Giá nhà ở Trung Quốc lần đầu tăng sau 1 năm rưỡi, cơn bĩ cực của thị trường bất động sản đã bị bỏ lại phía sau?

Linh Anh | 14:12 16/03/2023

Giá nhà tại Trung Quốc đã lần đầu tăng trong tháng 2, một dấu hiệu cho thấy những nỗ lực của Chính phủ nước này trong vực dậy thị trường bất động sản đã thu trái ngọt.

Giá nhà ở Trung Quốc lần đầu tăng sau 1 năm rưỡi, cơn bĩ cực của thị trường bất động sản đã bị bỏ lại phía sau?

Theo thống kê, giá nhà mới tại 70 thành phố, không bao gồm những ngôi nhà được hưởng trợ cấp từ chính phủ, đã tăng 0,3% trong tháng 2 sau khi giữ nguyên tháng tháng 1. Đây là lần đầu tiên giá nhà ở Trung Quốc tăng trong suốt 18 tháng qua.

Nhà chức trách Trung Quốc đã tăng cường hỗ trợ tài chính cho các doanh nghiệp bất động sản đang cần tiền mặt và hạ lãi suất thế chấp ở khoảng 20 thành phố sau khi các biện pháp kiểm soát thị trường bất động sản đã gây ra hàng chục vụ vỡ nợ trái phiếu cũng như làm sụt giảm nhu cầu của người mua.

Ngoài ra, doanh số bán hàng trong tháng 2 cũng đã lần đầu tiên tăng sau hơn 20 tháng. Doanh số bán nhà của 100 công ty bất động sản Trung Quốc đã tăng 15% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 461,6 tỷ tệ (67 tỷ USD).

Với những gì đang xảy ra, có vẻ Trung Quốc đã đạt được những thành tựu ban đầu trong việc khôi phục trở lại lĩnh vực bất động sản, vốn đã nhiều sóng gió. Tuy nhiên, Bắc Kinh không chủ trương thúc đẩy sự bùng nổ trong lĩnh vực bất động sản, thậm chí còn thể hiện rõ quyết tâm ngăn chặn việc tăng trưởng “không theo quy định”. Theo đó, cân bằng bảng cân đối kế toán của các doanh nghiệp bất động sản sẽ là trọng tâm, trong đó ủng hộ những doanh nghiệp “chất lượng cao”.

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều việc phải làm ở phía trước. Tuần vừa qua, Country Garden Holdings Co., công ty bất động sản lớn nhất Trung Quốc, đã thổi bùng những quan ngại khi năm đầu tiên chịu lỗ trong suốt gần 2 thập kỷ.

Chen Wenjing, phó giám đốc phụ trách nghiên cứu tại China Index Holdings, nhấn mạnh: “Sự cải thiện của thị trường bất động sản vẫn còn hạn chế ở một số địa phương. Vẫn còn quá sớm để coi đây là một sự phục hồi.

Tham khảo: Bloomberg


(0) Bình luận
Giá nhà ở Trung Quốc lần đầu tăng sau 1 năm rưỡi, cơn bĩ cực của thị trường bất động sản đã bị bỏ lại phía sau?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO