Giá ô tô tại Việt Nam đắt gần top đầu

Mai Ngọc | 14:15 21/09/2022

Chi phí để sở hữu một chiếc ô tô mới phụ thuộc rất nhiều vào chính sách của từng quốc gia, có những quốc gia nơi mà giá xe được bán ra chênh lệch lên gấp 5 lần so với giá gốc. Điều này chủ yếu do chính sách thuế, phí được cộng vào khi nhập khẩu ô tô về ở mỗi nước là khác nhau.

Giá ô tô tại Việt Nam đắt gần top đầu
(Ảnh: Alex Suprun/Unsplash)

Để so sánh giá thành chênh lệch của ô tô trên các quốc gia, trang Confused đã liệt kê các mẫu ô tô phổ biến nhất thế giới như Hatchback, SUV, xe hơi điện và xe thể thao để tìm ra đất nước bán ô tô rẻ nhất và đắt nhất.

Thông tin chính thức về Việt Nam không được bao gồm trong bản khảo sát, tuy nhiên, khi so sánh giá xe thực tế trên thị trường, có thể thấy giá xe ô tô nhập khẩu về Việt Nam cũng nằm trong top đầu.

SUV

Đại diện của dòng xe thể thao đa dụng là mẫu Toyota RAV4 - mẫu xe bán chạy nhất toàn cầu của hãng Toyota. 

Với chính sách thuế ô tô tương tự, Singapore vẫn là quốc gia có giá bán đến tay người tiêu dùng cao nhất, gần 130.000 USD. Ngược lại, Canada là nơi có thể mua chiếc RAV4 rẻ nhất với giá 22.800 USD.

Tuy nhiên, số liệu thống kê của trang Confused có thể không đầy đủ vì chưa được khảo sát ở tất cả các thị trường. Tại Việt Nam, phiên bản Toyota RAV4 LE này được rao bán với giá lên đến khoảng 2,3 tỷ đồng, tương đương 100.000 USD. 



Xe Hatchback

Trang báo này đã chọn Volkswagen Golf làm một trong những đại diện chính của danh sách này vì nó là mẫu xe được bán rộng rãi trên thế giới và ước tính đã bán được hơn 35 triệu chiếc trên toàn cầu kể từ năm 1974.

Đối với bản Hatchback, dòng Volkswagen Golf này được bán rẻ nhất ở Mỹ, trong khi ở Singapore, giá của nó bán ra đắt hơn gấp hơn 5 lần. Cụ thể, giá một chiếc VW Golf tại Mỹ chỉ khoảng 23.200 USD trong khi tại Singapore là gần 135.000 USD.

Thông tin nghiên cứu cho biết, giá ô tô ở Singapore cao vì phải chịu nhiều loại thuế, phí cao nhằm hạn chế lượng ô tô lưu thông trên đường. Ví dụ: Khoản Phí đăng ký bổ sung (ARF) có khả năng tăng giá ban đầu của một chiếc xe thêm đến 180%.

Khác với Singapore, đối với Mỹ, khuyến khích tiêu dùng của người dân là một trong những nguồn động lực mạnh nhất thúc đẩy sản xuất giúp quốc gia này luôn là cường quốc số 1 thế giới. 

Xe điện

Do một số khu vực khuyến khích sử dụng xe điện đang cung cấp ưu đãi thuế đáng kể cho dòng xe này, giá của dòng này có thể sẽ có nhiều chênh lệch ở những nước khác nhau.

Theo đó, Ma Cao - đặc khu hành chính của Trung Quốc là nơi rẻ nhất để sở hữu mẫu Tesla Model 3, cụ thể chỉ tốn hơn 40.000 USD để mua chiếc xe này do chính phủ nước này đang khuyến khích phát triển xe điện. Trong khi đó ở Singapore, giá của Tesla Model 3 đắt gấp đôi mức niêm yết, ở vào khoảng 83.500 USD.

Tại Mỹ, giá của chiếc Tesla Model 3 ở vào khoảng hơn 40.000 USD. Đối với Việt Nam, một chiếc Tesla Model 3 nhập khẩu có giá khoảng hơn 50.000 USD.

Xe thể thao

Mặt hàng xa xỉ này bị đánh thuế nặng ở một số nước đang phát triển và trong đó, Campuchia được khảo sát là quốc gia mà dòng ô tô thể thao bị đánh thuế cao nhất, với các bộ phận và linh kiện phải nhập khẩu hoàn toàn. Chi tiết hơn, chi phí cần bỏ ra để mua một chiếc Ford Mustang là gần 150.000 USD.

Mặt khác, Canada lại lần nữa là nơi rẻ nhất để sở hữu một chiếc xe thể thao Ford Mustang chỉ với 25.200 USD.

Tại Việt Nam, Ford Mustang cũng có thể được nhập về thông qua các công ty nhập khẩu tư nhân. Mức giá được biết dao động từ 2,9 - 4,5 tỷ đồng tùy phiên bản và tùy chọn nâng cấp của khách hàng. Như vậy, giá cơ bản của một chiếc Mustang tại Việt Nam cũng gần bằng Campuchia, với giá khởi điểm khoảng 125.000 USD một chiếc.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Giá ô tô tại Việt Nam đắt gần top đầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO