Dừng thu phí BOT nếu không thực hiện thu phí tự động trước tháng 6/2022

Quốc Bảo | 22:03 27/04/2022

Bộ Giao thông Vận tải vừa ra thông báo kết luận cuộc họp kiểm điểm công tác triển khai, quản lý, vận hành hệ thống thu phí điện tử không dừng (ETC) do Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chủ trì.

Dừng thu phí BOT nếu không thực hiện thu phí tự động trước tháng 6/2022
Hiện còn 106 làn thu phí thuộc 24 trạm thu phí cần lắp đặt ETC.

Theo đó, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam làm việc cụ thể với các địa phương, từng nhà đầu tư BOT để thống nhất phương án lắp đặt các làn thu phí tự động còn lại tại tất cả các trạm thu phí và hoàn thành trong tháng 6/2022.

Thực hiện rà soát quy định Hợp đồng, quy định pháp luật, kịp thời xem xét dừng thu phí đối với các trạm thu phí do Bộ Giao thông Vận tải quản lý không hoàn thành đúng tiến độ lắp đặt hệ thống.

Cụ thể, Tổng cục Đường bộ rà soát tổng thể phương án triển khai, xây dựng các kịch bản có thể phát sinh và các giải pháp xử lý, bảo đảm triển khai thành công thí điểm thu phí theo hình thức điện tử không dừng đối với tất cả các làn xe trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng trong tháng 6/2022.

Bên cạnh đó, cơ quan này cần tăng cường công tác tuyên truyền thông qua việc tổ chức hội thảo, đối thoại trực tiếp với chủ phương tiện và các doanh nghiệp vận tải trên địa bàn tuyến cao tốc đi qua.

Mở nhiều điểm dán thẻ tại tất các các điểm ra vào tuyến cao tốc, tạo thuận lợi cho các phương tiện tham gia giao thông.

Với các nhà cung cấp dịch vụ ETC như: Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC); Công ty TNHH VETC hay Công ty cổ phần Giao thông số Việt Nam, cần phối hợp với Tổng cục Đường bộ, các địa phương, các nhà đầu tư BOT trong quá trình triển khai lắp đặt ETC tại các làn thu phí còn lại và thí điểm thu phí không dừng toàn tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng bảo đảm đồng bộ, kết nối, liên thông.

Khẩn trương rà soát quy trình phối hợp, dán thẻ, kết nối, vận hành 2 hệ thống ETC để có giải pháp xử lý kịp thời các hạn chế giữa 2 hệ thống trong thời gian qua.

Tổng cục Đường bộ giám sát chặt chẽ quá trình triển khai nhiệm vụ này của 2 doanh nghiệp.

Theo thống kê, hiện còn 106 làn thu phí thuộc 24 trạm thu phí cần lắp đặt ETC (chưa kể 140 làn do VEC quản lý) để bảo đảm tại mỗi chiều xe chạy chỉ duy trì 1 làn thu phí hỗn hợp. Trong đó có 48 làn/13 trạm thuộc các trạm do bộ quản lý hiện đang triển khai lắp đặt các làn ETC còn lại; còn 58 làn/11 trạm do địa phương như Quảng Ninh, Bình Phước, Bình Dương, Lâm Đồng quản lý do UBND các địa phương chịu trách nhiệm triển khai ETC.

Thông báo nhấn mạnh, đến ngày 30/6/2022, Bộ Giao thông Vận tải sẽ báo cáo cấp có thẩm quyền có biện pháp xử lý trách nhiệm cá nhân, tập thể có liên quan nếu để chậm tiến độ hoàn thành hệ thống thu phí ETC…

Bài liên quan
  • Nhà băng hết "mặn mà" với BOT
    Tài chính2 năm trước
    Bộ Giao thông Vận tải vừa có công văn gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất danh mục, cơ chế đầu tư phục vụ chương trình phục hồi kinh tế bền vững đến năm 2023. Trong đó có đề xuất mua lại một số dự án BOT không thể thu phí hoặc đã thu phí nhưng không nhận được sự đồng thuận của người dân.

(0) Bình luận
Dừng thu phí BOT nếu không thực hiện thu phí tự động trước tháng 6/2022
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO