Giá chung cư Hà Nội vẫn neo đỉnh

Phạm Minh | 10:58 04/06/2024

Sau khi Bộ Xây dựng yêu cầu xử lý việc “thổi” giá chung cư thị trường đã giảm nhiệt về lượng người mua nhưng giá vẫn tiếp tục neo cao đỉnh lịch sử.

Giá chung cư Hà Nội vẫn neo đỉnh
Mặc dù thị trường hạ nhiệt, nhưng giá chung cư vẫn neo ở một mức cao. (Ảnh: MarketTimes).

Thị trường chung cư từ cuối tháng 4 đến nay đã hạ nhiệt người đăng và tìm kiếm mua chung cư, nhưng theo khảo sát của MarketTimes trên một số trang rao bán bất động sản uy tín, giá tiếp tục neo ở mức cao đỉnh lịch sử, thậm chí cao hơn cả hồi tháng 3/2024 sốt nóng.

Giá vẫn tiếp tục “nhảy múa”

Chị Thuỳ Linh hiện sống tại căn hộ Golden Park trên đường Dương Đình Nghệ (Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ, chị mua một căn 100m2 tại đây hồi tháng 10/2023 với giá 5,2 tỷ đồng, ngỡ là giá đã lên cao. Nhưng đến đầu tháng 3/2024 liên tục có môi giới hỏi mua với mức giá 6 tỷ đồng. Mục đích mua là để ở, nên chị không mảy may quan tâm đến bán hay mua thêm chỗ nào khác. Chỉ đến khi có chủ nhà bán căn hộ Park Home trên đường Trần Thái Tông, diện tích 120m2 với mức giá 7,2 tỷ đồng chị mới nghĩ đến việc bán căn hộ tại Golden Park. Chị lại một lần nữa ngạc nhiên, khi khách tiếp tục trả giá căn hộ này lên tới 6,3 tỷ đồng. Như vậy, chỉ cần bù thêm khoảng hơn 1 tỷ đồng, kể cả sửa chữa, để chị hoán đổi được căn hộ 120m2 bên Park Home.

Mới đây, chị Linh gọi điện thoại khoe: “Căn hộ 120m2 bên Park Home vừa sửa xong đã có khách trả 8,7 tỷ đồng, không ngờ lãi nhanh thế, cứ tưởng thị trường hạ nhiệt, nhưng giá vẫn cao ngất ngưởng. Căn cũ bên Golden Park chủ mới sửa chữa lại và đang rao bán 7,6 tỷ đồng, sao lại ‘ngáo’ giá đến thế. Em còn 1 căn hộ 104 m2 chung cư Han Jardin N01T6 Khu đô thị Ngoại giao đoàn, hồi sốt nhất khách trả giá 9,5 tỷ đồng/căn, nay lại có người trả 10,8 tỷ đồng rồi, nhưng em quyết định cho thuê thôi, vì ít nữa dân cư về ở nhiều chắc chắn căn hộ này của em còn tăng nữa”.

Chị Nga hiện sống tại chung cư Vinhome Gardenia (Hàm Nghi, Nam Từ Liêm) cũng gọi điện thoại khoe một số căn hộ mà chị đầu tư liên tục tăng giá. Như tại dự án Goldmart City (136 Hồ Tùng Mậu, Cầu Giấy), hồi năm 2022 mua 1 căn hộ 137m2 giá 4,2 tỷ đồng, sau đó chị tách được thành 1 căn studio và 1 căn 3 phòng ngủ, giá lên từng giai đoạn. Nếu như năm 2023 khách trả 5,5 tỷ đồng/2 căn hộ chị tách ra, thì đến cuối tháng 4/2024 đã có khách trả 6,7 tỷ đồng/2 căn. Sau khi khảo sát nhiều căn hộ xung quanh, chị đã quyết định cho thuê để “gà đẻ trứng vàng”, chứ không bán, vì kỳ vọng khi nguồn cung căn hộ trong các quận trung tâm ngày càng khan hiếm, thì giá tiếp tục sẽ tăng.

Tương tự, chị Nga cho biết, chị đầu tư căn hộ Hoàng Thành Pearl (Nguyễn Văn Giáp, Nam Từ Liêm) từ lúc dự án bắt đầu xong móng. Tháng 10/2022 chị đầu tư căn hộ diện tích 108m2 với mức giá 45 triệu đồng/m2, sau khi ký xong HĐMB, tháng 11/2022 chủ đầu tư đã thu lại bảng hàng, giá đã nhích lên 50-52 triệu đồng/m2. Đến đợt sốt chung cư cuối năm 2023, môi giới đã trả 55 triệu đồng/m2 và đến cuối tháng 4/2024 nhận nhà giá đã “nhảy” lên 62 triệu đồng/m2.

Khó có chuyện giảm

Theo báo cáo tháng 4/2024 của batdongsan.com.vn, thị trường chung cư Hà Nội có mức độ quan tâm và lượng tin đăng giảm lần lượt 30% và 2%. Ở riêng từng phân khúc, mức độ suy giảm càng rõ nét hơn. Trong đó, mức độ quan tâm của người dùng với căn hộ cao cấp giảm 20%, lượng tin đăng giảm 8%; mức độ quan tâm đối với căn hộ trung cấp giảm 25%, lượng tin đăng tăng 3%; mức độ quan tâm với chung cư bình dân giảm 30%, lượng tin đăng giảm 3%.

Tuy nhiên, dù mức độ quan tâm và lượng tin đăng giảm mạnh nhưng giá chung cư Hà Nội vẫn đang neo ở mức cao. So với tháng 3/2024, tháng 4 giá căn hộ cao cấp tăng 3%, căn hộ trung cấp tăng 5%, căn hộ bình dân tăng 12%.

Một thực tế từ người mua nhà, dù giao dịch thị trường chung cư đã chững lại gần 2 tháng trở lại đây, nhưng các chủ nhà vẫn không giảm giá, có trường hợp chính các môi giới góp tiền mua lại từ các chủ nhà, sửa chữa lại và bán chênh kiếm lời. Còn lại chỉ số ít nhà đầu tư thấy thị trường chung cư tăng giá theo tuần đã “té nước theo mưa”, vay tiền ngân hàng đầu tư, nay họ chấp nhận cắt lỗ từ 100-150 triệu đồng để thu hồi vốn.

Theo ông Nguyễn Anh Đức, Công ty bất động sản ABLand, thời gian qua chung cư tại Hà Nội giá đã tăng lên một mức khá cao, cho đến nay cũng gần tương đương với giá chung cư tại TP. HCM. Khi Bộ Xây dựng yêu cầu các cơ quan chức năng xử lý tình trạng “thổi giá” chung cư, tuy nhiên rất khó để biết ai là tác nhân gây nên giá cao. Thực tế diễn ra là giá chung cư cũ tăng và ở các dự án đang ra hàng cũng “té nước theo mưa” theo thị trường, mặc dù những dự án này ở khá xa trung tâm.

Hiện thị trường giao dịch đã giảm nhiệt, người tìm kiếm chung cư cũng không còn sôi động như trước, nhưng giá vẫn neo ở mức đỉnh lịch sử do hạn chế nguồn cung, do tới đây khi bộ 3 Luật Đất đai, Luật Kinh doanh Bất động sản, Luật Nhà ở có hiệu lực từ 01/8/2024 sẽ siết phân lô bán nền, các dự án được phê duyệt minh bạch hơn, đặc biệt là giá đất đề bù sẽ theo thoả thuận thì không có chuyện giá nhà, giá chung cư giảm.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Quốc Anh, Phó tổng giám đốc Batdongsan.com.vn cũng cho rằng, nguồn cung chung cư Hà Nội chưa thể cải thiện ngay lập tức. Thời gian tới, khi các quy định chặt chẽ của Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi có hiệu lực nhằm đảm bảo thị trường phát triển minh bạch, lành mạnh thì số lượng chủ đầu tư đáp ứng được yêu cầu để triển khai dự án sẽ còn giảm. Do đó, trước mắt, nguồn cung chung cư Hà Nội sẽ vẫn khan hiếm. Trong khi đó, lực cầu sở hữu nhà ở vẫn luôn hiện hữu và ngày một tăng cao, đặc biệt là ở các đô thị lớn. Do đó, kì vọng chung cư giảm giá mạnh là một điều rất khó.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Giá chung cư Hà Nội vẫn neo đỉnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO