ECB tăng lãi suất mạnh nhất kể từ khi đồng euro ra đời

Trường Giang | 17:59 09/09/2022

Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) tăng mạnh lãi suất 0,75 điểm phần trăm, đây cũng là mức tăng chưa từng có.

ECB tăng lãi suất mạnh nhất kể từ khi đồng euro ra đời
Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB)

Thông thường, ECB chỉ tăng 0,25 điểm phần trăm nên lần tăng lãi suất lần này cũng chính là lần tăng mạnh đầu tiên kể từ khi đồng euro ra đời.

Tại cuộc họp, quyết định được Hội đồng điều hành ECB đưa ra nhằm hạ nhiệt lạm phát ở mức cao kỷ lục khiến người tiêu dùng gặp khó khăn và kinh tế châu Âu đứng trước nguy cơ suy thoái.

Việc tăng mạnh lãi suất nhằm tăng chi phí đi vay của người dân, các chính phủ và doanh nghiệp, điều mà về lý thuyết sẽ làm giảm tốc độ chi tiêu và đầu tư, và hạ nhiệt lạm phát thông qua việc làm giảm nhu cầu hàng hóa.

Bên cạnh đó, các nhà phân tích cho rằng động thái tăng lãi suất cũng nhằm nâng cao uy tín của ECB, sau khi ngân hàng này đánh giá không đúng về thời gian và mức độ gia tăng lạm phát.

Tháng 8 vừa qua, lạm phát đã tăng lên mức kỷ lục 9,1% và các nhà kinh tế nhận định lạm phát tại Khu vực sử dụng đồng euro có thể lên đến hai con số trong những tháng tới.

Theo các nhà kinh tế, việc ECB tăng lãi suất có thể làm nghiêm trọng thêm suy thoái ở kinh tế ở châu Âu vào cuối năm nay và đầu năm tới theo dự báo, do giá cả từ hàng tiêu dùng đến năng lượng tăng.

Giá năng lượng đã vượt tầm kiểm soát của ECB, nhưng ngân hàng này cho rằng tăng lãi suất sẽ ngăn chặn việc lạm phát được cho là lý do cho việc tăng lương.

Nhà kinh tế trưởng của ngân hàng Berenberg, Holger Schmieding, cho rằng giá năng lượng và các chương trình hỗ trợ của chính phủ cho người tiêu dùng sẽ có tác động lớn hơn đến lạm phát và mức độ nghiêm trọng của suy thoái nếu xảy ra hơn so với chính sách tiền tệ

Bài liên quan

(0) Bình luận
ECB tăng lãi suất mạnh nhất kể từ khi đồng euro ra đời
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO