Elon Musk thẳng thừng dùng lời thô tục đối với các nhãn hàng lớn, doanh thu quảng cáo có thể bốc hơi 75 triệu USD, mạng xã hội X ráo riết tìm phao cứu sinh mới

Yến Nguyễn | 09:06 03/12/2023

X đang tìm cách thu hút các doanh nghiệp vừa và nhỏ để bù đắp cho doanh thu quảng cáo đang sụt giảm trầm trọng khi ông chủ của mạng xã hội này là Elon Musk lại gây họa

Elon Musk thẳng thừng dùng lời thô tục đối với các nhãn hàng lớn, doanh thu quảng cáo có thể bốc hơi 75 triệu USD, mạng xã hội X ráo riết tìm phao cứu sinh mới
Ảnh: Financial Times

Các nhãn hàng quảng cáo lớn như Disney, IBM và Apple đã ngừng chi tiền trên X sau khi ông chủ của nó là tỷ phú Elon Musk bày tỏ sự ủng hộ với bài đăng có nội dung bài Do Thái. Sau đó, Musk cũng cáo buộc động thái của những nhà quảng cáo này là hành vi tống tiền và thậm chí còn dùng lời tục tĩu đối với họ.

Để cứu vãn tình thế, X đang tăng gấp đôi tiền đầu tư để tạo điều kiện thuận lợi cho các công ty nhỏ hơn bỏ tiền quảng cáo nền tảng này – một nỗ lực nhằm bù đắp khoản lỗ lớn do sự ra đi của các nhà quảng cáo chính.

"Các doanh nghiệp vừa và nhỏ là một nguồn lực rất quan trọng mà chúng tôi đã bỏ qua trong một thời gian dài. Bây giờ chúng tôi sẽ tiến xa hơn nữa với kế hoạch cho tệp khách hàng này," công ty nói với Financial Times (FT).

X cho biết ngay trong tháng này, công ty đã bắt đầu hợp tác với các bên thứ ba. Chẳng hạn, X sẽ thuê công ty khởi nghiệp tiếp thị JumpCrew của Mỹ đẩy một số hoạt động bán quảng cáo với mục tiêu hướng đến các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Cuộc tháo chạy mới nhất của các nhà quảng cáo đã làm dấy lên những lo ngại mới về tình hình tài chính của X. Tờ New York Times tuần trước đưa tin rằng X có nguy cơ mất tới 75 triệu USD trong quý này do bị tẩy chay quảng cáo. Tuy vậy, X, trả lời FT, phản bác con số này khi ước tính mức giảm chỉ từ 10-12 triệu USD.

Vụ tiếp quản trị giá 44 tỷ USD của ông chủ Tesla vào năm ngoái cũng đã đặt gánh nặng nghĩa vụ trả lãi suất khổng lồ lên X cho khoản nợ trị giá hơn 1 tỷ USD mỗi năm. Tháng trước, X nói với nhân viên rằng định giá của công ty chỉ còn ở mức 19 tỷ USD.

Một cựu giám đốc bán hàng cấp cao của X cho biết Musk sẽ cần đưa ra lựa chọn giữa việc giữ chân một nhóm các nhà quảng cáo lớn hoặc hướng tới các giải pháp tốn ít chi phí hơn, chẳng hạn như thuê ngoài (outsource) các đơn vị bán hàng và áp dụng một “nền tảng doanh nghiệp nhỏ tự phục vụ” tự động.

Việc thay đổi như vậy sẽ khó khăn vì việc cung cấp quảng cáo của X cho các doanh nghiệp đang tụt hậu so với các đối thủ như Meta, Google và TikTok do thiếu “cam kết xây dựng nền tảng quảng cáo đẳng cấp thế giới,” vị này cho biết thêm.

Một số giám đốc điều hành trong ngành cho biết việc thay đổi chiến lược quảng cáo sẽ hữu ích vì có những lĩnh vực ít quan tâm đến lời nói của Musk hơn, chẳng hạn như cá độ thể thao. Một số người cánh hữu có tầm ảnh hưởng, chẳng hạn như Andrew Tate, đã cam kết chi hàng triệu USD cho quảng cáo trên nền tảng này.

Tuy nhiên, các giám đốc điều hành khác trong ngành nói thêm rằng việc gây họa mới nhất của Musk có thể sẽ dẫn đến sự đóng băng chi tiêu quảng cáo mới.

Jonathan Miller, giám đốc điều hành của Integrated Media – một công ty chuyên về đầu tư truyền thông kỹ thuật số, cho biết: "Các nhà quảng cáo có một số nền tảng chính để chi tiền quảng cáo trên đó và họ sẽ không chọn nền tảng mà xúc phạm mình."

Bài liên quan

(0) Bình luận
Elon Musk thẳng thừng dùng lời thô tục đối với các nhãn hàng lớn, doanh thu quảng cáo có thể bốc hơi 75 triệu USD, mạng xã hội X ráo riết tìm phao cứu sinh mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO