“Giá vàng thế giới năm 2024 sẽ phụ thuộc vào 2 yếu tố này”

Anh Dũng | 15:10 29/12/2023

Nhà phân tích đầu tư cấp cao Marios Hadjikyriacos cho biết ngoài sự sụt giảm mạnh của lợi suất trái phiếu và đồng USD, vàng còn được thúc đẩy bởi bất ổn địa chính trị cũng như hoạt động mua vàng của ngân hàng trung ương.

“Giá vàng thế giới năm 2024 sẽ phụ thuộc vào 2 yếu tố này”
Ảnh: Goldalliance

Kết thúc năm 2023, giá vàng thế giới sôi động với đà tăng và lập thêm kỷ lục mới trong tuần cuối cùng của năm. Sự kỳ vọng vào việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) cắt giảm lãi suất khiến giá vàng tăng còn lợi suất trái phiếu kho bạc và đồng USD giảm.

Kết phiên ngày 27/12, vàng giao tháng 2 GCG24 trên sàn Comex đạt mức 2.093,10 USD/ounce, mức cao kỷ lục đối với hợp đồng vàng Gold Continuous Contract (GC00). Vào đầu ngày thứ Năm, vàng giao tháng 2 giảm 8 USD, tương đương 0,4%, ở mức 2.085,10 USD/ounce. Theo Dow Jones Market Data, sau phiên ngày 27/12, giá vàng tháng 12 đạt mức 2081,90 USD/ounce, một kỷ lục đối với hợp đồng tương lai.

Hợp đồng vàng Gold Continuous Contract

Từ đầu năm đến nay, vàng đã tăng hơn 14%. Đầu tháng 12, giá vàng cũng tăng vọt. Tuy nhiên, kim loại quý này vẫn chưa vượt được kỷ lục giao dịch trong ngày là 2.150 USD/ounce.

Giá vàng tăng trong khi lợi suất trái phiếu kho bạc kéo dài đà giảm. Lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm và 30 năm giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 7. Đồng USD cũng yếu hơn các loại tiền tệ lớn. Chỉ số DXY giảm 2,7% trong tháng 12, rơi vào cùng tiêu cực của năm 2023.

Lợi suất trái phiếu giảm có thể là một lợi thế cho những nhà đầu tư vàng, vì họ có thể giảm chi phí cơ hội cho những tài sản không sinh lời. Đồng đô la yếu làm cho hàng hoá định giá bằng loại tiền tệ này rẻ hơn.

Nhà phân tích đầu tư cấp cao Marios Hadjikyriacos tại XM cho biết: “Ngoài sự sụt giảm mạnh của lợi suất thực và đồng USD, vàng còn được thúc đẩy bởi bất ổn địa chính trị cũng như hoạt động mua bán trực tiếp từ các ngân hàng trung ương nhằm đa dạng hoá kho dự trữ, đặc biệt là ở Trung Quốc”.

Ông cho biết khi bước sang năm 2024, diễn biến của vàng sẽ phụ thuộc vào sự phát triển của nền kinh tế và quyết định cắt giảm lãi suất hay không của FED.

Theo công cụ CME FedWatch, các nhà đầu tư đang chờ đợi một loạt đợt cắt giảm lãi suất của FED vào năm 2024. Các nhà giao dịch dự kiến khoảng 87% khả năng FED sẽ thực hiện cắt giảm lãi suất trước cuộc họp tháng 3.

Theo Market Watch

Bài liên quan

(0) Bình luận
“Giá vàng thế giới năm 2024 sẽ phụ thuộc vào 2 yếu tố này”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO