Đình chỉ 4 cán bộ kiểm toán Deloitte Việt Nam liên quan vụ SCB

Mạnh Đại | 10:57 04/07/2024

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) vừa đình chỉ tư cách kiểm toán viên của 4 cán bộ thuộc Công ty TNHH kiểm toán Deloitte Việt Nam sau vụ án xảy ra tại SCB.

Đình chỉ 4 cán bộ kiểm toán Deloitte Việt Nam liên quan vụ SCB

Theo đó, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) vừa ban hành quyết định đình chỉ tư cách kiểm toán viên được chấp thuận kiểm toán cho đơn vị có lợi ích công chúng thuộc lĩnh vực chứng khoán, đối với các kiểm toán viên của Công ty TNHH kiểm toán Deloitte Việt Nam.

Cụ thể, danh sách bị đình chỉ gồm Phó Tổng Giám đốc Lê Đình Tứ, Phạm Hoài Nam và hai kiểm toán viên là Đỗ Hồng Dương, Trần Văn Đặng.

Trong đó, hai kiểm toán viên Đỗ Hồng Dương, Trần Văn Đặng và Phó Tổng Giám đốc Lê Đình Tứ là nhưng nhân sự trực tiếp có tên trong hai báo cáo kiểm toán SCB trong hai năm 2018 và 2019.

Theo quyết định của Uỷ ban chứng khoán, các kiểm toán viên này sẽ không được ký báo cáo kiểm toán cho các đơn vị có lợi ích công chúng thuộc lĩnh vực chứng khoán, gồm các công ty đại chúng, tổ chức niêm yết, tổ chức đăng ký giao dịch, tổ chức chào bán chứng khoán ra công chúng, công ty chứng khoán... trong 6 tháng tới. Thời gian bắt đầu từ ngày 25/6 đến hết ngày 31/12/2024.

Deloitte Việt Nam là một trong ba công ty kiểm toán (cùng với KPMG và Ernst & Young) đã thực hiện kiểm toán cho ngân hàng SCB trước khi các sai phạm bị phanh phui trong vụ án của bà Trương Mỹ Lan và đồng phạm.

Trong đó, Ernst & Young Việt Nam kiểm toán cho ngân hàng này trong 5 năm, từ 2012 đến 2016. Sau đó, SCB đổi công ty kiểm toán sang Deloitte Việt Nam trong 3 năm, 2017 - 2019. Năm 2020, KPMG Việt Nam là đơn vị kiểm toán cho ngân hàng này.

Trước đó, phiên xét xử đại án Vạn Thịnh Phát đang diễn ra (từ ngày 5/3 và dự kiến đến ngày 29/4) trở thành tâm điểm chú ý khi số tiền "rút ruột" tại SCB lên tới vài trăm nghìn tỷ đồng. Ngoài trách nhiệm các bên, dư luận không khỏi thắc mắc về vai trò các đơn vị kiểm toán.

Trong vụ án này, Hội đồng xét xử đã đề nghị Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03) - Bộ Công an, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao trong quá trình điều tra vụ án giai đoạn 2 "tiếp tục làm rõ vai trò, trách nhiệm của các công ty kiểm toán tại Ngân hàng SCB, các kiểm toán viên có liên quan, nếu đủ căn cứ thì đề nghị xem xét xử lý theo đúng quy định".

Theo Bộ Tài chính, tính đến cuối tháng 2, cả nước có 221 doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ kiểm toán và hơn 2.300 kiểm toán viên hành nghề.


(0) Bình luận
Đình chỉ 4 cán bộ kiểm toán Deloitte Việt Nam liên quan vụ SCB
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO