Gian nan tìm mua nhà trong ngõ Hà Nội khi cả người mua ở lẫn nhà đầu tư cùng "săn lùng"

Phương Hoàng | 14:18 02/11/2022

Dù thị trường bất động sản bước vào giai đoạn trầm lắng nhưng với những người tìm nhà đất thì không dễ dàng khi chủ nhà hét giá cao, môi giới không ngừng tung chiêu trò để chèo kéo khách quan tâm.

Gian nan tìm mua nhà trong ngõ Hà Nội khi cả người mua ở lẫn nhà đầu tư cùng "săn lùng"

Trong lúc thị trường bất động sản bước vào giai đoạn trầm lắng, phân khúc nhà riêng ngược dòng khi vẫn giữ được mức độ quan tâm và giá bán tăng. Tuy nhiên, với nhiều người tìm mua nhà thì lại vô cùng khó khăn khi nhiều chủ nhà “hét” giá trên trời. 

Khảo sát thực tế cho thấy, cách đây 1 năm, nhà đất trong ngõ với diện tích 30-35m2 tại khu vực Kim Giang, Hoàng Đạo Thành, Vũ Tông Phan…có giá dao động từ 3-3,5 tỷ đồng. Đến nay, môi giới khu vực này cho biết, mỗi căn đã tăng 500-700 triệu đồng/căn nên với tầm tài chính 3 tỷ đồng khó mua được nhà đất thời điểm này.

Anh Cao Tiến - môi giới khu vực Thanh Xuân cho biết, đầu năm 2021 có môi giới một căn nhà 37m2 trong ngõ Kim Giang cho nhà đầu tư với giá 3,1 tỷ đồng. Đến nay, nhà đầu tư đó gửi môi giới rao bán với giá 3,8 tỷ đồng. 

Theo môi giới này, hiện nay, nhiều căn nhà đất trong ngõ sâu cũng được chủ rao bán lên tới 3,5-4 tỷ đồng. Trong khi đó, những căn ô tô có thể đi vào giá rao bán 5,5-6 tỷ đồng. Giá nhà đất đã tăng 10-25% so với thời điểm 1 năm trước đó. 

nha-dat1(1).jpg

Không chỉ khó khăn trong việc chủ nhà hét giá quá cao, trong khi giá trị thực tế của căn nhà không tương xứng. Nhiều người mua nhà còn thêm mệt mỏi với những chiêu thức “treo đầu dê bán thịt chó” của môi giới.

Theo dõi trên các diễn đàn bán nhà đất tại Hà Nội, thấy có căn nhà nào quanh khu vực Thanh Xuân, ảnh đăng căn nhà thấy đẹp, giá cả phải chăng, anh Ngô Mỹ (Thanh Xuân) đều để lại thông tin liên hệ với môi giới. 

“Vừa hôm trước, tôi thấy có một môi giới đăng bán căn nhà đất ở Hoàng Đạo Thành với diện tích 33m2, 5 tầng, ô tô đi qua nhà với giá hơn 4 tỷ. Thấy giá hợp lý trong tầm tài chính của mình, tôi để lại thông tin để môi giới liên lạc. Nhưng khi môi giới gọi đến, hỏi về căn ở Hoàng Đạo Thành thì được báo căn đó đã được bán từ hôm trước. Anh ta nhanh chóng bảo tôi để lại những tiêu chí tìm nhà để lọc tìm trong giỏ hàng cho. Ngay sau khi nghe được vậy, tôi biết môi giới này lại sử dụng chiêu “treo đầu dê bán thịt chó”. Tôi đã quá quen với chiêu này của môi giới bởi đã có kinh nghiệm sau hơn 3 tháng tìm nhà”, anh Mỹ kể.

Nhắc lại những ngày mới đi tìm nhà còn non kinh nghiệm, anh Mỹ đã bị môi giới dẫn dụ đi hàng chục căn nhà toàn “siêu phẩm” kiểu đường đi vào nhà như “mê cung”, nhà xuống cấp do xây lâu năm, cột điện chắn ngay mặt tiền của nhà, đường đâm thẳng vào nhà… mà giá không hề rẻ, giao động từ 3,8-5 tỷ đồng với diện tích khoảng 35-40m2. 

“Hay nhất là căn nhà môi giới giới thiệu ‘giá rẻ nhất thế giới’, mới xây cách đây 3 năm, xem qua ảnh tôi cũng thấy ưng nên đồng ý hẹn gặp môi giới. Đúng là căn này ô tô vào nhà, cách đường lớn khoảng 400m, giá 5,3 tỷ đồng với diện tích 42m2. 

Vui mừng tìm được căn nhà ưng ý, tôi liền đưa vợ đi xem thì phát hiện mặt tiền của căn nhà là nghĩa trang. Thế nhưng, sau khi nói chuyện với môi giới nhà ngay nghĩa trang như vậy vợ tôi không đồng ý. Môi giới vẫn thao thao bất tuyệt rằng, khó tìm được căn nhà thứ hai như này, tìm mất 5-6 tháng nữa mệt lắm rồi không có cái nhà nào hơn nhà này đâu…”, anh Mỹ kể.

Ngoài ra nhiều môi giới cũng hay đăng tải thông tin rao bán mù mờ, tiềm ẩn rủi ro cho khách hàng. Chị Hồng Mai chia sẻ, tuần trước chị có đọc được một thông tin rao bán 1 căn liền kề diện tích 44m2, xây 5 tầng, đường ô tô tránh nhau, gần khu đô thị Đại Kim ở quận Hoàng Mai nhưng giá chỉ nhỉnh hơn 5 tỷ đồng.

“Tôi nghĩ bụng thị trường bất động sản chững, nhiều người giảm giá để bán nên có thể có giá đó. Tuy nhiên, khi đến xem thực tế và đề nghị xem sổ đỏ, căn nhà có diện tích sử dụng là 44m2 thật nhưng trên sổ đỏ diện tích 33m2”, chị Mai cho biết. 

Ông Lê Đình Hảo, Giám đốc kinh doanh của một đơn vị bất động sản cho hay, thị trường đất nền rơi vào trầm lắng, nhiều nhà đầu tư chuyển hướng săn tìm đầu tư bất động sản có công năng, có giá trị sử dụng cao. Vì vậy, ngoài nhu cầu sử dụng thật nhà đất trong ngõ sau nhiều năm bị lãng quên hiện lại nhận được quan tâm của nhiều nhà đầu tư bởi theo họ nhà trong ngõ luôn có sức thanh khoản cao, chỉ cần mua vào, sửa sang và chờ được giá bán sẽ có lời.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Gian nan tìm mua nhà trong ngõ Hà Nội khi cả người mua ở lẫn nhà đầu tư cùng "săn lùng"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO