Bầu Đức: Lỗ lũy kế là nỗi ám ảnh của tôi

Minh Thư | 11:29 10/05/2024

Ông Đoàn Nguyên Đức, Chủ tịch HĐQT Hoàng Anh Gia Lai cho biết đang nỗ lực xóa lỗ lũy kế “bằng nhiều cách”.

Bầu Đức: Lỗ lũy kế là nỗi ám ảnh của tôi
Ông Đoàn Nguyên Đức tại ĐHĐCĐ thường niên 2024

Nội dung chính:

  • - HAGL xóa lỗ bằng nhiều cách: bù từ quỹ đầu tư phát triển, từ hoàn nhập. 
  • - Sầu riêng sẽ là loại trái cây chủ đạo từ năm 2025.
  • - Công ty có thể sẽ IPO Công ty con là CTCP Chăn nuôi Gia Lai. 

Sáng 10/5/2024, Công ty cổ phần Hoàng Anh Gia Lai (HAGL - HoSE: HAG) đã tổ chức cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên 2024 tại Tp.HCM. 

Tại cuộc họp, Chủ tịch HĐQT Đoàn Nguyên Đức (bầu Đức) cho biết “lỗ lũy kế là nỗi ám ảnh của tôi” - khi được hỏi đến khoản mục này trên báo cáo tài chính. 

Lỗ lũy kế là kết quả của việc kinh doanh thua lỗ từ năm 2016 đến nay. Dù đã có lãi liên tục từ năm 2021, HAGL vẫn chưa thể xóa hết lỗ lũy kế. 

Tính đến cuối quý I/2024, HAGL vẫn còn 1.452 tỷ đồng lỗ lũy kế. Nếu chỉ bù đắp bằng lợi nhuận, công ty chưa thể xóa hết lỗ lũy kế trong năm nay. 

Tuy nhiên, người đứng đầu HAGL cho biết ông đang nỗ lực đến cuối năm 2024 sẽ xóa hết lỗ, “bằng nhiều cách”. 

Ông Đức không chia sẻ cụ thể, nhưng có đề cập đến khoản mục Quỹ Đầu tư phát triển của công ty. Tính đến cuối quý I/2024, số dư quỹ này là 280 tỷ đồng. Quỹ này đã “đứng yên” suốt nhiều năm. Về mặt tài chính, nếu dùng quỹ này để xóa lỗ lũy kế, công ty chỉ cần sử dụng bút toán kết chuyển, giảm lỗ lũy kế giá trị tương ứng. 

Ngoài ra, bầu Đức cũng cho biết về khả năng hoàn nhập dự phòng. 

Dự phòng là các khoản công ty được “lấy lại” trong khi những năm trước đó đã ghi vào chi phí. Năm 2023, HAGL được Eximbank xóa các khoản lãi vay, lãi phạt hơn 1.400 tỷ đồng, giúp công ty ghi nhận khoản lãi tương đương nhờ hoàn nhập dự phòng. 

Như vậy, không ngoại trừ khả năng HAGL sẽ tiếp tục thương lượng với các ngân hàng khác và nhận được “biệt đãi” tương tự, sau đó ghi nhận hoàn nhập dự phòng.

HAGL lên kế hoạch lợi nhuận năm 2024 là 1.320 tỷ đồng sau thuế, thấp hơn số lỗ lũy kế tính đến cuối năm 2023. Việc xóa lỗ lũy kế nếu được thực hiện năm 2024, do đó sẽ phải thông qua các nghiệp vụ khác. 

Kế hoạch lợi nhuận năm 2024 của HAGL chưa tính đến các khoản hoàn nhập dự phòng (nếu có). 

Lỗ lũy kế đã khiến HAGL có nhiều “phiền toái”.

Với khoản lỗ này, báo cáo tài chính của công ty luôn bị kiểm toán đưa ý kiến nhấn mạnh, cổ phiếu bị cảnh báo. Ngoài ra, một khi công ty còn lỗ lũy kế, thì cổ đông sẽ không được chia cổ tức. Đã hơn 10 năm, cổ đông của HAGL không nhận được cổ tức từ công ty. 

Cũng tại ĐHCĐ thường niên, đại diện HAGL cho biết từ năm 2025, sầu riêng sẽ trở thành loại trái cây chủ lực của công ty, bên cạnh chuối như hiện tại. 

Diễn biến giá heo tăng cao từ đầu năm 2024 đến nay chưa được HAGL đưa vào kế hoạch kinh doanh, bởi từ đầu năm HAGL chưa mở rộng đàn heo, dù đã sẵn sàng chuồng trại. 

Về công ty con Chăn nuôi Gia Lai, HAGL cho biết có khả năng sẽ niêm yết lên sàn trong thời gian tới.


(0) Bình luận
Bầu Đức: Lỗ lũy kế là nỗi ám ảnh của tôi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO