Gia đình ông Bùi Thành Nhơn bán ra hơn 200 triệu cổ phiếu, Novaland nói gì trước nghi ngờ về một cuộc tháo chạy?

Trường An | 23:40 22/06/2023

Số liệu báo cáo cho thấy trong vòng 1 năm qua, các cá nhân và tổ chức liên quan đến ông Bùi Thành Nhơn đã bán ra hơn 206 triệu NVL, giảm lượng nắm giữ xuống 980 triệu cổ phiếu, tương đương 50,2% vốn của Novaland.

Gia đình ông Bùi Thành Nhơn bán ra hơn 200 triệu cổ phiếu, Novaland nói gì trước nghi ngờ về một cuộc tháo chạy?

Tại Đại hội cổ đông thường niên năm 2023 của Novaland (NVL) vừa được tổ chức, một trong những vấn đề được cổ đông cổ đông quan tâm là 2 cổ đông tổ chức lớn nhất của công ty NovaGroup và Diamond Properties - thuộc sở hữu của gia đình ông Bùi Thành Nhơn – đã nhiều lần đăng ký bán ra cũng như bị bán giải chấp số lượng lớn cổ phiếu NVL. Liệu có cuộc "tháo chạy" nào không?

Gia đình ông Bùi Thành Nhơn đã bán ra hơn 200 triệu cổ phiếu trong 1 năm qua, chủ yếu là để cơ cấu nợ

Về vấn đề này, bà Đỗ Thị Phương Lan, Thành viên HĐQT Novaland đã khẳng định khẳng định không có bất kỳ cuộc tháo chạy nào. "NovaGroup và gia đình Chủ tịch Bùi Thanh Nhơn đã quay lại trực tiếp điều hành Tập Đoàn như thông điệp Chủ tịch chúng tôi đã nói, đối diện với khó khăn, thử thách, không né tránh. Ngoài ra, chúng tôi huy động rất nhiều vốn trên thị trường quốc tế, các hợp đồng rất chặt chẽ, luôn yêu cầu cổ đông sáng lập nắm giữ một tỷ lệ sở hữu rất cao của Tập đoàn để giúp Tập đoàn phát triển bền vững".

Khi Novaland tiến hành vay vốn, gia đình ông Nhơn và NovaGroup đã dùng lượng lớn cổ phiếu bảo lãnh cho công ty vay vốn. Việc NovaGroup đăng ký bán số lượng lớn cố phiếu Novaland hỗ trợ trong việc tái cơ cấu các khoản nợ của Công ty. Trong đó, có một số lượng cổ phiếu đáng kể NVL mà NovaGroup nắm giữ là bán giải chấp nhằm giữ đúng cam kết với trái chủ trong một số gói trái phiếu bán lẻ.

Bà Lan cho biết khối lượng trái phiếu còn lại cần thương lượng gia hạn của năm nay là 5.500 tỷ, tập đoàn sẽ cố gắng hoàn thành việc gia hạn/swap sản phẩm cho trái chủ nhanh nhất có thể để giữ cho thị trường ổn định. Có khoảng 90% chủ nợ đồng tình hoán đổi nợ, nhưng một số thì họ lo lắng và quyết định bán tài sản bảo lãnh là cổ phiếu và điều này không thể ngăn cản.

Cổ phiếu NVL giảm rất mạnh trong quý 4/2022

Chia sẻ về việc cổ phiếu NVL rơi từ 8x về 1x, lãnh đạo Novaland nhận định: "Đây là điều xót xa. Tuy nhiên không ai kiểm soát được giá trên thị trường vì phụ thuộc nhiều yếu tố. Trong ngắn hạn hoặc một thời điểm nào đó không phản ánh đúng giá trị doanh nghiệp. Các cổ đông mua cổ phiếu niêm yết cũng cảm nhận được việc này. Chúng tôi chỉ có thể làm cho doanh nghiệp tốt lên. 

Trong 6 tháng, Tập đoàn đã trả 9.000 tỷ nợ, ngày đêm làm tốt hơn, tài sản rất nhiều, tôi không hiểu vì sao mọi người tiếp tục bán. Khi tham gia cuộc chơi thì tiếp tục chịu trách nhiệm với quyết định của mình. Tôi nghĩ trong dài hạn, giá cổ phiếu sẽ phù hợp với giá trị doanh nghiệp nhưng ở thời điểm ngắn thì không phản ánh điều gì cả. Cổ đông nên xác định gắn bó ngắn hay dài hạn. Nền tảng doanh nghiệp không thể chỉ trong 1 ngày 1 tháng, nó là quá trình 5-7 năm hoặc dài hơn".


(0) Bình luận
Gia đình ông Bùi Thành Nhơn bán ra hơn 200 triệu cổ phiếu, Novaland nói gì trước nghi ngờ về một cuộc tháo chạy?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO