Giá cá tra hạ nhiệt, VCBS dự báo lợi nhuận Vĩnh Hoàn và Nam Việt tăng trưởng âm trong năm 2023

Phương Linh | 10:09 07/03/2023

Theo VCBS, giá cá sẽ hạ nhiệt dần trong nửa đầu năm 2023 khiến các doanh nghiệp sẽ ghi nhận doanh thu tăng trưởng âm và bắt đầu hồi phục từ khoảng quý 3/2023.

Giá cá tra hạ nhiệt, VCBS dự báo lợi nhuận Vĩnh Hoàn và Nam Việt tăng trưởng âm trong năm 2023

Nhu cầu cá tra bắt đầu giảm mạnh từ quý 4/2022 sau khi ghi nhận diễn biến tích cực đầu năm. Cụ thể, từ tháng 11, sản lượng và kim ngạch xuất khẩu cá tra của Việt Nam bắt đầu giảm từ 20% - 30% so với cùng kỳ, do hàng tồn kho ở các nước nhập khẩu đã đạt mức cao, cùng lạm phát kéo dài ảnh hưởng đáng kể đến nhu cầu nhập khẩu cá tra.

Trong khi đó, giá cá nguyên liệu và giá cá fillet xuất khẩu đều đang có xu hướng giảm, song giá thức ăn chăn nuôi vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Chứng khoán VCBS cho biết nguyên nhân giá cá tra sụt giảm là do hàng tồn kho ở các thị trường đã đạt đỉnh, đồng thời lạm phát tăng cao kìm hãm tiêu thụ của người dân.

Căn cứ theo chu kỳ, VCBS dự báo giá cá tra xuất khẩu sẽ có khả năng tăng trở lại từ quý 3/2023, khi nhu cầu nhập khẩu cá tăng trở lại để phục vụ cho các dịp lễ cuối năm, đồng thời nền kinh tế Trung Quốc đang dần mở cửa và hồi phục trở lại, nên tiêu thụ của người dân được dự báo sẽ cải thiện dần trong thời gian tới.

Tại CTCP Nam Việt (ANV), VCBS đánh giá kết quả kinh doanh có thể tăng trưởng nhờ phân tán tập khách hàng ngoài EU và Mỹ, cộng thêm động lực mạnh mẽ tới từ thị trường Trung Quốc. Lũy kế cho đến tháng 1/2023, ANV đã ký kết để xuất khẩu thêm 300 công sang các thị trường nước ngoài. Cộng thêm tổng các đơn hàng chưa thực hiện từ năm trước là, tổng số công được ký kết xuất khẩu riêng trong tháng đầu năm đã đạt khoảng 47% so với tổng công xuất được trong năm trước.

Ngoài ra, giá cước tàu thủy đã hạ nhiệt đáng kể giúp tiết kiệm chi phí. Nhà máy Collagen và Gelatin đã đi vào hoạt động và có những đơn hàng đầu tiên. Công suất thiết kế cho Gelatin là 800 tấn/năm và Collagen là 200 tấn/năm, như vậy đã vượt dự kiến ban đầu là tổng công suất chỉ đạt 800 tấn/năm cho cả 2 loại thành phẩm.

VCBS dự báo doanh thu thuần và LNST của ANV lần lượt đạt 4.612 tỷ và 619 tỷ trong năm 2023, tương ứng giảm 6% và 8% so với cùng kỳ. Tới năm 2024, doanh thu có thể giảm tiếp xuống 4.308 tỷ nhưng LNST tăng trưởng 36% lên 844 tỷ đồng.

Dự báo KQKD Nam Việt (VCBS)

Đối với CTCP Vĩnh Hoàn (VHC), VCBS cho rằng triển vọng kết quả kinh doanh chưa thực sự sáng khi nhu cầu từ Âu – Mỹ suy yếu. Dù vậy, tính tới thời điểm tháng 1/2023, VHC cũng đã ký thêm được nhiều đơn hàng mới để xuất khẩu cho đến giữa năm 2023.

Đồng thời, Vĩnh Hoàn dự kiến sẽ hoàn thiện nhà máy Thành Ngọc vào tháng 5/2023. Với công nghệ hiện đại giúp hoa quả giữ được nhiều khoáng chất, vitamin và vị ngọt tự nhiên, VHC đáp ứng được những tiêu chuẩn khắt khe và xuất khẩu mặt hàng mới của mình vào các thị trường Nhật Bản, Mỹ và Châu Âu. Vĩnh Hoàn sẽ tận dụng tối đa các đối tác bản lẻ mà mình đang có với mảng xuất khẩu cá tra để chào bán sản phẩm hoa quả sấy của mình.

Tại mảng Collagen và Gelatin, ban lãnh đạo VHC đang cân nhắc về việc mở thêm một line sản xuất mới, nâng tổng công suất từ 3.500 lên 5.200 tấn/năm. Việc tăng quy mô sản xuất được kỳ vọng sẽ cải thiện biên lợi nhuận gộp của VHC cho mảng C&G lên 40-60%.

VCBS dự báo doanh thu thuần và LNST của VHC lần lượt đạt 13.227 tỷ và 1.746 tỷ trong năm 2023, tương ứng đi ngang và giảm 13% so với cùng kỳ. Tới năm 2024, doanh thu có thể tăng nhẹ lên 13.394 tỷ và LNST đạt 1.768 tỷ đồng.

Dự báo KQKD Vĩnh Hoàn (VCBS)

Tuy nhiên, VCBS lưu ý tới rủi ro khi đầu tư vào ngành do cá tra có tính chất chu kỳ, quý 4 hàng năm là thời kỳ cao điểm của ngành do cận kề các dịp lễ Tết. Giá cá sẽ hạ nhiệt dần trong nửa đầu năm 2023 khiến các doanh nghiệp sẽ ghi nhận doanh thu tăng trưởng âm và bắt đầu hồi phục từ khoảng quý 3/2023.

Ở khía cạnh khác, hiện tượng thời tiết nóng lên ảnh hưởng đến việc chăn nuôi cá tra. Đồng thời, điều khiện thời tiết nắng nóng sẽ làm sụt giảm năng suất gieo trồng các loại cây ngũ cốc khiến giá nguyên liệu đầu vào cho thức ăn chăn nuôi vẫn duy trì ở mức cao.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Giá cá tra hạ nhiệt, VCBS dự báo lợi nhuận Vĩnh Hoàn và Nam Việt tăng trưởng âm trong năm 2023
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO