Giá vàng lập kỷ lục mới, tương lai là cả “một bầu trời xanh”

Vũ Ngọc Diệp | 10:47 02/12/2023

Giá vàng vừa lập kỷ lục cao mới trong lịch sử, vượt ngưỡng kỷ lục của năm 2020 và thị trường lạc quan rằng đà tăng sẽ không dừng lại ở đó.

Giá vàng lập kỷ lục mới, tương lai là cả “một bầu trời xanh”

Giá vàng cả tuần qua duy trì trên ngưỡng 2.000 USD/ounce và phiên thứ Sáu đã tăng vọt lên mức cao chưa từng có trong lịch sử, vượt mức kỷ lục trước đó của năm 2020. Kim loại quý này cũng lần đầu tiên kết thúc một tháng ở mức trên 2.000 USD do dữ liệu lạm phát vừa phải và những bình luận ôn hòa của các thành viên Fed, củng cố niềm tin ngày càng cao rằng sự đột phá lớn trong chính sách - được chờ đợi từ lâu - có thể sắp đến.

Trong phiên thứ Sáu (1/12), giá vàng giao ngay có lúc tăng vọt lên 2.075,09 USD/ounce, vượt mức cao nhất mọi thời đại trước đó là 2.072,49 USD đạt tới vào năm 2020. Kết thúc phiên, vàng vẫn tăng 1,6% so với đóng cửa phiên trước, đạt 2.069,10 USD/ounce; vàng kỳ hạn tháng 12 cũng tăng 1,6% lên 2.089,7 USD.

Tính chung cả tuần, giá tăng 3,4%.

Trong nước, giá vàng miếng hiện dao động quanh mức 72,4 - 73,5 triệu đồng/lượng (mua - bán), gần như không thay đổi so với mức 72,4 - 73,5 triệu đồng/lượng (mua – bán) cách đây một tuần, mặc dù trong tuần có những phiên dao động khá mạnh.

Những phát biểu của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell (Fed) khiến các nhà đầu tư gia tăng niềm tin rằng Ngân hàng trung ương Mỹ đã hoàn tất việc thắt chặt chính sách tiền tệ và có thể cắt giảm lãi suất bắt đầu từ tháng 3.

Ông Powell cho biết "rủi ro về việc thắt chặt dưới mức và quá mức đang trở nên cân bằng hơn", nhưng Fed hiện chưa nghĩ đến việc hạ lãi suất.

Diễn biến giá vàng thế giới.

Kết quả khảo sát vàng hàng tuần mới nhất của Kitco News cho thấy các nhà đầu tư bán lẻ duy trì triển vọng lạc quan về giá vàng tuần tới, trong khi phần lớn các nhà phân tích thị trường cũng lạc quan về triển vọng ngắn hạn của kim loại này.

Adrian Day, Chủ tịch công ty Adrian Day Asset Management, tiếp tục duy trì lập trường trung lập đối với vàng và cho rằng giá sẽ tương đối ổn điịnh vào tuần tới. Ông nói: “Vàng cần phải ‘tiêu hóa’ đợt tăng giá lớn hồi đầu tháng 10 và đặc biệt là từ đầu tháng 11”, và thêm rằng: “Vàng dễ bị tổn thương trước những diễn biến tiêu cực trong thời gian tới”. “Tuy nhiên, mọi khả năng rõ ràng đang chuyển theo hướng có lợi cho vàng, hướng đến bước chuyển mạnh mẽ trong năm tới và hơn thế nữa khi các ngân hàng trung ương đi đến cuối chu kỳ thắt chặt ngay cả khi nền kinh tế rơi vào suy thoái.”

Adam Button, người phụ trách chiến lược tiền tệ của Forexlive.com, cho biết việc cắt giảm lãi suất sắp diễn ra và tác động của đồng đô la Mỹ lên giá vàng cũng cực kỳ mạnh mẽ, do đó, sự thoái lui của USD sẽ hỗ trợ cho đà tăng của vàng. Ông nói: “Tỷ lệ lãi suất của Mỹ đang ở mức 5,50%. Đó là mức thấp hơn rất nhiều so với một số nơi khác. Vì vậy, tính thêm số đó vào và chúng ta có thể nhận được mức tăng 15% của vàng chỉ nhờ sự giảm giá của đồng đô la Mỹ trong hai năm tới. Đó gần như là tính toán máy móc. Và vàng đã ở mức cao kỷ lục, về mặt kỹ thuật thì khi nó vượt qua phạm vi 2.100 USD đó, đó là bầu trời trong xanh."

Ông cho biết các yếu tố mùa vụ trong tháng này cũng đang thúc đẩy vàng tăng giá. “Ngày 1 tháng 12, là ngày mua vàng. Tháng 12, tháng 1, tháng 2 những tháng giao dịch theo mùa mạnh nhất mà tôi biết, xét về mặt hiệu suất và tính nhất quán”, ông Button nói.

Một số nhà phân tích cho rằng vàng đã tăng quá mức và sắp có một đợt giảm giá, nhưng ông Button nói: “Tôi thích nghe điều đó,” “Mọi người đều nghĩ rằng nó cần phải lùi lại. Do đó, tôi nghĩ nó có thể bùng nổ. Và sau đó sẽ có một sự đột phá thực sự.”

Thay vào đó, ông Button tin rằng vàng có thể sẽ tăng giá vào tuần tới sau khi tạm lùi vào cuối phiên thứ Sáu. “Tôi không hiểu tại sao lại không,” "Dữ liệu hiện rất quan trọng. Tôi nghĩ xu hướng tăng giá của vàng sẽ được cổ vũ bởi chỉ số ISM và số liệu việc làm của Mỹ ở mức thấp. Đồng đô la Mỹ rõ ràng đang giảm. Xác định rằng Fed sẽ cắt giảm lãi suất vào tháng 3 và tháng 5 có vẻ xa vời nhưng Fed đã không phản đối".

Tuần này, 15 nhà phân tích Phố Wall đã tham gia Khảo sát vàng của Kitco News. Trong đó, 8 chuyên gia, tương đương 53%, dự kiến ​​ giá vàng sẽ tăng trong tuần 4-8/12, trong khi 5 nhà phân tích, tương đương 33%, dự đoán giá vàng sẽ giảm. Hai chuyên gia, chiếm 13%, có quan điểm trung lập về vàng trong tuần tới.

Trong khi đó, 763 phiếu khảo sát trực tuyến đã phát đi trên Phố Chính. Trong đó, 495 nhà đầu tư bán lẻ, tương đương 65%, kỳ vọng vàng sẽ tăng vào tuần tới; 155 người khác, tương đương 20%, dự đoán giá sẽ giảm, và 114 người được hỏi, tương đương 15%, có ý kiến trung lập về triển vọng ngắn hạn của kim loại quý.

Kết quả khảo sát của Kitco News về dự báo giá vàng tuần 4-8/12.

Tuần tới sẽ bị chi phối bởi dữ liệu việc làm của Mỹ, với báo cáo của Cục thống kê lao động Mỹ về số lượng việc làm đang tuyển dụngcông bố vào thứ Ba (5/12), việc dữ liệu làm trong khu vực tư nhân vào thứ Tư, báo cáo Yêu cầu thất nghiệp hàng tuần vào thứ Năm và Bảng lương phi nông nghiệp tháng 11 vào thứ Sáu. Các thị trường cũng sẽ chú ý đến cuộc khảo sát tâm lý người tiêu dùng của Đại học Michigan và PMI khu vực dịch vụ ISM.

Tham khảo: Kitco News

Bài liên quan

(0) Bình luận
Giá vàng lập kỷ lục mới, tương lai là cả “một bầu trời xanh”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO