Giá nông sản chịu sức ép do triển vọng mùa vụ

Hải Hà | 11:32 22/07/2022

Kết thúc phiên giao dịch 21/7, toàn bộ mặt hàng trong nhóm nông sản ghi nhận suy yếu, ngoại trừ gạo thô.

Giá nông sản chịu sức ép do triển vọng mùa vụ
Giá ngô có đà giảm mạnh gần 3% và tiếp nối chuỗi hai phiên giảm trước đó.

Giá đậu tương ghi nhận phiên suy yếu thứ 3 liên tiếp trong bối cảnh mọi sự quan tâm của thị trường đang đổ dồn về mùa vụ đậu tương tại Mỹ, vốn đang ở giai đoạn phát triển quan trọng.

Dự báo thời tiết khả quan hơn đã làm gia tăng sức ép lên giá mặt hàng này.

Bên cạnh đó, về triển vọng toàn cầu, Hội đồng ngũ cốc quốc tế (IGC) dự báo sản lượng đậu tương thế giới niên vụ 22/23 sẽ giảm nhẹ xuống mức 386 triệu tấn, nhưng vẫn cao hơn 10% so với niên vụ trước.

Nếu như mùa vụ của Mỹ tốt thì con số này thậm chí sẽ còn nới lỏng hơn nữa, nên thông tin trên cũng đã góp phần vào lực bán đối với đậu tương.

Cùng diễn biến giá đậu tương, giá ngô cho thấy đà giảm mạnh gần 3% và tiếp nối chuỗi hai phiên giảm trước đó.

Bên cạnh triển vọng thời tiết mùa vụ Mỹ được cải thiện trong đầu tuần sau nhờ lượng mưa ở khu vực Midwest, các thông tin về nguồn cung ngũ cốc tại Ukraine cũng góp phần lý giải cho mức giảm mạnh nhất nhóm nông sản trong phiên hôm qua của ngô.

Theo Reuters ,Công ty Đường sắt Quốc gia Đức (Deutsche Bahn) đang lên kế hoạch về việc vận chuyển ngũ cốc từ Ukraine đến các cảng của Đức.

Mặc dù chưa đưa ra thời gian cũng như ước tính cụ thể về khối lượng ngũ cốc có thể xuất khẩu bằng con đường này nhưng thông tin này đã phần nào giúp xoa dịu lo ngại về nguồn cung bị thắt chặt tại Ukraine.

Mặt khác, theo số liệu của Báo cáo Bán hàng Xuất khẩu trong tuần kết thúc ngày 14/07, bán hàng ngô niên vụ 21/22 của Mỹ đạt 33.899 tấn, thấp hơn so với mức 59.027 tấn trong báo cáo tuần trước, cũng là yếu tố gây áp lực lên giá.

Với lúa mì, giá hợp đồng tháng 9 đã quay trở lại đà giảm vào phiên ngày hôm qua.

Thông tin khả quan về mùa vụ trên toàn thế giới là nguyên nhân lý giải cho biến động của giá trong phiên.

Ở hướng ngược lại, gạo thô là mặt hàng duy nhất trong nhóm có số liệu tích cực với đà tăng nhẹ 0,24% lên mức 16,985 cents/CWT.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Giá nông sản chịu sức ép do triển vọng mùa vụ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO