Chia sẻ tại cuộc gặp gỡ báo chí dịp Tết Ất Tỵ về dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ vừa được Thủ tướng phê duyệt, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho biết, đây là một dự án rất chiến lược. Khi dự án này hình thành, cùng với Cái Mép sẽ hình thành một cụm cảng trung chuyển quốc tế; từ đó khẳng định vị trí của Việt Nam trên bản đồ cảng trung chuyển quốc tế; tham gia vào chuỗi cung ứng trung chuyển toàn cầu.
Sau khi có chủ trương đầu tư, TP.HCM khẩn trương phối hợp với các bên liên quan để lựa chọn nhà đầu tư. Thành phố phấn đấu đến ngày 2/9/2025 sẽ khởi công và triển khai giai đoạn 1 của dự án.
"Tôi tin khi cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ đi vào hoạt động, ngoài khẳng định vị trí của Việt Nam trong bản đồ cảng trung chuyển quốc tế còn đóng góp rất tích cực cho xuất nhập khẩu, tạo công ăn việc làm...", Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi chia sẻ.
Trước đó, ngày 16/1, dự án cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư.
Theo đó, dự án được thực hiện tại Cù lao Gò Con Chó, huyện Cần Giờ, TP.HCM với quy mô diện tích sử dụng đất khoảng 571 ha.
Vốn đầu tư được xác định trên cơ sở đề xuất thực hiện dự án và Đề án nghiên cứu cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ và không thấp hơn 50.000 tỷ đồng.
Mục tiêu của dự án là xây dựng và phát triển Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, bao gồm các dịch vụ liên quan đến khai thác cảng container cảng biển và các dịch vụ khác. UBND TP.HCM xác định các sản phẩm và dịch vụ cụ thể để đảm bảo hiệu quả của cảng trung chuyển quốc tế.
Theo Đề án nghiên cứu xây cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ TP.HCM trình Thủ tướng trước đó, công trình dài hơn 7 km, có thể tiếp nhận tàu container trọng tải lớn nhất hiện nay 250.000 DWT (24.000 teus).
Theo hồ sơ đề xuất chủ trương dự án của Công ty cổ phần Cảng Sài Gòn và Terminal Investment Limited Holding S.A (thành viên của MSC, một hãng tàu biển lớn hàng đầu thế giới), nhà đầu tư đề xuất đầu tư xây dựng cảng cửa ngõ quốc tế Sài Gòn có vị trí tại cù lao Phú Lợi, huyện Cần Giờ, TP.HCM. Công trình có tổng vốn 5,45 tỷ USD, chia làm 7 giai đoạn; trong đó giai đoạn đầu xong năm 2027, hoàn thành toàn bộ cuối năm 2045.
Tính toán sơ bộ cho thấy cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ khi được đầu tư hoàn chỉnh, đạt công suất thiết kế vào năm 2045 sẽ có nguồn thu 34.000-40.000 tỷ đồng mỗi năm.