Giá vàng có thể tăng hơn gấp đôi lên 4.000 USD/ounce trong năm 2023

Linh Anh | 11:35 23/12/2022

Các nhà phân tích cho rằng giá vàng có thể sẽ tăng đáng kể trong năm 2023 khi lạm phát và suy thoái vẫn đang đe dọa kinh tế toàn cầu.

Giá vàng có thể tăng hơn gấp đôi lên 4.000 USD/ounce trong năm 2023

Juerg Kiener, giám đốc điều hành kiêm giám đốc đầu tư của Swiss Asia Capital, cho rằng giá vàng có thể tăng lên 4.000 USD/ounce vào năm 2023 do lãi suất tăng và lo ngại suy thoái khiến thị trường biến động. Trong chương trình “Street Signs Asia” của CNBC, Kiener nói rằng giá của kim loại này có thể đạt từ 2.500 đến 4.000 USD/ounce.

Ông cho rằng rất có thể thị trường vàng sẽ chứng kiến một động thái lớn vào năm 2023 với mức tăng không chỉ là 10 hay 20%. Thay vào đó, giá vàng được dự đoán sẽ biến động rất mạnh, tạo ra những nền mới.

Kiener giải thích rằng nhiều nền kinh tế có thể sẽ chớm suy thoái trong quý đầu tiên. Điều này có thể khiến nhiều ngân hàng trung ương giảm tốc độ tăng lãi suất và khiến vàng ngay lập tức trở nên hấp dẫn hơn. Ông cũng nói rằng vàng là tài sản duy nhất mà mọi ngân hàng trung ương sở hữu.

Theo Hội đồng vàng thế giới, các ngân hàng trung ương đã mua 400 tấn vàng trong quý III, gấp đôi mức kỷ lục trước đó là 241 tấn được xác lập trong quý 3 của năm 2018.

“Kể từ những năm 2000, lợi nhuận trung bình trên vàng tính bằng bất kỳ loại tiền tệ nào đều là 8 đến 10% một năm. Bạn sẽ không có mức lợi suất đó trên thị trường trái phiếu. Và bạn cũng khó đạt được mức lãi đó trên thị trường chứng khoán”, Kiener cho biết.

Ông này cũng cho biết các nhà đầu tư sẽ tìm đến vàng trong bối cảnh lạm phát ở mức cao tại nhiều nền kinh tế trên khắp toàn cầu. “Vàng là công cụ phòng ngừa lạm phát rất tốt, một sản phẩm tuyệt vời trong thời kỳ lạm phát đình trệ và là một bổ sung tuyệt vời cho danh mục đầu tư”, Kiener nói về tiềm năng của vàng.

Tuy nhiên, đây chỉ là góc nhìn của cá nhân và cũng có những góc nhìn khác phản bác lại điều này. Kenny Polcari, chiến lược gia thị trường cao cấp tại Slatestone Wealth, nói rằng bất chấp nhu cầu với vàng tăng mạnh mẽ nhưng điều đó không đồng nghĩa với việc giá của kim loại này có thể tăng hơn gấp đôi vào năm tới.

“Tôi không bao giờ nghĩ rằng vàng có thể vượt 4.000 USD/ounce dù thực lòng mà nói, tôi cũng muốn nhìn thấy điều đó”, Polcari chia sẻ. Ông lập luận rằng giá vàng có thể trải qua một số đợt giảm giá trong năm 2023 và kháng cự ở mức 1.900 USD/ounce. Thực tế, giá của vàng sẽ được quyết định bởi cách lạm phát phản ứng với chính sách lãi suất trên quy mô toàn cầu.

“Tôi thích vàng, luôn luôn thích vàng. Vàng nên là một phần trong danh mục đầu tư của bạn. Tôi nghĩ vàng sẽ tăng giá nhưng không bao giờ tin rằng nó có thể lên tới 4.000 USD/ounce vào năm tới”, Polcari  lặp lại.

Khi được hỏi liệu nguồn cung có thể giảm xuống thấp do nhu cầu tăng cao hay không, Kiener cho biết nguồn cung luôn có nhưng có lẽ, nó sẽ không ở giá mà bạn muốn. Đầu tháng này, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc đã tuyên bố bổ sung khoảng 1,8 tỷ USD vàng vào kho dự trữ của mình, nâng lượng vàng họ tích lũy lên tổng giá trị khoảng 112 tỷ USD.

“Châu Á là người mua lớn. Nếu bạn nhìn vào toàn bộ các giao dịch, về cơ bản, vàng đang rời khỏi phương Tây và sẽ đến châu Á”, Kiener nói.

Nikhil Kamath, đồng sáng lập Zerodha - công ty môi giới lớn nhất Ấn Độ, cho biết các nhà đầu tư nên phân bổ 10 đến 20% danh mục của họ cho vàng đồng thời cho biết thêm rằng đó là một “chiến lược phù hợp” cho đến năm 2023.

“Vàng, theo truyền thống, sẽ luôn tỷ lệ nghịch với lạm phát và nó là một hàng rào tốt nhất để chống lại lạm phát”, Kamath nói.

Tham khảo: CNBC

Bài liên quan

(0) Bình luận
Giá vàng có thể tăng hơn gấp đôi lên 4.000 USD/ounce trong năm 2023
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO