General Motors lấy lại ‘ngôi vương’ trong ngành xe hơi tại Mỹ từ tay Toyota

Mộc Tiên | 16:02 05/01/2023

Ngày 4/1 vừa qua, GM báo cáo doanh số bán hàng tại Mỹ đạt 2,3 triệu xe.

General Motors lấy lại ‘ngôi vương’ trong ngành xe hơi tại Mỹ từ tay Toyota

Một năm sau khi đánh mất danh hiệu đã nắm giữ trong gần một thế kỷ với tư cách là hãng kinh doanh xe hơi hàng đầu ở Mỹ, General Motors (GM) mới đây đã giành lại được vị trí này từ tay Toyota.

Theo CNN, ngày 4/1 vừa qua, GM báo cáo doanh số bán hàng tại Mỹ đạt 2,3 triệu xe. Doanh số bán hàng quý IV/2022 của hãng đã tăng 41% so với một năm trước. Điều này cho phép GM kết thúc năm 2022 với doanh số tăng gần 3%.

Trong khi đó, Toyota – hãng chiếm vị trí dẫn đầu về doanh số bán hàng tại Mỹ vào năm 2021, đã có doanh số năm 2022 giảm gần 10% xuống còn 2,1 triệu xe, mặc dù doanh số bán hàng trong quý IV của hãng đã tăng 13%.

fe81ca00-4dcb-11ea-baf4-9264bb44ef89.jpg

Trong hai năm qua, doanh số bán ô tô toàn ngành bị hạn chế do thiếu phụ tùng. Tổng doanh số bán xe mới của Mỹ dự kiến sẽ giảm xuống chỉ còn dưới 14 triệu xe khi kết quả bán hàng cuối cùng được báo cáo trên toàn ngành vào cuối tuần này.

Đó sẽ là tổng doanh số bán hàng thấp nhất kể từ khi Mỹ thoát khỏi cuộc Đại suy thoái hơn một thập kỷ qua. Doanh số xe hơi chạm đáy ở mức 10,5 triệu chiếc vào năm 2009 – thời điểm GM và Chrysler tuyên bố phá sản và nhận được gói cứu trợ của liên bang. Con số này tăng trở lại, đạt mức 12,7 triệu chiếc vào năm 2011 - năm cuối cùng mà doanh số của ngành giảm xuống dưới 14 triệu.

Năm 2019, một năm trước khi đại dịch bùng phát khiến nền kinh tế toàn cầu nói chung và kinh tế Mỹ nói riêng bị ảnh hưởng, doanh số của ngành ô tô tại quốc gia này là 17 triệu chiếc.

Hầu hết các dự báo đều cho rằng các vấn đề về chuỗi cung ứng đang được cải thiện và điều đó sẽ cho phép nhiều nhà sản xuất ô tô tăng sản lượng vào năm 2023. Các nhà phân tích lập luận nguyên nhân chủ yếu là doanh số trong quý IV/2022 tốt hơn so với đầu năm, ngay cả khi lãi suất tăng làm cho giá xe trở nên đắt đỏ hơn. Chính vì thế, họ dự đoán mức doanh số năm nay có thể đạt 14 triệu xe.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cảnh báo rằng dự báo doanh số tăng của họ phụ thuộc vào việc nền kinh tế Mỹ không rơi vào suy thoái mà thay vào đó chỉ đơn giản là tăng trưởng chậm hơn. Sự không chắc chắn về những gì sẽ xảy ra với nền kinh tế đang khiến triển vọng doanh số bán ô tô trở nên bấp bênh hơn nhiều so với những năm trước, họ cho biết.

Charlie Chesbrough -nhà kinh tế trưởng của Cox Automotive, nói: “Tôi đã dự báo thị trường xe hơi trong nhiều thập kỷ qua. 2023 sẽ là năm thách thức nhất. Thông thường, chúng tôi biết doanh số sẽ đi theo hướng nào nhưng năm nay nó có thể tăng hoặc giảm.”

Mặc dù vậy, vẫn có một số yếu tố hỗ trợ doanh số bán ô tô mới trong năm 2023, ngay cả khi nền kinh tế Mỹ gặp khó khăn. Một trong số đó là các công ty cho thuê ô tô đã không thể mua được ô tô mới trong hai năm qua, vì các nhà sản xuất đã hạn chế nguồn cung này để ưu tiên bán cho người tiêu dùng. Điều này giúp giảm cạnh tranh đến từ công ty cho thuê ô tô.

Cho đến nay, nhu cầu được đánh giá là vẫn còn mạnh do nhu cầu bị dồn nén từ những người mua tiềm năng đã trì hoãn việc mua xe vì không thể tìm thấy chiếc xe mình muốn. Tuy nhiên, các chuyên gia nhận định việc giá trung bình cao hơn và lãi suất cao hơn cũng là rào cản không nhỏ đối với ngành xe hơi tại Mỹ.

Nguồn: CNN

Bài liên quan

(0) Bình luận
General Motors lấy lại ‘ngôi vương’ trong ngành xe hơi tại Mỹ từ tay Toyota
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO