Mới đây, trong video thông báo sự kiện bán hàng trực tuyến được đăng tải hôm 3/4 trên kênh TikTok của Võ Hà Linh, KOC nổi tiếng này đã tuyên bố hai sản phẩm của Dược phẩm Hoa Linh là dầu gội Nguyên Xuân màu xanh và màu nâu sẽ được bán với giá lần lượt là 18.000 đồng và 11.000 đồng. Một mức giá rẻ "giật mình'' so với giá bán thông thường, khoảng hơn 70.000 đồng.
Khách hàng có lẽ sẽ vui mừng khi hưởng giá tốt, không lo hàng giả, nhái, song các nhà phân phối thì vẫn có phản ứng trái chiều, khi cho rằng Hoa Linh và Võ Hà Linh bán phá giá, ảnh hưởng trực tiếp đến việc kinh doanh của họ.
Ngay sau khi gặp phải ''làn sóng'' phản đối của các nhà phân phối, Dược phẩm Hoa Linh đã lên tiếng cho biết: Sản phẩm được bán trong livestream là các combo sản phẩm của Hoa Linh, với mong muốn đem đến cho khách hàng là người tiêu dùng cuối mức giá ưu đãi tốt nhất để trải nghiệm dùng thử sản phẩm chính hãng. Số lượng sản phẩm bán trong livestream có hạn và chỉ diễn ra trong thời gian rất ngắn, mục tiêu là giới thiệu sản phẩm tới người tiêu dùng ”.
Phía Võ Hà Linh cũng đã lên tiếng về sự việc, thông tin được đưa ra trùng khớp với phía Dược phẩm Hoa Linh.
Rất nhanh sau đó, KOC Võ Hà Linh đã ''gây bão'' với kỷ lục người xem và mua sản phẩm. Trong livestream lúc 21 giờ ngày 4/4, chỉ sau 10 phút video của Hà Linh đã có gần 300.000 mắt xem. Mở đầu livestream tối 4/4 là các sản phầm dầu gội đầu của nhãn hàng Nguyễn Xuân, dược phẩm Hoa Linh. Với hàng loạt khuyến mãi 1.000 đồng, mua 1 tặng 1, các sản phẩm liên tục báo hết hàng, thậm chí nhiều người gặp lỗi không thể thanh toán khi hệ thống trục trặc.
Xét về khía cạnh mô hình kinh doanh, sự kiện bán hàng lần này của Dược liệu Hoa Linh đã đi theo mô hình kết hợp giữa hình thức bán hàng trực tiếp (D2C)và việc livestream sử dụng các KOL, KOC.
Giá rẻ ''giật mình'' vì đâu?
So với những mô hình kinh doanh thường thấy, mô hình D2C, tức là cung cấp trực tiếp sản phẩm từ người bán đến người mua thông qua website, cửa hàng hay mạng xã hội của doanh nghiệp, mô hình đang được nhiều startup áp dụng như Coolmate, Curnon... là một cách giúp các thương hiệu nội địa quản lý trải nghiệm của khách hàng một cách chặt chẽ và tối ưu, thiết lập và duy trì mối quan hệ với khách hàng, cũng như xây dựng hình ảnh thương hiệu hiệu quả.
Song, với sự bùng nổ của hình thức mua sắm trên TMĐT, các thương hiệu tại Việt Nam cũng đã điều chỉnh mô hình gốc sao cho phù hợp với xu hướng của người tiêu dùng Việt. Với việc đưa sản phẩm lên nền tảng TMĐT, doanh nghiệp có thể dễ dàng tương tác, quản lý trải nghiệm của người mua hàng, từ đó nâng cao uy tín thương hiệu và cải thiện mối quan hệ với khách hàng.
Với mô hình này, doanh nghiệp vừa tiết kiệm được chi phí vận hành, vừa tăng mạnh doanh thu và tăng độ nhận diện thương hiệu trong thời gian ngắn, theo đó, sản phẩm dù có thể không phải giá rẻ "giật mình'' nhưng vẫn có thể rẻ hơn nhiều so với việc bán hàng qua nhiều khâu trung gian.
Trong trường hợp của Dược phẩm Hoa Linh, doanh nghiệp này vừa rồi đã lựa chọn việc phân phối sản phẩm đến người tiêu dùng thông qua nền tảng Tiktok, một thử nghiệm khác hẳn so với việc đi qua các nhà phân phối thông thường.
Sử dụng KOL, KOC - góc nhìn thứ ba khách quan, độc lập
Mặt khác, mô hình sử dụng KOL, KOC cũng là một trong những cách truyền thông tiếp thị được các chuyên gia trong ngành nhận định là sẽ trở thành xu hướng, thay cho phương thức quảng cáo truyền thống.
CEO ACCESSTRADE Đỗ Hữu Hưng cho biết: ''10 năm trước, khi chúng tôi triển khai các mẫu quảng cáo online, cứ 100 người xem sẽ có khoảng 15 người truy cập vào, nhưng bây giờ 1.000 người xem mới có 1 người truy cập, vậy là giảm đến cả chục, cả trăm lần. Người tiêu dùng nào cũng muốn ăn những thứ ngon nhất, mặc những thứ đẹp nhất, với giá tốt nhất, phù hợp nhất. Vậy làm sao để phân biệt được trong hàng nghìn sản phẩm đó, đâu là sản phẩm ngon nhất, đẹp nhất, phù hợp nhất với mình?''.
Theo ông Hưng, người tiêu dùng cần tham khảo góc nhìn thứ ba khách quan, độc lập, đã có trải nghiệm với sản phẩm chia sẻ và tư vấn. Theo nghiên cứu của Harris International, 71 % người dùng ra quyết định bởi lời khuyên, tư vấn của bạn bè, người thân và chuyên gia, đặc biệt cả những sản phẩm đắt tiền.
Ông Nguyễn Mạnh Tấn, Giám đốc Marketing công ty cổ phần công nghệ Haravan nhận định, trong thời gian tới xu hướng kinh doanh tại Việt Nam sẽ có nhiều thay đổi, với 4 mô hình mới gồm: bán lẻ đa kênh (omnichannel); kinh doanh D2C (bán hàng trực tiếp tới khách hàng); thương mại hội thoại và livestream trên các trang mạng xã hội kết hợp với các KOL, KOC.
Ông Tấn cho rằng, 4 xu hướng kinh doanh tiềm năng được người tiêu dùng Việt Nam đặc biệt yêu thích, giúp doanh nghiệp tiếp cận và tương tác trực tiếp hơn với khách hàng trong thời gian tới. Do đó, các doanh nghiệp có kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử nên ứng dụng 4 mô hình kinh doanh mới mẻ này để tiếp cận, thu hút khách hàng tốt hơn.