Dù đã cảnh báo nhưng sạt lở nghiêm trọng vẫn liên tiếp xảy ra trên đèo La Ngà và cao tốc La Sơn – Túy Loan

Đinh Tịnh - Đức Trí | 16:58 13/11/2023

Ngày 13/11, do mưa lớn nên liên tiếp ghi nhận 2 điểm sạt lở nghiêm trọng trên tuyến đường ĐT 601 qua địa bàn xã Hòa Bắc (huyện Hòa Vang) và tại Km46+300 trên tuyến cao tốc La Sơn-Túy Loan. Trước đó, đây là các điểm mà dư luận đã cảnh báo tới Ban Quản lý dự án Hồ Chí Minh và Khu quản lý đường bộ III, Cục Đường bộ Việt Nam.

Dù đã cảnh báo nhưng sạt lở nghiêm trọng vẫn liên tiếp xảy ra trên đèo La Ngà và cao tốc La Sơn – Túy Loan
Cao tốc La Sơn - Tuy Loan có tổng mức đầu tư gần 11.500 tỉ đồng nhưng chỉ có hai làn xe, như tuyến tránh Quốc lộ 1. Trên tuyến có nhiều đoạn nguy cơ sạt lở cao, tiềm ẩn mất an toàn giao thông bất cứ lúc nào

Tại thành phố Đà Nẵng, mưa lớn tại xã miền núi Hòa Bắc đã gây sạt lở trên tuyến ĐT601. Khoảng 20 khối đất đá, cây cối đã đổ xuống, chắn ngang đường, cản trở việc đi lại của hàng trăm hộ dân ở 2 thôn Tà Lang và Giàn Bí. Thời điểm này không có người và phương tiện lưu thông nên không ghi nhận thiệt hại.

Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.Đà Nẵng đã bố trí phương tiện san gạt, giải tỏa khối lượng đất đá. Đồng thời đặt biển cảnh báo nguy hiểm cho người dân.

Còn tại Km46+300, cao tốc La Sơn –Túy Loan, đất đá từ phía taluy dương đổ sạt xuống mặt đường, kéo dài 70 mét. Khối lượng đất đá tuy không nhiều nhưng tại ví trí này thường xuyên xảy ra sạt lở.

Khu quản lý đường bộ III, Cục Đường bộ Việt Nam thừa nhận, đây là vị trí đã xảy ra sạt lở trước đó và đã được dự báo. Tuy nhiên, do mưa lớn khiến đất đá trên taluy dương tiếp tục đổ xuống mặt đường.

Hiện tại, một phần khối núi ở taluy đã bị sạt xuống. Hàng ngàn mét khối đất đá tràn ra mặt đường. Phương tiện cơ giới đã được điều động đến hiện trường để xử lý thông tuyến nhưng do khối lượng đất đá quá lớn nên các phương tiện mới chỉ lưu thông ở khoảng 1/2 mặt đường phía taluy âm.

Mưa vẫn tiếp tục kéo dài nên nguy cơ khối lượng đất đá ở taluy dương vẫn có thể đổ xuống đường, đe dọa an toàn giao thông. 

Theo Khu quản lý đường bộ III (Cục Đường bộ Việt Nam, đơn vị duy tu bảo dưỡng đã điều động công nhân túc trực tại hiện trường, xử lý theo hình thức sạt lở đến đâu thu dọn đến đó, đảm bảo phương tiện qua lại an toàn.

Còn theo Ban QLDA đường Hồ Chí Minh (chủ đầu tư dự án cao tốc La Sơn - Túy Loan), điểm sạt lở tại Km 46 +300 là khu vực vẫn đang được theo dõi sụt trượt.

Trong trường hợp, sạt lở có nguy cơ đe dọa đến an toàn giao thông, cơ quan chức năng sẽ cho tạm dừng lưu thông để xử lý, đảm bảo an toàn.

Cao tốc có tổng mức đầu tư gần 11.500 tỉ đồng nhưng chỉ có hai làn xe, như tuyến tránh Quốc lộ 1

Đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Túy Loan có chiều dài 66km với điểm đầu là nút giao thông La Sơn (huyện Phú Lộc, Thừa Thiên Huế) đến Túy Loan (huyện Hòa Vang, Đà Nẵng).

Dự án có tổng vốn đầu tư gần 11.500 tỉ đồng và được đầu tư theo hai giai đoạn. Trong đó giai đoạn 1 có hai làn xe và giai đoạn 2 mở rộng lên bốn làn xe.


(0) Bình luận
Dù đã cảnh báo nhưng sạt lở nghiêm trọng vẫn liên tiếp xảy ra trên đèo La Ngà và cao tốc La Sơn – Túy Loan
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO