Điều gì sẽ xảy ra với 29 tỷ đồng xu in hình Nữ hoàng Elizabeth II?

Băng Băng | 20:51 16/09/2022

Thông thường, đồng xu của Anh có thể lưu thông 30 năm trước khi bị hỏng và hiện có vô số những phiên bản in hình các vị vua tiền nhiệm vẫn còn trên thị trường.

Điều gì sẽ xảy ra với 29 tỷ đồng xu in hình Nữ hoàng Elizabeth II?

Theo hãng tin CNBC, Nữ hoàng Elizabeth II được in hình lên 29 tỷ đồng xu của Anh cũng như nhiều đồng tiền của các nước từng là thuộc địa. Thế nhưng sau khi Vua Charles lên ngôi, hình của ông sẽ được thay thế nhưng việc đổi tiền này không hề đơn giản.

"Tôi không nghĩ rằng sẽ có động thái cố gắng loại bỏ đồng tiền in hình Nữ hoàng. Dù đồng xu này sẽ biến mất dần theo thời gian nhưng chúng vẫn sẽ còn tồn tại trên thị trường trong nhiều thập niên nữa", chuyên gia Dominic Chorney của A.H. Baldwin&Sons.

Điều gì sẽ xảy ra với 29 tỷ đồng xu in hình Nữ hoàng Elizabeth II? - Ảnh 1.

5 phiên bản chân dung Nữ hoàng Elizabeth II được đúc trên tiền xu

Thông thường đồng xu Anh có thể lưu hành khoảng 30 năm trước khi bị hỏng.

Kể từ khi Anh có sự chuyển đổi hệ thống tiền tệ vào đầu năm 1971, việc in hình người đứng đầu hoàng gia lên đồng xu đã trở thành một thông lệ.

"Hiện thị trường vẫn còn những đồng xu in hình vua George VI, George V hay thậm chí là cả đồng xu được đúc để vinh danh Nữ hoàng Victoria", chuyên gia Chorney nói.

Bởi vậy với việc đồng xu in hình Nữ hoàng Elizabeth II vẫn được công nhận thì chuyên gia Chorney cho biết có rất ít lý do để người dân tích cực đi đổi chúng.

"Điều này đồng nghĩa với việc sẽ có đồng xu in hình Vua Charles II lưu thông cùng với đồng xu in hình Nữ hoàng. Chuyện này trong lịch sử khá bình thường bởi chẳng ai nhớ được sự khác nhau giữa 2 triều đại liền kề", ông Chorney nhận định.

Mặt nào?

Việc in hình quân chủ lên đồng xu đã tồn tại từ rất lâu nhằm khẳng định triều đại mới cũng như đảm bảo tính hợp pháp của đồng tiền.

Tại Anh, truyền thống người thừa kế in hình có hướng mặt ngược với người tiền nhiệm lên tiền xu đã có từ năm 1659. Nghĩa là vị vua hay nữ hoàng kế nhiệm sẽ được đúc chân dung mặt bên trái hoặc phải lên đồng xu ngược với người tiền nhiệm.

Khi vua Charles II lên kế nhiệm vào năm 1661 thay thế cho Nhiếp chính vương Oliver Cromwell, đồng xu của triều đại mới đã in hình chân dung mặt bên trái của ông, trái ngược với chân dung mặt phải của Cromwell.

Nhiều lời đồn đoán cho rằng động thái này là nhằm thể hiện sự rũ bỏ những chính sách của Cromwell dưới thời vua Charles II nhằm đưa đất nước sang một trang mới. Kể từ đó, truyền thống này được tiếp diễn dưới các thời trị vì tại Anh.

Điều gì sẽ xảy ra với 29 tỷ đồng xu in hình Nữ hoàng Elizabeth II? - Ảnh 2.

Ngoại lệ duy nhất là thời vua Edward VIII khi ông ra lệnh in chân dung cùng hướng mặt với người cha tiền nhiệm. Dẫu vậy Vua Edward chỉ tại vị chưa đến 1 năm nên đồng tiền này cũng không kịp phát hành. Người kế vị sau đó là vua George VI, người anh em của Edward đã tuân theo truyền thống là cho đúc chân dung trái mặt với vua cha lên đồng tiền.

Kể từ khi Nữ hoàng Elizabeth kế vị vào năm 1952, khoảng 5 phiên bản chân dung của bà đã được in lên tiền xu. Phiên bản gần đây nhất được tạo bởi nhà thiết kế Jody Clark và đây cũng là mẫu đầu tiên trong lịch sử được vẽ dựa trên ảnh chụp chứ không ngồi họa trực tiếp với nhân vật.

Cục đúc tiền hoàng gia Anh (Royal Mint), nơi chịu trách nhiệm đúc tiền xu, cho biết họ vẫn sẽ lưu hành tiền có in hình Nữ hoàng và việc đổi tiền sẽ được thảo luận sau khi kết thúc lễ tang của bà.

Phía Ngân hàng trung ương Anh (BoE), nơi chịu trách nhiệm in tiền giấy, cũng cho biết vẫn lưu hành đồng tiền có in hình Nữ hoàng cho đến khi có quyết định mới.

*Nguồn: CNBC

Bài liên quan

(0) Bình luận
Điều gì sẽ xảy ra với 29 tỷ đồng xu in hình Nữ hoàng Elizabeth II?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO