Đồng yên Nhật tiếp tục đà rớt giá, chạm mức thấp nhất trong gần 40 năm so với USD

An Chi | 19:39 26/06/2024

Tỷ giá yên Nhật và USD đã rơi xuống mức thấp nhất kể từ tháng 12/1986.

Đồng yên Nhật tiếp tục đà rớt giá, chạm mức thấp nhất trong gần 40 năm so với USD

Trong phiên giao dịch ngày 26/6, tỷ giá yên Nhật và USD đã chạm mức thấp nhất kể từ tháng 12/1986, trong bối cảnh áp lực bán đối với đồng tiền này vẫn tiếp tục diễn ra. Trước đó, các quan chức Nhật Bản đã nhiều lần cảnh báo về khả năng can thiệp vào thị trường do biến động quá mạnh. 

Hiện tại, tỷ giá cặp USD/yên tăng tới 0,45% lên 160,30 yên đổi 1 USD.

Trong những ngày gần đây, chính quyền Nhật Bản đã phát tín hiệu về kế hoạch ứng phó trước biến động quá lớn trên thị trường ngoại hối. Ngoài ra, giới chức cũng cho rằng những biến động của thị trường tiền tệ lẽ sẽ thể hiện các nguyên tắc cơ bản. 

Đồng USD chứng kiến lực mua mạnh khi thị trường kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ giữ lãi suất ở mức cao lâu hơn dự kiến, trong bối cảnh nền kinh tế Mỹ vẫn tăng trưởng vững chắc. 

Trong khi đó, NHTW Nhật Bản (BOJ) đã tăng lãi suất vào tháng 3 song vẫn ở mức khoảng 0%. Do đó, sự chênh lệch về lãi suất của 2 nước này vẫn lớn. 

Đà giảm của đồng yên diễn ra 1 ngày sau khi cả Nhật Bản và Hàn Quốc bày tỏ “mối quan ngại sâu sắc” về tình trạng rớt giá nhanh của đồng nội tệ. 

Tuần trước, Mỹ đã đưa Nhật Bản trở lại danh sách theo dõi thao túng tiền tệ. Động thái này làm dấy lên suy đoán rằng các quan chức năng có thể sẽ gặp khó khăn hơn khi cạn thiệp vào thị trường tiền tệ. 

Hôm 29/4, giới chức Nhật Bản thông báo sẵn sàng can thiệp vào thị trường sau khi tỷ giá cặp yên/USD giảm xuống mức thấp nhất trong 34 năm là 160,24.

Dù không có số liệu chi tiết hàng ngày được công bố, song Bộ Tài chính Nhật Bản cho biết họ đã chi khoảng 9,79 nghìn tỷ yên (61 tỷ USD) từ ngày 26/4 đến 29/5 để hỗ trợ đồng yên. 

Hiện tại, các hộ gia đình Nhật Bản vẫn phải chật vật với chi phí sinh hoạt ngày càng tăng, phần lớn là do đồng yên yếu hơn khiến hàng hoá nhập khẩu trở nên đắt đỏ. Thủ tướng Fumio Kishida đang tìm cách áp dụng thêm các biện pháp hạ nhiệt lạm phát. 

Tham khảo Reuters


(0) Bình luận
Đồng yên Nhật tiếp tục đà rớt giá, chạm mức thấp nhất trong gần 40 năm so với USD
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO