Giá dầu có thể giảm trước áp lực vĩ mô

An Nam | 10:57 27/09/2023

Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam (MXV) dự báo giá dầu sắp tới có thể giảm trước áp lực vĩ mô ảnh hưởng tới nhu cầu.

Giá dầu có thể giảm trước áp lực vĩ mô
MXV dự báo giá dầu có thể chứng kiến xu hướng giảm trong thời gian tới do những áp lực vĩ mô khiến nhu cầu suy giảm. Ảnh minh họa, nguồn - Int

Theo đó, Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam (MXV) cho biết diễn biến từ các phiên giao dịch gần đây cho thấy giá dầu đã hình thành áp lực bán trở lại sau thông tin Nga đưa dự thảo sửa đổi nhằm loại trừ dầu nhiên liệu, gasoil và một số sản phẩm chưng cất trung gian khỏi lệnh cấm xuất khẩu được áp đặt vào tuần trước.

Theo MXV đánh giá, thông tin trên có thể chỉ mang tính ngắn hạn và có tác động nhất thời, sau khi thị trường đã tăng lên ngưỡng 91 USD/thùng đã hình thành tín hiệu đảo chiều giảm trở lại.

Ở một diễn biến khác, trong cùng thời điểm nói trên, Fed thông báo giữ nguyên lãi suất ở mức cao 5,25 - 5,5 %, có thể sẽ giữ trong một thời gian dài đã hỗ trợ đồng USD tăng lên mức cao nhất kể từ tháng 11/2022. Đồng USD tăng cao hơn đã khiến chi phí nhập khẩu dầu tăng cao hơn gây áp lực lên giá dầu trong thời điểm hiện tại.

MXV cho rằng, việc giữ lãi suất cao hơn cũng làm tăng trưởng kinh tế chậm lại, qua đó khiến cho nhu cầu dầu hạn chế hơn.

Cũng trong thời điểm nói trên, cơ quan xếp hạng Moody’s cho biết việc chính phủ Mỹ đóng cửa sẽ gây tổn hại đến tín dụng của nước này, cảnh báo này được đưa ra sau một tháng Fitch hạ bậc xếp hạng của Mỹ xuống một bậc do cuộc khủng hoảng trần nợ đang là tâm điểm trong tuần này.

Dẫn nguồn tin từ Reuters, MXV cho biết, quốc hội Mỹ hiện tại vẫn chưa hoàn thành bất kỳ dự luật nào trong số 12 dự luật chi tiêu thường xuyên để tài trợ cho các hoạt động của liên bang trong năm tài chính bắt đầu từ ngày 1/10.

Việc Chính phủ Mỹ đóng cửa, theo MXV sẽ dẫn tới những hậu quả khá tồi tệ như miêu tả của tờ The Financial Times là sẽ buộc hàng nghìn công chức liên bang phải ở nhà, làm tê liệt nhiều hoạt động của chính phủ Mỹ và có thể gây thiệt hại cho nền kinh tế Mỹ.

Từ những dữ liệu vĩ mô nói trên, MXV nhận định các rủi ro trên đang làm gia tăng thêm lo ngại cho thị trường. Trong những thời điểm này, khi các nền kinh tế lớn đang phải đối mặt với lạm phát tăng cao và tăng trưởng kinh tế chậm lại thì xu hướng dòng tiền có thể sẽ dịch chuyển về kênh trú ẩn an toàn hơn thay vì đầu tư.

Cụ thể, trong bối cảnh mới, các nhà đầu tư có thể sẽ gửi tiết kiệm bằng USD với mức lãi suất cao hơn và an toàn hơn do đó trong một môi trường lạm phát cao và lãi suất cao sẽ khiến dòng tiền không được lưu thông trong nền kinh tế, dẫn đến tăng trưởng sẽ chậm lại. Điều này có thể khiến nhu cầu dầu trong giai đoạn cuối năm chậm lại.

gia-dau.png
Nguồn: Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Giá dầu có thể giảm trước áp lực vĩ mô
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO