Thi công liên tục 3 ca
Báo cáo tại phiên họp, ông Lại Xuân Thanh, Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV), chủ đầu tư Sân bay Long Thành cho biết, sau 2 tháng ra quân đến nay dự án đã hình thành đại công trường nhộn nhịp, các mũi thi công được triển khai tối đa, thi công liên tục 3 ca.
Công tác huy động trang thiết bị, máy móc, nhân lực đạt yêu cầu với hơn 700 đầu máy, trang thiết bị được tổ chức thi công thành 32 dây chuyền đào đắp, sẵn sàng bảo đảm thi công 3 ca liên tục.
Sau khi hoàn tất công tác lựa chọn nhà thầu và ký kết hợp đồng ngày 16/3/2022, ACV cũng đã tổ chức khởi công ngày 30/3/2022 hạng mục cọc, nền móng nhà ga hành khách, công trình quan trọng nằm trên đường găng chính quyết định tiến độ của toàn bộ đại dự án.
Sau hơn một tháng thi công, công tác san nền đã hoàn thành toàn bộ các vị trí khoan cọc thử, song song với việc cập nhật tiến độ tại các báo trước tổng khối lượng đạt được đến hết tháng 3/2022 đạt 2,5 triệu khối đào đắp vượt 500.000 khối so với kế hoạch.
Việc huy động công suất tối đa thi công 3 ca có thể đạt 12.000 khối/dây chuyền/ngày với 32 dây chuyền tổng công suất thi công 3 ca máy/ngày đêm có thể đạt gần 400.000 khối một ngày đêm.
Tuy nhiên, do hiện trạng mặt bằng còn nhiều hạn chế "xôi đỗ" và thiếu mặt bằng tại các khu đắp, lu lèn, đắp đất dự trữ nên chưa phát huy hết công suất, một sổ dây chuyền còn hoạt động 1 ca, cầm chừng đợi mặt bằng.
Đã chuẩn bị đủ vốn đối ứng
Cũng theo ông Lại Xuân Thanh, ACV đã chuẩn bị đủ đối ứng 36.000 tỷ đồng sẵn sàng cho dự án.
Năm 2022, dự kiến ACV sẽ giải ngân khoảng 8.500 tỷ đồng cho Dự án thành phần 3, chủ yếu cho các gói thi công san nền (từ cuối tháng 1/2022), thi công nhà ga hành khách (phần móng cọc từ tháng 3, phần thân từ tháng 10/2022), thi công khu bay (từ tháng 12/2022), cũng như thiết kế kỹ thuật cho các hạng mục này, và giải ngân giải phóng mặt bằng hệ thống giao thông kết nối.
Giá trị giải ngân sẽ tăng dần lên 20.000 tỷ đồng vào năm 2023, khi tất cả các hạng mục đều được triển khai thi công đồng loạt, và đạt giá trị lớn nhất vào năm 2024-2025, dự kiến trên 25.000 tỷ đồng.
Mặt bằng còn tình trạng "xôi đỗ"
Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Anh Tuấn cho rằng, tỉnh Đồng Nai đã tích cực bàn giao mặt bằng, tuy nhiên, mặt bằng còn tình trạng "xôi đỗ".
Cụ thể tỉnh Đồng Nai đã bàn giao được 1.589/1810 ha đất xây dựng và 466,79/722 ha đất dự trữ đất nhưng có 304 ha (khu vực 1.810 ha) và 340,59 ha (khu vực 722 ha và mặt bằng giai đoạn 2) bị "xôi đỗ", ảnh hưởng rất lớn đến tổ chức thi công đắp đất dự trữ.
Bộ Giao thông vận tải kiến nghị UBND tỉnh Đồng Nai tập trung công tác giải phóng mặt bằng giai đoạn 1 trước ngày 30/6/2022, bàn giao mặt bằng sạch, đặc biệt giải quyết dứt điểm các hộ dân tại các khu vực "xôi đỗ" trước ngày 30/4/2022.
Ông Cao Tiến Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, cách đây 2 tuần, ông đã chỉ đạo Chủ tịch huyện Long Thành dừng các công việc khác để xuống ngay hiện trường dự án, giải quyết cho xong các vấn đề tồn tại ở sân bay.
Việc đầu tư xây dựng hạ tầng tái định cư đến nay mới cơ bản hoàn thành, người dân cần có thời gian (khoảng 6 tháng) xây dựng nhà di dời đến nơi ở mới. Trong khu vực xây dựng giai đoạn 1 có 700 hộ cần bố trí tái định cư và khu vực dự trữ đất dôi dư có 550 hộ cần bố trí tái định cư. Tỉnh đã nỗ lực tuyên truyền vận động người dân di dời sớm.
Tuy nhiên, vẫn còn khoảng 146 hộ chưa thể di dời kịp tiến độ bàn giao do chưa hoàn thành xây dựng nhà tái chính dự. Tỉnh sẽ áp dụng chính sách hỗ trợ tạm cư (4,5 triệu đồng/hộ/tháng) trong thời gian chờ xây nhà tái định cư để vận động các hộ sớm bàn giao mặt bằng.
Ông Cao Tiến Dũng cam kết trong tháng 4, sẽ giải quyết xong tình trạng "xôi đỗ" đối với phần mặt bằng 2.500 ha. Phấn đấu trong tháng 6/2022 sẽ bàn giao toàn bộ 5.000 ha mặt bằng.
Tiến độ phải chốt, chất lượng phải được đặt lên hàng đầu
Phát biểu kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành đánh giá cao tỉnh Đồng Nai đã tích cực triển khai giải phóng mặt bằng để bàn giao cho chủ đầu tư triển khai dự án. Nhà thầu đã huy động nhiều trang thiết bị, máy móc, nhân lực để tổ chức làm 3 ca.
Phó Thủ tướng nhấn mạnh mục tiêu: Phải triển khai bằng được, khánh thành dự án vào năm 2025; chất lượng phải đặt lên hàng đầu. Phải luôn luôn chú trọng biện pháp phòng, chống lãng phí, tiêu cực đối với công trình có số vốn khoảng 5 tỷ USD này. Đây là yếu tố quan trọng bảo đảm hiệu quả đầu tư.
"Trên công trường, ACV, Ban quản lý Dự án, các nhà thầu đã khởi động tốt rồi thì bây giờ giữ đà này, giữ không khí thi công như thế này, duy trì tốc độ thi công 3 ca liên tục cho tất cả các hạng mục để tạo chuyển biến đáng kể với các công trình, hạng mục đang thi công", Phó Thủ tướng nhấn mạnh.
Kiểm tra lại phương án thi công, phối hợp với địa phương phương án triển khai thi công đồng bộ trên toàn bộ mặt bằng đã bàn giao, tránh tình trạng phân chia tiến độ, không hiệu quả.
Trong thời gian tới, phải tiếp tục kiện toàn Quy chế làm việc, bộ máy của Ban Quản lý dự án. Tiếp tục hoàn thiện các cơ sở vật chất, điều kiện làm việc của cán bộ, kỹ sư, chuyên gia trên công trường.
Tỉnh Đồng Nai phải làm rốt ráo, quyết liệt công tác giải phóng mặt bằng, bảo đảm mục tiêu bàn giao toàn bộ 1.810 ha khu vực xây dựng Cảng Hàng không giai đoạn 1 và khu vực dự trữ đất dôi dư (722 ha) trước ngày 30/4/2022; bàn giao 5.000 ha của cả dự án vào tháng 6/2022. Đây là nhiệm vụ rất quan trọng, quyết định thành công của dự án. Do đó, cả hệ thống chính trị phải vào cuộc, làm tốt công tác tuyên truyền, giải thích, vận động nhân dân đồng thuận triển khai thực hiện dự án.
Đối với hạng mục nhà ga, đường băng, hai công trình "hồn cốt" của Cảng Hàng không, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Xây dựng, ACV chủ động phối hợp chặt chẽ để bảo đảm mục tiêu hoàn thành phê duyệt thiết kế trong tháng 7/2022, để có thể khởi công nhà ga trong tháng 10/2022, khởi công đường băng vào tháng 12/2022.
Đối với các công trình của ngành hải quan, thuế, công an, y tế, các bộ, ngành cần phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư và địa phương để hoàn tất quá trình chuẩn bị đầu tư, bảo đảm khởi công đồng bộ từ đầu năm 2023.
Đối với các công trình giao thông kết nối, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với các địa phương rà soát quy hoạch, bảo đảm có tầm nhìn xa, đáp ứng nhu cầu giao thông nội bộ và khả năng kết nối cảng hàng không quốc tế quy mô đến 100 triệu khách/năm với Thành phố Hồ Chí Minh và các địa phương, tránh tình trạng nhỏ lẻ, manh mún. Trên cơ sở quy hoạch, có kế hoạch phân kỳ đầu tư phù hợp.