EU phục hồi nhu cầu tiêu dùng và cơ hội cho rau quả Việt Nam

Hoàng Đàn | 08:27 27/10/2021

Hằng năm, các nước Liên minh châu Âu (EU) phải chi khoảng 35 tỷ Euro nhập khẩu rau quả, chiếm 40% thương mại về rau quả toàn cầu.

EU phục  hồi  nhu  cầu  tiêu dùng và cơ hội cho rau quả Việt Nam
Các nước EU đang trong quá trình phục hồi kinh tế và các nhu cầu tiêu dùng và đây là cơ hội lớn cho rau quả Việt Nam.

Hiện nay các nước EU đang trong quá trình phục hồi kinh tế và các nhu cầu tiêu dùng và đây là cơ hội lớn cho rau quả Việt Nam vào thị trường tiêu dùng giá cao này.

Đó là nhận định của các chuyên gia tại tọa đàm chuyên đề trực tuyến "Xuất khẩu rau quả Việt Nam sang thị trường Liên minh châu Âu” do Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn phối hợp cùng Bộ Ngoại giao tổ chức chiều ngày 26/10.

Lưu tâm đến cửa vào từ Hà Lan

Ông Trần Văn Công, Tham tán Nông nghiệp Việt Nam tại EU cho biết, mặt hàng rau quả của Việt Nam hoàn toàn có cơ hội tại thị trường này nếu biết tận dụng hiệu quả Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA).

Bà Ngô Tường Vy, Phó Giám đốc Công ty Xuất nhập khẩu Trái cây Chánh Thu cũng chia sẻ kinh nghiệm, việc xuất khẩu hoa quả tươi sang thị trường EU rất khó khăn, do đó chúng tôi chuyển hướng thúc đẩy xuất khẩu các sản phẩm hoa quả đông lạnh đã qua chế biến. Đặc biệt có sản phẩm sầu riêng Ri6 đông lạnh được khách hàng của nhiều nước yêu thích và liên tục hết hàng.

Trước đó, đại diện Cục Xuất Nhập khẩu - Bộ Công Thương đã từng lưu ý các doanh nghiệp xuất khẩu rau quả của Việt Nam. Hiện EU nhập khẩu rất nhiều trái cây tươi từ các nước đang phát triển, trong đó các sản phẩm được người tiêu dùng EU ưa chuộng là bơ, xoài và khoai lang. Trong khi đó đây đang là những loại rau quả Việt Nam có thế mạnh.

Cũng theo Cục Xuất Nhập khẩu, việc nhập khẩu trái cây vào thị trường EU chủ yếu thông qua Hà Lan do nước này được coi là cửa ngõ để vào thị trường EU. Hiện có khoảng 20% rau quả tươi do các nước đang phát triển cung cấp vào EU thông qua Hà Lan.

Do đó, Cục Xuất Nhập khẩu khuyến nghị, để có thể xuất khẩu thành công vào EU, các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam cần có kế hoạch nghiên cứu và tiếp cận các nhà nhập khẩu, các kênh phân phối và hệ thống bán lẻ ở Hà Lan để có thể xây dựng một chiến lược xuất khẩu các mặt hàng rau quả vào Hà Lan và qua đó vào EU.

Ông Phạm Việt Anh, Đại sứ Việt Nam tại Hà Lan cho biết, Hà Lan là thị trường không lớn nhưng có vị trí rất quan trọng vì tập trung các nhà bán buôn tại châu Âu. Theo quan sát của tôi thì mặt hàng trái cây Việt Nam ở đây rất ít, do nguồn hàng không ổn định, giá thành cao và bảo quản chưa tốt. Nếu có thể tăng diện tích trồng và đáp ứng tiêu chuẩn của thị trường thì đây sẽ là một kênh tiềm năng để rau quả Việt Nam đi châu Âu.

Chú ý tuân thủ các tiêu chuẩn của EU

Cục Xuất nhập khẩu – Bộ Công thương nhấn mạnh, khi xuất khẩu rau quả tươi vào thị trường EU các doanh nghiệp cần chú ý tuân thủ các yêu cầu về an toàn thực phẩm, chất lượng sản phẩm, tuân thủ xã hội, môi trường và kinh doanh…

Ông Nguyễn Đình Tùng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Vina T&T Group cho biết, thị trường EU chấp nhận nhập khẩu rau, củ, quả Việt Nam không cần qua đàm phán, tuy nhiên lại không có đại diện kiểm dịch của EU tại Việt Nam để kiểm soát chất lượng xuất đi nên cũng khó khăn cho doanh nghiệp xuất khẩu rau quả tại Việt Nam. Nếu đưa hàng sang đến nơi mà không vào được thị trường doanh nghiệp thiệt hại nhiều.

Ông Nguyễn Trung Kiên, Đại sứ Việt Nam tại Áo nhấn mạnh các yếu tố thị trường EU rất coi trọng là vấn đề an toàn thực phẩm, bảo vệ môi trường. Hiện nhiều vùng trồng ở Việt Nam vẫn sử dụng nhiều thuốc bảo vệ thực vật, có thể dư lượng thuốc sau thu hoạch không đáp ứng yêu cầu của thị trường này nên không thể đưa hàng vào EU.

Đại diện Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn bổ sung thêm, chúng ta có những thuận lợi do EVFTA mang lại, tuy nhiên các doanh nghiệp rau quả Việt cần chú trọng cải tiến sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, áp dụng công nghệ cao trong sản xuất, chế biến, bảo quản, đóng gói, vận chuyển, tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu nhằm đáp ứng yêu cầu ngày càng khắt khe của các thị trường xuất khẩu cũng như cạnh tranh trên thị trường nội địa.

Đặc biệt lưu ý, hàng hóa xuất khẩu muốn được hưởng ưu đãi về thuế, phi thuế hay hạn ngạch như theo cam kết trong EVFTA thì cần phải đáp ứng được yêu cầu về quy tắc nguồn gốc xuất xứ. Đây là điều mà hàng xuất khẩu Việt Nam hay bị vướng phải.

download.jpg
  1. Ông Lê Minh Hoan, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
  • Nhiều doanh nghiệp đã mở đường đưa hoa quả sang EU, nhưng có lẽ chúng ta không thể đi theo cách đơn thương độc mã, muốn đi xa phải đi cùng nhau. Chúng ta phải tính đến việc thành lập liên minh hoặc hiệp hội xuất khẩu sang EU để giúp nông sản đi xa hơn. Hiện chúng ta thiếu chiến lược tổng thể để xuất khẩu hoa quả sang EU vì vẫn còn nặng tư duy mùa vụ, nhiệm kỳ. Cần gạt bỏ điều này và xây dựng được chiến lược với việc làm rõ vai trò của các thành tố tham gia.

Bài liên quan

(0) Bình luận
EU phục hồi nhu cầu tiêu dùng và cơ hội cho rau quả Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO