nhân mặc đồng phục công ty dựng lều để tránh nắng nóng.

Lãnh đạo công đoàn E. Muthukumar nói với Reuters rằng "cuộc đình công sẽ tiếp tục " vào thứ tư.

sam1.jpg

Khoảng một nửa sản lượng hàng ngày của nhà máy bị ảnh hưởng khi nhiều công nhân nghỉ làm vào thứ hai, và những người biểu tình tiếp tục thúc đẩy các yêu cầu về mức lương cao hơn, giờ làm việc tốt hơn và quan trọng nhất là muốn Samsung công nhận việc thành lập một công đoàn do nhóm Trung tâm Công đoàn Ấn Độ hậu thuẫn.

Tổng giám đốc điều hành Samsung Tây Nam Á, JB Park, và các giám đốc điều hành cấp cao khác đang đến thăm nhà máy để tìm giải pháp. Ông Park hiện giám sát thị trường Ấn Độ của Samsung từ Gurugram, gần New Delhi.

Samsung không trả lời yêu cầu bình luận. Muthukumar cho biết không có thỏa thuận nào được đưa ra trong các cuộc thảo luận vào thứ ba với ban quản lý Samsung.

Bộ trưởng Lao động Ấn Độ là Tamil Nadu Veera Raghava Rao cho biết các cuộc đàm phán giữa công nhân và ban quản lý vẫn đang diễn ra, nhưng vẫn chưa có dấu hiệu nào cho thấy vấn đề sẽ được giải quyết.

Người phát ngôn của Samsung Ấn Độ cho biết hôm thứ hai rằng công ty đã tích cực làm việc với người lao động “để giải quyết mọi khiếu nại mà họ có thể có và tuân thủ mọi luật pháp và quy định”.

Khoảng 800 công nhân đã ký vào sổ đăng ký bên ngoài nhà máy để ghi lại cuộc phản đối của mình.

Cuộc đình công diễn ra trước mùa lễ hội của Ấn Độ, khi người tiêu dùng mua quà tặng hoặc đồ dùng để sử dụng cá nhân do bị thu hút bởi các khoản giảm giá của nhà sản xuất.

Prabhu Ram, phó chủ tịch của Cybermedia Research cho biết: "Một cuộc đình công vào thời điểm này sẽ cản trở quá trình tăng cường sản xuất của Samsung trước thềm mùa bán hàng lễ hội quan trọng bắt đầu vào tháng 10".

Tại Hàn Quốc, 36.500 thành viên của công đoàn lớn nhất Samsung Electronics, những người đòi tăng lương và phúc lợi, đã đình công trong nhiều ngày vào tháng 7 và tháng 8.

Tuy nhiên, vào cuối tháng 7, Samsung cho biết hành động này không làm gián đoạn hoạt động sản xuất tại đó.

Tại Ấn Độ, công nhân đang yêu cầu mức lương ngang bằng với những người có cùng kinh nghiệm.

Một công nhân giấu tên bên ngoài nhà máy cho biết: "Nếu họ (Samsung) trả cho chúng tôi mức lương đủ sống và đối xử với chúng tôi một cách tôn trọng, chúng tôi đã không nghĩ đến việc tham gia công đoàn".

Theo: CNN

Bài liên quan

(0) Bình luận
Hàng trăm nhân viên ngừng làm việc, đình công tại nhà máy của Samsung ở Ấn Độ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO