Facebook người nổi tiếng Việt Nam mất vài trăm nghìn theo dõi, những hợp đồng hàng trăm triệu đồng có bị ảnh hưởng?

Dy Khoa | 12:27 12/10/2022

Sáng nay, nhiều người nổi tiếng tại Việt Nam đã đăng tải thông tin tài khoản Facebook cá nhân bị tuột từ vài trăm nghìn xuống còn 8.000-9.000 theo dõi.

Facebook người nổi tiếng Việt Nam mất vài trăm nghìn theo dõi, những hợp đồng hàng trăm triệu đồng có bị ảnh hưởng?

Sáng nay, hàng loạt Facebook người nổi tiếng hoặc người có lượng theo dõi cao trên tài khoản cá nhân đều thông báo bị sụt giảm lượng người theo dõi mạnh. Thậm chí nhiều người mất đến vài trăm nghìn lượt theo dõi.

Theo khảo sát của chúng tôi, tất cả tài khoản có trên 10.000 người theo dõi đều bị giảm xuống chỉ còn 8.000-9.000 lượt theo dõi. Chẳng hạn cầu thủ Nguyễn Quang Hải có khoảng 2,5 triệu người theo dõi trên Facebook nhưng hiển thị trên trang cá nhân là 9.886 người.

Ca sĩ Jun Phạm (tài khoản cá nhân "Phạm Duy Thuận") hiện chỉ hiển thị có 9.982 theo dõi, thay vì 955.887 lượt theo dõi. MC-Diễn viên Sam (tài khoản cá nhân "Nguyễn Hà My") trước đó có 987.365 theo dõi nhưng bây giờ chỉ hiện thị có 9.995 theo dõi.

Ca sĩ Jun Phạm than vãn vì tụt số lượng theo dõi. Ảnh chụp màn hình.

Các người nổi tiếng khác như BB Trần, Hải Triều... cũng chịu ảnh hưởng tương tự bởi sự cố hiển thị theo dõi lượt theo dõi này. Theo đó, BB Trần (tài khoản cá nhân "Trần Bảo Bảo") vốn sở hữu gần hai triệu lượt theo dõi thì tính đến 11h45 ngày 12/10 chỉ có hiển thị 9.958 lượt theo dõi. Đồng nghiệp thân thiết với anh, nam diễn viên Hải Triều (tài khoản cá nhân "Đào Hải Triều") hiện hiển thị chỉ có 9.938 theo dõi, trong khi trước đó anh có hơn 310.000 lượt theo dõi.

Bên cạnh những người nổi tiếng, những người có ảnh hưởng (KOL) trên mạng xã hội Facebook cũng bị chịu số phận chung. Trần Ba Duy - một KOL có lượng tương tác rất lớn - hiện Facebook cá nhân của anh chỉ hiển thị 9.861 lượt theo dõi. Lý Thành Cơ - một travel blogger nổi tiếng - cũng chịu chung số phận khi cũng chỉ có hiện thị 9.279.

Thậm chí, lạ hơn nữa, chính tài khoản của Mark Zuckerberg, ông chủ Meta (công ty chủ quản của Facebook) cũng bị rơi vào tình cảnh dở khóc dở cười này. Trang cá nhân có đến 120 triệu người theo dõi. Nhưng đến hôm nay, số hiển thị chỉ còn dưới 10.000 lượt.

 Tài khoản của Mark Zuckerberg cũng bị rơi vào tình cảnh dở khóc dở cười này. Ảnh chụp màn hình.

Facebook chưa chính thức phát hành thông cáo về trục trặc này. Tuy nhiên, sự cố được cho là đến từ yếu tố kỹ thuật về lỗi hiển thị. Bởi khi nhấp, bấm vào lượt theo dõi thì trang tiếp theo vẫn trả về kết quả số theo dõi thực (số trước khi bị lỗi hiển thị). Gần đây, mạng xã hội này liên tục bị mắc lỗi liên quan đến bảng tin.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, việc người nổi tiếng hoặc người có ảnh hưởng than khóc về hiện tượng này bởi số lượng người theo dõi bên cạnh thể hiện tình cảm của công chúng mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến lợi ích kinh tế.

Các nhãn hàng khi mua các dịch vụ của người nổi tiếng, người có ảnh hưởng sẽ dựa vào các con số như số lượng người theo dõi, số tương tác bằng lượt thích, chia sẻ và bình luận trên mỗi bài đăng. Nếu các con số này cao kết hợp tên tuổi, vị thế của họ trong lòng công chúng thì giá tiền sẽ càng tăng. Các dịch vụ nhãn hàng thường đặt hàng người nổi tiếng, người có ảnh hưởng là bài đăng, sản xuất các video hoặc thực hiện livestream trên tài khoản cá nhân.

Tài khoản cá nhân trên mạng xã hội rất có giá trị với người nổi tiếng, người có ảnh hưởng mạng xã hội.

Tùy theo thỏa thuận giữa nhãn hàng và những người có uy tín trên mạng xã hội mà giá trị hợp đồng có thể dao động nhiều hay ít. Giá trị mỗi bài đăng hoặc mỗi lần livestream sẽ phụ thuộc vào việc gói dịch vụ ấy kéo dài bao lâu, giá trị tổng hợp đồng như thế nào.

Nếu là bài đăng lẻ, giá mỗi bài đăng có thể lên đến cả trăm triệu đồng đối với những người nổi tiếng, người có ảnh hưởng mạng xã hội có tên tuổi hàng đầu. Giá trung bình cho mỗi bài đăng, trừ các nghệ sĩ hạng A, A+, sẽ khoảng từ 10-50 triệu đồng. Giá livestream với mục đích bán hàng có thể từ trên 30-40 triệu đồng. Giá còn có thể thương lượng theo mối quan hệ giữa người đặt dịch vụ với phía người có ảnh hưởng.

Tính đến 12h05 ngày 12/10, trang web báo lỗi Downdetector không ghi nhận tăng đột biến số lượng báo lỗi trên toàn cầu. Điều này có thể hiểu nhưng không khẳng định rằng lỗi này diễn ra trên toàn cầu hay chỉ có xuất hiện cục bộ trên lãnh thổ Việt Nam (hoặc tài khoản cá nhân Việt Nam).

Cũng trên trang này, một láng giềng Việt Nam là Malaysia, chỉ có lưa thưa chưa đến chục lượt lỗi được báo cáo trong suốt 24h qua. Tình hình cũng khá khả quan tại Singapore, chỉ có chưa đến 5 lỗi trong mỗi giờ được báo cáo - con số rất thấp.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Facebook người nổi tiếng Việt Nam mất vài trăm nghìn theo dõi, những hợp đồng hàng trăm triệu đồng có bị ảnh hưởng?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO