Giá dầu hồi phục mạnh mẽ

Hải Hà | 10:02 19/07/2022

Trong phiên giao dịch 18/7, giá dầu tăng rất mạnh trở lại khi đồng USD hạ giá.

Giá dầu hồi phục mạnh mẽ
Giá dầu tăng rất mạnh trở lại khi Dollar giảm giá.

Giá dầu WTI tăng 5,13% lên mức 99,42 USD/thùng còn giá dầu Brent cũng đi lên 5,05% đến mức 106,27 USD/thùng.

Hiện tại, các quan chức của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đang kỳ vọng Fed sẽ không tăng lãi suất thêm 100 điểm như kỳ vọng của thị trường trước đó, đã khiến cho đồng USD hạ nhiệt đáng kể, dù vẫn đang duy trì xung quanh vùng đỉnh 20 năm.

Điều này khiến cho việc nắm giữ hộp đồng dầu bớt đắt đỏ hơn, và hỗ trợ cho lực mua ngày hôm qua.

Về phía các yếu tố cơ bản của thị trường, một loạt thông tin mới cũng đẩy giá lên cao.

Chuyến thăm Trung Đông của Tổng thống Mỹ Joe Biden vẫn đang diễn ra, tuy nhiên về phía Saudi Arabia, quốc gia có vai trò quan trọng hàng đầu trong việc thiết lập chính sách năng lượng của OPEC, vẫn chưa đưa ra bất cứ dấu hiệu nào sẽ nhanh chóng gia tăng sản lượng, bất chấp sự lạc quan từ phía Mỹ.

Bên cạnh đó, trong cuộc họp nhóm ngày 03/08 tới, thị trường kỳ vọng OPEC sẽ chỉ đưa ra chính sách, hoặc thông báo sẽ tăng sản lượng ở mức nhỏ, khi mà nhóm có rất nhiều thành viên vẫn đang sản xuất dưới mức hạn ngạch cho phép.

Mặc dù Libya cho biết đã bắt đầu chở dầu trở lại, sau nhiều ngày ngừng xuất khẩu, tuy nhiên tại Nam Phi, nhà máy lọc dầu lớn nhất nước này đã tuyên bố tình trạng bất khả kháng do vận chuyển dầu thô đầu vào bị chậm trễ, dẫn đến không thể vận hành như bình thường.

Đà tăng của giá dầu càng được củng cố khi Bộ trưởng Năng lượng Iraq cho biết ông kỳ vọng giá dầu sẽ duy trì ở mức trên 100 USD/thùng trong cuối năm nay, do nguồn cung bị thắt chặt.

Theo đó, giá dầu khả năng cao sẽ còn tiếp tục duy trì ở mức cao trong vòng 3-4 năm tới, do đó thị trường sẽ cần được dẫn dắt bởi các nỗ lực của OPEC.

Mặt khác, giá khí tăng cao 6,6% lên 7,479 USD/1 triệu BTU cũng phần nào trợ giúp cho giá dầu thô, khi công ty dầu khí Nga tuyên bố tình trạng bất khả kháng và ngừng vận chuyển khí cho các khách hàng châu Âu.

Điều này cho thấy khả năng Nga sử dụng nguồn cung năng lượng của mình như một công cụ gây sức ép khi bất đồng Nga – châu Âu là tương đối lớn, có thể là chất xúc tác thúc đẩy giá dầu quay lại đà tăng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Giá dầu hồi phục mạnh mẽ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO