Ngày 9/6 (theo giờ địa phương), nhân dịp tham dự Hội nghị Cấp cao lần thứ 3 của Liên hợp quốc về Đại dương (UNOC 3) tại thành phố Nice, Cộng hòa Pháp, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gặp Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez.
Tại cuộc gặp, Thủ tướng nhấn mạnh Việt Nam hết sức coi trọng và mong muốn đẩy mạnh hơn nữa hợp tác nhiều mặt với Tây Ban Nha, Đối tác chiến lược đầu tiên của Việt Nam trong EU.
Thủ tướng cho biết, Việt Nam muốn cử nhóm công tác sang Tây Ban Nha để học hỏi kinh nghiệm và tăng cường hợp tác trong phát triển ngành công nghiệp đường sắt, đồng thời đề nghị phía Tây Ban Nha hợp tác chuyển giao công nghệ và đào tạo nguồn nhân lực trong lĩnh vực này.
Về phần mình, Thủ tướng Pedro Sanchez cho biết, Tây Ban Nha muốn tăng cường hơn nữa quan hệ song phương với Việt Nam. Đặc biệt, là quốc gia có hệ thống đường sắt cao tốc dài thứ 2 thế giới hiện nay, Tây Ban Nha sẵn sàng hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm với Việt Nam trong lĩnh vực này và sẵn sàng đón nhóm công tác của Việt Nam.
Tây Ban Nha có tiềm lực ra sao trong ngành công nghiệp đường sắt?

Tàu cao tốc AVE của Tây Ban Nha bắt đầu chạy từ tháng 4/1992. Ảnh: Spainlesstraveled
Tây Ban Nha hiện là quốc gia có hệ thống đường sắt cao tốc dài thứ 2 thế giới, chỉ sau Trung Quốc. Hiện nay, đường sắt cao tốc AVE Tây Ban Nha có hơn 30 tuyến kết nối 57 thành phố, với đội tàu cao tốc 229 đoàn, phục vụ cho 70% dân số cả nước, từ đó tạo điều kiện phát triển kinh tế đồng đều trên phạm vi cả nước.
Về vận tốc, đường sắt cao tốc ở Tây Ban Nha đã đạt tốc độ lên đến 350 km/h. Đây cũng là một trong những yếu tố quyết định khả năng cạnh tranh của vận tải đường sắt so với những phương thức vận tải khác. Ngoài ra, hạ tầng, thiết bị của hệ thống đường sắt được đầu tư với chất lượng cao, ổn định, thông tin tín hiệu hiện đại. Chính vì vậy, có thể bảo đảm được an toàn và đúng giờ. Đây cũng là yếu tố khiến người dân ở Tây Ban Nha ưu tiên lựa chọn đường sắt tốc độ cao thay thế vận tải hàng không và đường bộ.
Đặc biệt, đường sắt cao tốc ở Tây Ban Nha đang sử dụng năng lượng tái tạo và hướng đến mục tiêu phát thải ròng bằng 0. Đây cũng là ưu điểm vượt trội của phương thức vận tải đường sắt, góp phần bảo vệ môi trường.
Tây Ban Nha hiện đã làm chủ công nghệ đường sắt tốc độ cao và đã xuất khẩu, chuyển giao sang nhiều nước. Hiện nay, quốc gia này có hai tập đoàn sản xuất đầu máy, toa xe là CAF và TALGO, với các sản phẩm đầu máy sử dụng cả công nghệ động lực phân tán và động lực tập trung. Hệ thống đường sắt tốc độ cao của Tây Ban Nha hiện có các đoàn tàu sử dụng cả hai công nghệ này.

Tây Ban Nha hiện là đối tác thương mại lớn thứ 5 của Việt Nam trong EU và Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Tây Ban Nha trong ASEAN. Trong năm 2024, kim ngạch thương mại song phương năm 2024 đạt 4,72 tỷ USD (mức cao nhất từ trước đến nay), tăng 20% so với năm 2023.