Tôi ngồi trong một căn phòng tràn ngập ánh sáng tự nhiên, xung quanh là rừng cây, phía xa là bãi biển trong xanh, trò chuyện với Tổng Giám đốc Seif Hamdy để tìm hiểu về câu chuyện xanh của “Khu nghỉ dưỡng thân thiện với môi trường hàng đầu thế giới” – InterContinental Danang Sun Peninsula Resort (thuộc tập đoàn IHG).
Nếu không có những ô cửa kính, có lẽ nhiều người sẽ nghĩ mình đang ở ngoài thiên nhiên chứ không phải một căn phòng. Sự tôn trọng thiên nhiên và môi trường của khu resort được thể hiện từ những thứ nhỏ bé như bình và cốc thủy tinh đựng nước, bộ kit trong nhà tắm làm bằng vật liệu có thể tái chế cho đến các chương trình bền vững lớn lao hơn.
Tập đoàn IHG giảm thiểu tác động tới môi trường thông qua các giải pháp xanh như thế nào, thưa ông?
Tất cả các khách sạn của IHG đều sử dụng Green Engage. Đây là hệ thống đổi mới về môi trường bền vững trực tuyến cung cấp cho các khách sạn phương tiện để đo lường và quản lý tác động đối với môi trường. Các khách sạn có thể lựa chọn từ khoảng 200 Giải pháp xanh được thiết kế để giúp giảm thiểu năng lượng, nước và chất thải, đồng thời cải thiện tác động tới môi trường.
Tập hợp những tùy chọn này nhằm đảm bảo chúng tôi có thể thực hiện các bước nhỏ nhưng hiệu quả để trở nên bền vững hơn.
Hệ thống IHG Green Engage có bốn cấp chứng nhận và những khách sạn đạt cấp chứng nhận Cấp độ 3 trở lên có thể giảm tới 25% mức sử dụng năng lượng. Cấp độ 1 là yêu cầu bắt buộc đối với tất cả các khách sạn của IHG.
Cấp độ 1: Áp dụng một số giải pháp xanh, bao gồm theo dõi dữ liệu tiêu thụ, thiết lập nhóm bảo vệ môi trường và lắp đặt hệ thống chiếu sáng tiết kiệm năng lượng trong phòng lưu trú.
Cấp độ 2: Thực hiện các giải pháp toàn diện hơn như mua hàng bền vững và đưa tính bền vững vào hệ thống vận hành của khách sạn.
Cấp độ 3: Thực hiện các dự án lớn hơn như lắp đặt thiết bị tiết kiệm năng lượng và quản lý địa điểm bền vững.
Cấp độ 4: Khách sạn đạt chứng nhận Cấp độ 4 là những khách sạn dẫn đầu trong các giải pháp vận hành bền vững trong hệ thống của IHG. Họ là ví dụ điển hình về cách tiếp cận hàng đầu và sáng tạo để trở nên bền vững hơn.
Xin ông cho biết thêm về các giải pháp xanh của InterContinental Danang Sun Peninsula Resort?
Đến nay, InterContinental Danang Sun Peninsula Resort đã đạt chứng nhận Cấp độ 4. Chúng tôi đang thực hiện 21 giải pháp xanh quan trọng kết hợp như tiết kiệm năng lượng, giảm thiểu lãng phí nước, thực phẩm.
Tại nhiều khu vực của resort, chúng tôi lắp đặt các bộ cảm biến để khi không có người, nguồn điện sẽ được tạm ngắt để tiết kiệm năng lượng. Vấn đề sử dụng điều hòa nhiệt độ cũng được chúng tôi quan tâm. Chúng tôi khuyến khích du khách tận hưởng không khí trong lành của thiên nhiên. Hai địa điểm L_O_N_G Bar và nhà hàng Barefoot, không hề được lắp đặt điều hòa mà thay vào đó là không gian hướng ra biển để các vị khách có thể hưởng gió trời.
Bên cạnh đó, chúng tôi còn có một đội ngũ tuần tra hàng ngày vào buổi tối để đảm bảo rằng mọi khu vực trong khách sạn được quản lý tốt và năng lượng được tiết kiệm nhiều nhất có thể. Trong resort có hệ thống đèn LED thông minh và hệ thống máy dò chuyển động để giảm thiểu lượng khí thải carbon. Tất cả những việc trên tuy nhỏ bé nhưng khi được kết hợp lại với nhau, chúng có thể tạo ra tác động tốt.
Theo ông, những điều gì thể hiện rõ yếu tố “xanh” tại InterContinental Danang Sun Peninsula Resort?
Là khu nghỉ dưỡng nằm cạnh bãi biển và núi rừng, hơn ai hết, chúng tôi hiểu rõ tác động nguy hại của rác thải nhựa. Không những việc sản xuất tốn nhiều năng lượng, tái chế không hiệu quả mà sự tích tụ sinh học của nhựa có thể ảnh hưởng xấu đến hệ sinh thái biển và trên cạn.
InterContinental Danang Sun Peninsula Resort đã loại bỏ hoàn toàn bao bì và sản phẩm bằng nhựa khỏi khu nghỉ dưỡng, đồng thời yêu cầu nhân viên không sử dụng đồ dùng làm từ vật liệu này.
Bên cạnh cam kết nói không với nhựa, chúng tôi còn tiến hành rà soát bãi biển và dọn dẹp rừng thường xuyên với hi vọng truyền cảm hứng để các khu resort khác cùng hành động vì môi trường xanh, sạch, đẹp.
Việc giảm thiểu số lượng lớn đồ nhựa rất có ý nghĩa với môi trường và tôi cho rằng mọi khách sạn đều nên làm như vậy. Là nhà điều hành khách sạn, không đơn vị nào nên trì hoãn kế hoạch đó.
Lãng phí thực phẩm cũng là một vấn đề mà chúng tôi chú trọng giải quyết. Ví dụ, buffet sáng là hình thức dẫn đến sự lãng phí thực phẩm tại nhiều khách sạn. Tại IHG, có hệ thống cho phép chúng tôi tính toán và ước lượng số lượng thức ăn được bày ra và số lượng bị thừa để từ đó có cách xử lý phù hợp.
Ngoài ra, với các bữa buffet, chúng tôi luôn tập trung vào chất lượng chứ không phải số lượng. Nguyên liệu mà chúng tôi sử dụng rất tươi ngon và được cung cấp bởi nguồn từ chính địa phương. Nhiều đơn vị cho rằng nhập khẩu nguyên liệu mới tạo ra được các món ăn ngon nhưng chúng tôi tin rằng Việt Nam cũng có thể cung cấp những nguyên liệu tuyệt vời, từ rau củ quả tới hải sản.
Quan điểm của chúng tôi là không cần thiết phải nhập khẩu để làm tăng sự ô nhiễm trong quá trình vận chuyển. Thay vào đó, chúng tôi chọn nguyên liệu có sẵn từ địa phương để vừa có thể cung cấp những món ăn tươi ngon, vừa có thể hỗ trợ cộng đồng người dân bản địa.
Nhiều món ăn tại quầy buffet tại InterContinental Danang Sun Peninsula Resort được chú thích nguồn gốc địa phương rõ ràng. Không phải vị khách nào cũng để ý đến việc này nhưng nó cho thấy sự tôn trọng của chúng tôi về nơi đã tạo ra chúng. Những thức ăn thừa sau nhiều tiếng không thể tiêu thụ được nữa sẽ được chúng tôi xử lý thành phân bón tại vườn rau hữu cơ của khách sạn.
Ngoài các chương trình bảo vệ môi trường, InterContinental Danang Sun Peninsula Resort đã làm gì để cải thiện khu vực lân cận, thưa ông?
Các bạn biết đấy, ở bất cứ đâu, trong bất cứ thời điểm nào, một khu vực có thể tồn tại một vài hạn chế hoặc sự cố bất ngờ. Chúng tôi luôn nỗ lực để có thể hỗ trợ khu vực xung quanh khi điều đó xảy ra.
Một ví dụ, con đường từ thành phố tới đây chủ yếu là do đơn vị Chủ đầu tư (Tập đoàn Sungroup) của chúng tôi xây dựng. Chúng tôi muốn đảm bảo rằng mọi người được di chuyển trên cung đường an toàn để tới bán đảo.
Trong năm ngoái, chúng tôi đã huy động toàn bộ nhân viên của khu nghỉ dưỡng cùng sự hỗ trợ cán bộ nhân viên tập đoàn Sungroup đến dọn dẹp rác thải do du khách xả ra, tại nhiều địa điểm và thời điểm khác nhau trên bán đảo Sơn Trà.
Ngoài ra, chúng tôi đã trồng thêm rất nhiều hoa, cây cảnh để tạo lối đi xanh cho khu vực bán đảo. Chúng tôi có một đội ngũ nhân viên làm vườn lành nghề - những người hàng ngày gieo trồng và chăm sóc cây cối để tạo thêm sự xanh mát cho resort.
Trên con đường dẫn vào resort, chúng tôi vẫn âm thầm thực hiện nhiều biện pháp bảo vệ môi trường và tự nhiên chứ không chỉ trong khuôn viên resort.
Năm ngoái, IHG đã phát động “Journey to Tomorrow”, ông có chia sẻ thêm một chút về chương trình này không?
Đây là tham vọng lớn mà IHG đặt ra. Đến năm 2030, chúng tôi đặt mục tiêu như sau:
- Thực hiện mục tiêu dựa trên cơ sở khoa học vào năm 2030 giúp giảm 15% lượng khí thải năng lượng trong các hoạt động trực tiếp của chúng tôi và giảm 46% khí thải trên mỗi mét vuông của các dự án nhượng quyền.
- 100% khách sạn xây mới hoạt động với lượng khí thải carbon rất thấp hoặc bằng 0.
- Tối đa hóa/tối ưu hóa vai trò của năng lượng tái tạo.
IHG là một trong những đơn vị đầu tiên đặt ra và thực hiện mục tiêu này, bắt đầu từ thị trường Anh và Mỹ. Và tôi rất mong các đơn vị ủng hộ kế hoạch này vì nó hoàn toàn xứng đáng để theo đuổi.
Tôi thực sự trân trọng và đề cao những nỗ lực mà IHG đang thực hiện. Chúng tôi cho rằng, với sự bắt đầu của mình, nhiều thương hiệu lớn khác cũng sẽ làm theo. Nó giống như một sự truyền cảm hứng, từ thương hiệu đến thương hiệu. Khi đó, chúng ta có thể tạo ra môi trường và tương lai tốt đẹp, bền vững hơn cho các thế hệ sau này.
Kế hoạch cụ thể của InterContinental Danang Sun Peninsula Resort là gì, thưa ông?
Gần đây, tôi đã tham gia nhiều cuộc họp với các đối tác về việc tạo ra năng lượng sạch. Chúng tôi đang xem xét hệ thống pin mặt trời và cối xay gió. Resort của chúng tôi có nhiều khu vực có thể lắp đặt những thiết bị này để tạo ra năng lượng xanh.
Một vấn đề khác, chúng tôi muốn khuyến khích việc đánh bắt hải sản có trách nhiệm tại khu vực bờ biển quanh đây để bảo vệ môi trường. Đà Nẵng là thành phố giàu tài nguyên và có nền kinh tế phụ thuộc nhiều vào đánh bắt hải sản.
Để đảm bảo tính bền vững, chúng ta cần bắt đầu xem xét và thực hiện những biện pháp cần thiết ngay từ bây giờ để giúp sinh vật biển. Việc đánh bắt và tiêu thụ quá mức khiến chúng không có đủ thời gian để sinh trưởng và phát triển cho đến khi có thể khai thác. Vì vậy, chúng tôi muốn bắt đầu chương trình đánh bắt hải sản có trách nhiệm và hi vọng nó có thể truyền cảm hứng cho nhiều đơn vị khác.
Ông có thể cho biết những vị khách tới InterContinental Danang Sun Peninsula Resort phản ứng như thế nào với các chương trình xanh của resort?
Một khảo sát toàn cầu của IHG vào năm ngoái với sự tham gia của hơn 9.000 người trưởng thành tại Mỹ, Anh, Đức, Úc và một số thị trường khác cho thấy 82% số người được hỏi muốn chọn thương hiệu khách sạn hoạt động có trách nhiệm với môi trường. Cũng theo khảo sát, người tiêu dùng có xu hướng chi trung bình thêm 31% cho địa điểm lưu trú “xanh”.
Đối với chúng tôi, đó là những vị khách rất có trách nhiệm vì việc lưu trú tại các khách sạn như vậy đồng nghĩa với việc góp phần vào nỗ lực toàn cầu nhằm bảo vệ môi trường.
Vai trò của giới truyền thông cũng rất quan trọng trong việc nâng cao nhận thức của mọi người, rằng họ hoàn toàn có thể sử dụng sản phẩm và dịch vụ không chỉ tiện dụng, chất lượng mà còn bền vững.
Trong khi đó, nhiều vị khách vẫn đang trong giai đoạn tiếp nhận thông tin. Vì vậy, họ cần thêm một chút thời gian để hình thành thói quen tốt. Tôi rất ấn tượng bởi các bạn nhỏ mà mình gặp ở resort, họ chỉ tầm 10 – 12 tuổi nhưng đã rất có trách nhiệm bảo vệ môi trường.
Chương trình tham quan của chúng tôi không chỉ đơn thuần là để ngắm các loài động vật hoang dã hay cảnh quan thiên nhiên mà còn để nâng cao nhận thức của các vị khách, trong đó có nhiều bạn nhỏ.
Giải thưởng “Khu nghỉ dưỡng thân thiện với môi trường nhất” châu Á và toàn cầu có ý nghĩa như thế nào đối với InterContinental Danang Sun Peninsula Resort, thưa ông?
Những giải thưởng đó cho thấy sự nỗ lực của chúng tôi đã được ghi nhận. Chúng là động lực lớn để chúng tôi tiếp tục các giải pháp xanh mà mình đã, đang và sẽ thực hiện. Chúng tôi rất hạnh phúc vì những gì mình cố gắng đã được đền đáp xứng đáng.
Xin cảm ơn những chia sẻ của ông!