Elon Musk kiếm được 11 tỷ USD nhờ... ra tòa, Tesla vẫn là ‘con cưng’ của Phố Wall năm 2023

Băng Băng | 13:55 24/01/2023

“Chúng tôi đang lạc quan hơn bao giờ hết vào Tesla”, nhà sáng lập Cathie Wood của quỹ ARK Investment Management cho biết khi nhận định rằng cổ phiếu này sẽ tăng giá gấp 5 lần trong 5 năm tới.

Elon Musk kiếm được 11 tỷ USD nhờ... ra tòa, Tesla vẫn là ‘con cưng’ của Phố Wall năm 2023

Theo hãng tin Bloomberg, Elon Musk đang tham dự phiên tòa về những dòng trạng thái đăng trên Twitter vào năm 2018 cho ý định mua lại toàn bộ cổ phiếu của Tesla, qua đó bị cáo buộc thao túng thị trường.

Trớ trêu thay, nhờ phiên tòa này mà tổng giá trị tài sản của nhà sáng lập Tesla lại tăng mạnh nhất trong hơn 2 tháng qua. Đồng thời, nhiều chuyên gia cũng đánh giá hãng xe điện này vẫn sẽ là con cưng của Phố Wall trong năm 2023 bất chấp những lùm xùm của nhà sáng lập.

Số liệu của Bloomberg Billionaires Index cho thấy kể từ phiên 20/1/2023, tổng giá trị tài sản của Elon Musk đã tăng 10,6 tỷ USD lên 145,2 tỷ USD, tương đương mức tăng mạnh nhất kể từ tháng 11/2022.

Hiện Elon Musk đang phải ra tòa về những bài đăng trên Twitter năm 2018, bày tỏ ý định mua lại cổ phần chi phối của Tesla với giá 420 USD/cổ. Vị tỷ phú này cho biết sẽ lấy công ty SpaceX làm tài sản đảm bảo để thực hiện kế hoạch trên.

Số liệu của Bloomberg cho thấy 49% cổ phần mà Elon Musk nắm giữ tại SpaceX hiện có giá trị khoảng 49 tỷ USD.

Tuy nhiên kế hoạch này đã bị bỏ dở sau đó, khiến các nhà đầu tư cáo buộc những bài đăng này của Elon Musk đã thao túng thị trường chứng khoán khiến nhiều người chịu lỗ.

Nhà sáng lập Tesla cho biết không có mối liên hệ nào giữa bài đăng của mình với diễn biến của thị trường chứng khoán, dù cổ phiếu hãng xe điện đã tăng 13,3% sau những dòng Tweet của Elon Musk.

Vị tỷ phú giàu thứ 2 thế giới này đã từng nắm giữ 19% cổ phần của Tesla vào năm 2018 và có thể tăng lên 25% nếu thực hiện quyền chọn mua cổ phiếu thưởng.

Tuy nhiên Elon Musk hiện chỉ còn nắm giữ 13% cổ phần của Tesla sau khi bán gần 40 tỷ USD cổ phiếu kể từ cuối năm 2021 để trả tiền thuế cũng như gom đủ vốn mua lại Twitter.

Tại phiên tòa, Elon Musk đã cho biết kế hoạch mua lại cổ phần chi phối Tesla “không phải trò đùa”, tuy nhiên ông đã gặp một số thách thức và chưa thể thực hiện được.

Con cưng

Theo tờ Wall Street Journal (WSJ), Phố Wall vẫn còn rất yêu mến Tesla. Bất chấp một năm 2022 đầy sóng gió, từ việc giảm sản lượng ở Trung Quốc đến chuyện lùm xùm Elon Musk mua lại Twitter khiến các nhà đầu tư bán tháo cổ phiếu hãng xe điện, thế nhưng Tesla vẫn được coi là con cưng của thị trường chứng khoán Mỹ trong năm 2023.

Khảo sát các chuyên gia phân tích của FactSet cho thấy 64% nhận định nên mua cổ phiếu của Tesla trong năm 2023. Đây là tỷ lệ cao nhất kể từ cuối năm 2014.

Mức giá bình quân ở ngưỡng mua vào theo khảo sát trên là khoảng 194 USD/cổ, trong khi mức giá hiện tại của Tesla là 143,75 USD kết thúc phiên 23/1/2023, tương đương thấp hơn 26%.

Nguyên nhân chính cho sự lạc quan trên là nhiều người vẫn tin tưởng vào khả năng thống trị thị trường xe điện của Tesla.

Số liệu của hãng nghiên cứu Motor Intelligence cho thấy bất chấp nhiều khó khăn và giảm tốc tăng trưởng nhưng doanh số của hãng này vẫn tăng trong năm 2022, kể cả khi doanh số của ngành ô tô Mỹ nói chung giảm 8%.

Theo WSJ, kể cả khi hàng loạt thương hiệu lớn như Ford, GM hay Hyundai nhảy vào thị trường xe điện trong những năm gần đây thì họ vẫn phải chạy theo đuôi Tesla. Đế chế của Elon Musk hiện vẫn nắm giữ đến 65% thị phần xe điện Mỹ.

“Bất chấp những thách thức, chúng tôi tin rằng Tesla đang ở vị trí thuận lợi trong cả ngắn hạn lẫn dài hạn”, chuyên gia Ben Kallo của hãng phân tích Baird nhấn mạnh.

Thậm chí, chuyên gia phân tích Daniel Ives và John Katsingris của Wedbush Securities còn cho rằng cổ phiếu Tesla đã bị bán tháo quá đà.

Theo ông Ives, việc Tesla giảm giá xe điện sẽ thúc đẩy doanh số tại những thị trường chủ chốt như Trung Quốc. Khảo sát của chuyên gia này cho thấy gần 70% người được hỏi nói rằng họ sẽ chọn mua Tesla Model Y vì giá thấp hơn trước.

Hồi sinh

Tờ WSJ cho hay cổ phiếu của Tesla đã tăng trưởng tốt trong mùa dịch và chỉ chịu ảnh hưởng năm 2022 khi lạm phát tăng cùng quyết định nâng lãi suất của Mỹ. Bởi vậy với kỳ vọng Cục dự trữ liên bang Mỹ (FED) sẽ giảm lãi suất vào nửa cuối năm 2023, nhiều nhà đầu tư cho rằng cổ phiếu Tesla sẽ tăng trưởng trở lại.

Mặc dù giá cổ phiếu hãng xe điện này vẫn thấp hơn mức đỉnh năm 2021 nhưng tính từ đầu năm 2023 đến nay đã tăng 17%, cao hơn nhiều mức tăng bình quân 4,7% của S&P 500.

“Chúng tôi đang lạc quan hơn bao giờ hết vào Tesla”, nhà sáng lập Cathie Wood của quỹ ARK Investment Management cho biết khi nhận định rằng cổ phiếu này sẽ tăng giá gấp 5 lần trong 5 năm tới.

*Nguồn: Bloomberg, WSJ

Bài liên quan

(0) Bình luận
Elon Musk kiếm được 11 tỷ USD nhờ... ra tòa, Tesla vẫn là ‘con cưng’ của Phố Wall năm 2023
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO