Doanh nghiệp còn nhiều băn khoăn về chính sách cho nhà ở xã hội

Lê Sáng | 09:46 23/02/2024

Dù rất quan tâm đến việc đầu tư các dự án nhà ở xã hội nhưng các doanh nghiệp bất động sản cho rằng các chính sách liên quan đến phân khúc này vẫn còn nhiều vướng mắc cần sớm được xem xét, tháo gỡ.

Doanh nghiệp còn nhiều băn khoăn về chính sách cho nhà ở xã hội
Các doanh nghiệp còn nhiều băn khoăn với chính sách cho nhà ở xã hội. Ảnh minh họa, nguồn: Int

Doanh nghiệp còn nhiều băn khoăn

Tại Hội nghị triển khai Đề án “Đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021 - 2030” năm 2024 vừa diễn ra, các doanh nghiệp bất động sản đã phản ánh không ít băn khoăn liên quan đến chính sách.

Ông Phạm Thiếu Hoa - Chủ tịch Vinhomes cho biết, việc thực hiện nhà ở xã hội còn nhiều vướng mắc. Cụ thể, với doanh nghiệp được miễn tiền sử dụng đất nhưng vẫn phải xác định tiền thuê đất. Ngoài ra, việc xác nhận đối tượng mua cũng tốn thời gian. Do đó, ông Hoa kiến nghị rút ngắn thủ tục hành chính.

Cũng theo vị Chủ tịch Vinhomes, nếu nhà ở xã hội mà thủ tục như với nhà ở thương mại thì doanh nghiệp sẽ chọn làm nhà ở thương mại.

“Thủ tục dành cho dự án nhà ở xã hội cần bằng hoặc nhanh hơn so với dự án nhà ở thương mại thì mới khuyến khích được doanh nghiệp tham gia phát triển phân khúc nhà ở này. Nhất là về phê duyệt quy hoạch chi tiết cần làm nhanh hơn hoặc song song với quy hoạch phân khu để các dự án có thể triển khai nhanh", ông Hoa đề xuất.

Còn theo ông Trương Anh Tuấn - Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Tư vấn - Thương mại - Dịch vụ Địa ốc Hoàng Quân cho rằng, lợi nhuận tối đa xây dựng nhà ở xã hội là 10%, tuy nhiên vẫn cần có các tiện ích xã hội (hầm, công trình công cộng, bãi đỗ xe..). Bởi vậy, cần điều chỉnh, cân đối lại suất vốn đầu tư xây dựng nhà ở xã hội (đang thấp hơn 25% so với suất vốn đầu tư nhà ở thương mại) lên mức tương đương với suất vốn đầu tư nhà ở thương mại...

Ngoài ra, theo ông Tuấn, vẫn còn vướng mắc đối với nhà ở cho công nhân bởi họ có nhu cầu thuê nhiều hơn mua. Do đó, chính sách xét duyệt cần linh hoạt và phù hợp với thực tiễn hơn để tránh tình trạng xây dựng mà không có người mua trong khi người có nhu cầu lại không được đáp ứng.

Chia sẻ quan điểm trên, ông Trần Ngọc Anh - Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Viglacera cho biết, hiện doanh nghiệp đã hoàn thành khoảng 8.000 căn nhà ở xã hội và chuẩn bị nhiều quỹ đất sạch để xây dựng tiếp 9.000 căn trong thời gian tới. Tuy nhiên, doanh nghiệp hiện doanh nghiệp vẫn tồn kho 3.000 căn trong tổng số 8.000 căn đã hoàn thành, chủ yếu là dự án nhà ở công nhân khu công nghiệp.

Theo ông Ngọc Anh, mặc dù các sản phẩm được đầu tư đồng bộ, giá bán và giá cho thuê khá hợp lý nhưng vẫn vướng một số quy định.

“Cụ thể, tại quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư quy định chỉ công nhân trong khu công nghiệp mới được mua nhà. Do vậy, đối tượng cần vẫn không được mua nhà trong khi căn hộ nhà ở cho công nhân lại vẫn ế”, ông Ngọc Anh cho biết đồng thời kiến nghị, cơ quan chức năng cần điều chỉnh cho phép các địa phương mở rộng đối tượng thụ hưởng nhà ở công nhân.

Phó Thủ tướng giao nhiệm vụ tháo gỡ khó khăn

Trước những ý kiến phản ánh của các doanh nghiệp, tại hội nghị về nhà ở xã hội vừa diễn ra, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đánh giá nhiều khó khăn, vướng mắc đã được giải quyết trong Luật Đất đai năm 2024, Luật Nhà ở năm 2023 vừa được Quốc hội thông qua.

Theo đó, Phó Thủ tướng giao Bộ Xây dựng, cùng với các bộ, ngành cần rà soát, phối hợp chặt chẽ để tháo gỡ; đồng thời khẩn trương xây dựng, đưa những điểm mới trong pháp luật đất đai, nhà ở… vào cuộc sống.

Theo Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, các tiêu chí xác định đối tượng mua nhà ở xã hội phải được đơn giản hóa; bổ sung các doanh nghiệp trong khu công nghiệp vào đối tượng được thuê, mua nhà ở xã hội làm ký túc xá cho công nhân. Đây là cơ sở quan trọng để các bộ ngành, tổ chức, doanh nghiệp… tham gia thống kê, đề xuất để các địa phương tổng hợp nhu cầu nhà ở.

Từ đó, Bộ Xây dựng phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường đưa vào quy hoạch phát triển hệ thống đô thị và nông thôn, phục vụ nhu cầu nhà ở khi phát triển các khu công nghiệp, cơ sở giáo dục, y tế, giải phóng mặt bằng, tái định cư, xóa nhà tạm, chỉnh trang đô thị, nông thôn… Các khu nhà ở xã hội phải có đầy đủ hạ tầng thiết yếu về giao thông, giáo dục, y tế, văn hóa, an toàn cháy nổ.

Đồng thời, Phó Thủ tướng cũng giao Bộ Xây dựng, Ngân hàng Nhà nước, Bộ Tài chính, Bộ Tài nguyên & Môi trường nghiên cứu phương án, hỗ trợ các ngân hàng triển khai gói tín dụng ưu đãi 120.000 tỷ đồng theo cơ chế thị trường; cho phép doanh nghiệp thế chấp tài sản hình thành trên đất để vay vốn tín dụng; thành lập quỹ về nhà ở xã hội…

Ngoài ra, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cũng đề nghị các doanh nghiệp tích cực đề xuất giải pháp để đưa chính sách nhà ở xã hội thực sự đi vào cuộc sống, đạt mục tiêu của Đề án là bảo đảm mọi người dân, ở hoàn cảnh nào cũng được tiếp cận nhà ở.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Doanh nghiệp còn nhiều băn khoăn về chính sách cho nhà ở xã hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO