Sáng 26/3, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì phiên họp thứ hai của Ban Chỉ đạo xây dựng, thực hiện đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam và các dự án đường sắt quan trọng quốc gia.
Hệ thống đường sắt Việt Nam đã vận hành hơn 120 năm đến nay chưa được nâng cấp. Thủ tướng Phạm Minh Chính chia sẻ "Pháp xây thế nào còn nguyên xi thế". Đồng thời, Thủ tướng yêu cầu ngay trong năm 2024 phải trình được chủ trương đề án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.
TS. Phan Lê Bình, chuyên gia giao thông cho rằng, ngoài lợi ích về tài chính, thì dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam còn mang lại lợi ích xã hội rất lớn như giảm ô nhiễm môi trường, giảm tai nạn giao thông…
Trong cuộc hội đàm với Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu nhiều đề nghị hợp tác về hạ tầng giao thông, nghiên cứu đường sắt tốc độ cao.
Theo kế hoạch, Hà Nội phấn đấu đến năm 2030 nghiên cứu đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam (xây dựng đoạn Hà Nội - Vinh), tuyến Hà Nội - Hải Phòng và tuyến vành đai phía Đông - Hà Nội (đoạn Ngọc Hồi - Thạch Lỗi).
Sở GTVT Hà Nội vừa báo cáo UBND TP.Hà Nội về việc rà soát hướng tuyến, vị trí nhà ga dự kiến của dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, có thêm nhà ga dự phòng gần sân bay thứ 2 Hà Nội.