Trong cuộc phỏng vấn với Reuters, Robin Zeng, nhà sáng lập kiêm chủ tịch CATL, cho biết: “Ban đầu, khi chúng tôi muốn đầu tư vào Mỹ, Chính phủ Mỹ đã nói không”.
Các nhà sản xuất pin và xe điện Trung Quốc đã bị loại khỏi thị trường Mỹ thông qua nhiều biện pháp bảo hộ mà cả đảng Dân chủ và Cộng hòa ủng hộ. Ông Trump, người đã phát động cuộc chiến thương mại với Trung Quốc trong nhiệm kỳ tổng thống đầu tiên, cũng đồng thuận với các biện pháp này. Theo phía Mỹ, các công ty xe điện và pin của Trung Quốc đã nhận các khoản trợ cấp khổng lồ từ chính phủ nước này, dẫn tới cạnh tranh không công bằng với các sản phẩm khác.
Dưới thời ông Biden, các phương tiện sử dụng pin do Trung Quốc sản xuất không đủ điều kiện hưởng trợ cấp cho xe điện. Trong khi đó, xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc vào Mỹ đang phải chịu mức thuế 100%.
Một dự luật mà đảng Cộng hòa của ông Trump ủng hộ còn tiến xa hơn khi muốn hạn chế ưu đãi dành cho các loại xe điện sử dụng công nghệ pin của Trung Quốc, bao gồm cả sản phẩm của các doanh nghiệp Mỹ như Ford và Tesla. Nhà Trắng của ông Biden đã phản đối dự luật này.
Tuy nhiên, mọi việc có thể thay đổi dưới thời ông Trump. Trong chiến dịch tranh cử, ông Trump nói rằng muốn ngăn chặn nhập khẩu ô tô từ Trung Quốc nhưng cũng nói rằng ông để ngỏ cho các hãng xe Trung Quốc sản xuất xe tại Mỹ.
“Chúng tôi sẽ đưa ra nhiều ưu đã và nếu Trung Quốc cùng các nước khác muốn tới Mỹ và bán ô tô, họ phải xây dựng nhà máy ở đây và thuê công nhân của chúng ta”, ông Trump nói với Reuters trong một cuộc phỏng vấn hồi tháng 8.
Những tuyên bố như vậy khiến ông Zeng quan tâm tới việc mở nhà máy của CATL tại Mỹ. “Tôi hy vọng trong tương lai, họ sẽ cởi mở hơn với các khoản đầu tư”, ông Zeng nói.
Tham khảo: SCMP