Giá nhà chung cư có xu hướng quay đầu giảm

Thanh Phong | 07:59 27/11/2022

Sau phân khúc đất nền, căn hộ thứ cấp đã có sự điều chỉnh về giá. Nguyên nhân từ việc, thời gian qua, giá chung cư tăng cao, dù sức cầu lớn nhưng người mua không đủ khả năng để xuống tiền. Bên cạnh đó, lãi suất ngân hàng liên tục tăng cao cũng là rào cản khiến thanh khoản giảm.

Giá nhà chung cư có xu hướng quay đầu giảm

Đầu năm 2022, phân khúc đất nền vẫn liên tục tăng giá mạnh ở nhiều khu vực, song đến tháng 4, khi những thay đổi về chính sách thắt chặt tiền tệ được phát đi, phân khúc này lập tức rơi vào trầm lắng. Theo đó, mức giá cũng liên tục giảm xuống.

Tuy nhiên, khi đất nền rơi vào trầm lắng, phân khúc căn hộ chung cư liên tục tăng giá mạnh, đặc biệt là chung cư cũ. Trước đó, đa phần những người bán lại căn hộ cũ đều phải chấp nhận lỗ vài trăm triệu đồng. Song, cách đây vài tháng, nhiều người bán nhà cũ cũng phải ngỡ ngàng về mức lãi.

Lúc này, thị trường liên tục có những khó khăn, vướng mắc, dù lực cầu của căn hộ có nhu cầu thực vẫn rất cao, nhưng mức giá lại là rào cản. Theo đó, lượng thanh khoản ở phân khúc này cũng sụt giảm nhanh chóng.

Theo Anh Thanh Tùng, chủ phòng giao dịch bất động sản tại Hà Nội, giai đoạn nửa đầu năm 2022, giá chung cư đã qua sử dụng liên tục tăng mạnh ở nhiều quận huyện. Song, mấy tháng nay, hiện tượng chững lại đã ngày càng rõ rệt.

“Đầu năm có những căn chung cư chỉ trong vài tháng đã tăng lên đến nửa tỷ đồng, mức tăng phổ biến khoảng 20 - 30%. Đến nay thanh khoản xuống rất thấp, khiến nhiều chủ nhà phải giảm giá. Tuy nhiên, mức giá hiện nay vẫn được cho là cao”, anh Tùng nói.

Theo vị này, thị trường chung cư kém giao dịch nguyên nhân đến từ việc giá thành cao, người có nhu cầu không đủ tiền để mua. Bên cạnh đó, việc lãi suất tăng cao cũng là rào cản lớn của người mua nhà. Họ phải tính toán kỹ lưỡng, sợ rằng sẽ vỡ kế hoạch tài chính.

“Thanh khoản không có nhiều, việc giảm giá là điều tất yếu, tương tự như phân khúc đất nền cũng vậy. Thực tế, với mức giá ở năm 2021, nhiều người đã không đủ khả năng mua chưa nói tới việc đầu năm nay giá tiếp tục tăng mạnh”, anh Tùng nói.

bds.jpg

Anh Nguyễn Khánh Trường, môi giới phân khúc chung cư tại Hà Nội cho biết, nếu như nửa đầu năm mỗi tháng anh có khoảng 4 - 6 giao dịch, thì đến nay con số này xuống chỉ còn 1 - 2 giao dịch.

“Giá đã tăng cao, nhiều người có nhu cầu thật nhưng cũng không mua nổi. Đến nay, để bán được nhà, nhiều chủ nhà đã phải giảm giá đến cả trăm triệu đồng. Người mua cũng chỉ có những người có sẵn tiền mặt, còn những người phụ thuộc vào vay ngân hàng thì bây giờ cũng không mua nữa”, anh Trường nói.

Theo anh Trường, dù hiện nay nguồn cung khan hiếm do không có nhiều dự án, nhưng thanh khoản thấp người bán vẫn phải giảm giá. “Phân khúc chung cư chủ yếu phục vụ người có nhu cầu ở, nhóm người mua này không có quá nhiều tiền. Nên chung cư cũng chỉ có thể chấp nhận ở mức giá nào đó để đáp ứng”, anh Trường nói.

Nhận định về phân khúc căn hộ, bà Đỗ Thu Hằng, Giám đốc Cấp cao Bộ phận Nghiên Cứu Savills Hà Nội chia sẻ, đối với thị trường căn hộ sơ cấp, nếu chi phí và kỳ vọng đầu tư phù hợp thì giá bán sẽ được giữ tại mức hợp lý, tuy nhiên khi chi phí ở mức cao hơn so với dự kiến thì sẽ kéo theo giá tăng cao. Nếu mức giá này thậm chí cao hơn so với dự án cùng phân khúc và cùng vị trí thì sẽ khó bán và buộc phải điều chỉnh về giá.

"Trong thời gian gần đây chúng ta thấy nhiều chủ đầu tư đã có những điều chỉnh về dòng tiền, họ có thể không áp dụng hình thức giảm giá trực tiếp mà đưa ra những chiết khấu hợp lý cho người mua thanh toán sớm hoặc thanh toán nhanh để hai bên cùng có lợi trong việc mua và bán”, bà Hằng nói.

Bà Hằng cũng cho biết, thị trường căn hộ thứ cấp đã chứng kiến một số nhà đầu tư quyết định giảm giá. Lý do có thể kể đến là bởi một số yếu tố liên quan đến điều kiện tín dụng hạn chế, lãi suất gia tăng, kéo theo áp lực thanh toán, tác động tới lợi nhuận đầu tư kỳ vọng.

Bà Đỗ Thu Hằng chia sẻ thêm, người mua nhà thời điểm hiện nay cần hết sức lưu ý, sản phẩm khi mua đầu tiên cần là một sản phẩm ưng ý, không chỉ về chất lượng xây dựng mà các tiện ích cũng cần được tính toán hợp lý để cuộc sống sau này thêm thuận tiện.


(0) Bình luận
Giá nhà chung cư có xu hướng quay đầu giảm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO