DN có doanh thu 3 tỷ USD sắp mở VPĐD tại Việt Nam, Thủ tướng khẳng định một thế mạnh của nước ta

Minh Hằng | 18:02 28/10/2024

Tập đoàn này được coi là một trong những doanh nghiệp hàng đầu thế giới trong lĩnh vực mà Việt Nam đang có lợi thế lớn.

DN có doanh thu 3 tỷ USD sắp mở VPĐD tại Việt Nam, Thủ tướng khẳng định một thế mạnh của nước ta
Tập đoàn Abu Dhabi Ports có thế mạnh về phát triển cảng biển. Ảnh: ADPG

Vào chiều qua (27/10, theo giờ địa phương), tại Abu Dhabi, trong chuyến thăm chính thức UAE, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp lãnh đạo của 4 tập đoàn hàng đầu của quốc gia này, trong những lĩnh vực như hạ tầng, cảng biển, logistics, khu công nghiệp, giao thông vận tải và tư vấn chiến lược.

Trong số đó, Thủ tướng tiếp ông Mohamed Juna Al Shamisi, Tổng Giám đốc điều hành Tập đoàn Cảng Abu Dhabi (ADPG). Đây là tập đoàn hàng đầu thế giới về phát triển, quản lý hạ tầng cảng biển, logistics và các khu công nghiệp ở UAE.

Tại buổi tiếp, lãnh đạo Abu Dhabi Ports đã giới thiệu về các thế mạnh của tập đoàn, đồng thời khẳng định Việt Nam là nơi rất tiềm năng để hợp tác, đầu tư, trình bày các kế hoạch và dự án hợp tác với các đối tác Việt Nam. Đặc biệt, ông Mohamed Juma Al Shamisi cho biết, Tập đoàn Abu Dhabi Ports sẽ mở văn phòng đại diện tại Việt Nam.

thu-tuong-uae3.jpg

Thủ tướng tiếp lãnh đạo các tập đoàn hàng đầu của UAE. Trong ảnh, lãnh đạo Abu Dhabi Ports ở ngoài cùng bên trái. Ảnh: VGP

Sau khi lắng nghe chia sẻ của lãnh đạo Abu Dhabi Ports và đại diện lãnh đạo các tập đoàn lớn của UAE, Thủ tướng đánh giá cao những kết quả tích cực trong hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp UAE trong thời gian qua. Đặc biệt, người đứng đầu Chính phủ ủng hộ và hoan nghênh kế hoạch hợp tác với Tập đoàn VinGroup, đây là lựa chọn thông minh với tầm nhìn chiến lược. Thủ tướng mong muốn sự hợp tác của hai bên sẽ tiếp tục được nhân rộng để thúc đẩy hơn nữa quan hệ kinh tế giữa hai nước trong thời gian tới.

Thủ tướng cho biết, Việt Nam đang đẩy mạnh 3 đột phá chiến lược về thể chế, hạ tầng và nhân lực, trong đó có hạ tầng giao thông chiến lược, đặc biệt là các sân bay, cảng biển và đường cao tốc. Do đó, Thủ tướng đề nghị các tập đoàn Abu Dhabi Ports và NDMC tiến hành nghiên cứu, đẩy mạnh hợp tác và đầu tư vào lĩnh vực này.

Theo Thủ tướng, Việt Nam có hơn 3.000 km bờ biển và vị trí chiến lược, các cảng biển là một thế mạnh của Việt Nam. Hiện nay, có một số cảng lớn đang được triển khai, xây dựng ở Việt Nam như Lạch Huyện (Hải Phòng), Liên Chiểu (Đà Nẵng), Cái Mép - Thị Vải, cảng Cần Giờ (TP HCM)…

Việc phát triển cảng biển, cảng hàng không không chỉ phục vụ cho nhu cầu cho nền kinh tế Việt Nam (hiện nằm trong nhóm 20 nước có quy mô thương mại lớn nhất thế giới) mà các cảng còn đóng vai trò trung chuyển cho thế giới.

Thủ tướng nêu rõ rằng, Chính phủ Việt Nam luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi, phù hợp với quy định của pháp luật để các nhà đầu tư UAE nói chung đầu tư kinh doanh hiệu quả và bền vững tại Việt Nam.

Tập đoàn hàng đầu về cảng biển có doanh thu đạt 3 tỷ USD

cang-bien-1.jpg
Abu Dhabi Ports hiện đang quản lý một số cảng biển hiện đại nhất trên thế giới. Ảnh: ADPG

Các mảng hoạt động kinh doanh chính của Tập đoàn Abu Dhabi Ports bao gồm dịch vụ vận chuyển hàng hải (với đội tàu hơn 270 tàu với nhiều chủng loại), kết nối 84 cảng biển ở 35 quốc gia; logistics và vận tải tại 40 quốc gia; phát triển hạ tầng tại các đặc khu kinh tế; lĩnh vực kỹ thuật số; quản lý cảng biển với 10 cảng và bến tàu quan trọng. Trong đó bao gồm Cảng Khalifa, một trong những cảng biển lớn và hiện đại nhất trên thế giới, các cảng thương mại, cảng container và các cảng hỗ trợ ngành dầu khí tại châu Âu, châu Á và Trung Đông.

Trong năm 2023, tập đoàn này có doanh thu đạt khoảng 3 tỷ USD. Tầm nhìn của tập đoàn này là thúc đẩy thương mại toàn cầu thông qua danh mục tích hợp các cảng, khu công nghiệp và chuỗi cung ứng hậu cần đẳng cấp thế giới.

Theo báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tính đến ngày 30/9/2024, về tình hình hợp tác đầu tư giữa Việt Nam - UAE, quốc gia này có 42 dự án còn hiệu lực với tổng vốn đăng ký đạt gần 74,1 triệu USD, đứng thứ 52/148 quốc gia, vùng lãnh thổ có vốn đầu tư vào Việt Nam.

Xét theo ngành, các nhà đầu tư UAE đã đầu tư vào 6/21 ngành trong hệ thống phân ngành kinh tế quốc dân. Trong đó, vốn đầu tư tập trung nhiều nhất vào các ngành công nghiệp chế biến, chế tạo (với 11 dự án với gần 62,4 triệu USD vốn đăng ký, chiếm 84% tổng vốn đầu tư); bán buôn và bán lẻ; sửa chữa ô tô, mô tô, xe máy (với 12 dự án với 7,47 triệu USD vốn đăng ký, chiếm 10,4% tổng vốn đầu tư)…

Bài liên quan

(0) Bình luận
DN có doanh thu 3 tỷ USD sắp mở VPĐD tại Việt Nam, Thủ tướng khẳng định một thế mạnh của nước ta
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO