Di chuyển trong nước, 'mềm mượt như tơ', thế giới ngỡ ngàng trước ‘mặt hàng hiếm’ chỉ vài quốc gia sở hữu, chấp nhận chi hàng trăm triệu để mua báu vật tự nhiên này

Bạch Linh | 10:59 21/11/2023

Sản phẩm này được cho là quý hơn vàng, đá quý…và được nhiều người giàu có cực kỳ ưa chuộng.

Di chuyển trong nước, 'mềm mượt như tơ', thế giới ngỡ ngàng trước ‘mặt hàng hiếm’ chỉ vài quốc gia sở hữu, chấp nhận chi hàng trăm triệu để mua báu vật tự nhiên này

Những chiếc lông vũ của loài vịt biển Bắc Cực (vịt Eider) là loại sợi tự nhiên ấm nhất thế giới, vừa nhẹ vừa cách nhiệt cao và thường được sử dụng để sản xuất chăn bông. Được biết, một chiếc chăn được làm từ lông vũ của loài vịt này có thể bán với giá 5.000 USD, tương đương hơn 120 triệu đồng. Một chiếc gối cỡ vừa có thể trị giá 3.600 USD, hơn 87 triệu đồng. Mặc dù có mức giá đắt đỏ như vậy nhưng sản phẩm được làm từ loại lông này luôn được nhiều khách hàng săn đón nhiệt tình. Nó còn được mệnh danh là một trong những ‘báu vật của tự nhiên’. 

Được biết, Eider là tên của một loài vịt biển sinh sống chủ yếu tại khu vực Bắc Băng Dương. Giống vịt này thường làm tổ dọc theo những vùng bờ biển có khí hậu lạnh như Iceland hay vùng phía Tây Siberia. Eiderdown là lớp lông tơ mềm dưới lớp lông vũ của loài vịt biển, vốn có tác dụng bảo vệ chúng khỏi điều kiện vùng cực Bắc lạnh giá. 

f5a39701.jpg

Erla Fridriksdottir, chủ sở hữu và quản lý công ty khai thác lông vũ King Eider từng chia sẻ với hãng tin AFP rằng: “Khi tổ có trứng, chúng tôi chỉ lấy một phần lông tơ rụng. Khi toàn bộ vịt con nở và rời đi, chúng tôi mới thu thập toàn bộ phần lông còn lại”. 

Theo Global Times, cần khoảng 60 tổ để tạo ra một kg lông vũ của vịt Eider. Trung bình, một chiếc chăn bông cần từ 0,6 đến 1,6 kg lông, tùy thuộc vào chất lượng lông được chọn. Trên toàn thế giới, sản lượng thu hoạch hàng năm của loại lông này đạt không quá 4 tấn và 3/4 trong số đó đến từ Iceland. Phần còn lại đến từ Canada và một số quốc gia giáp Bắc Cực. Trang web Meat Eater còn viết rằng chỉ có khoảng 2,8 tấn lông được thu hoạch trên khắp Ireland mỗi năm, khiến sản phẩm này khan hiếm hơn cả vàng hay đá quý. 

Ngoài chất lượng cao cấp, lý do khiến lông vịt Eider có mức giá đắt đỏ lên tới hàng nghìn USD/kg như vậy là bởi quy trình sản xuất ra chúng vô cùng tỉ mỉ. Sau khi thu thập lông và phơi khô để tránh mốc, các nhân viên sẽ bắt đầu giai đoạn làm sạch và khử trùng bằng lò sấy khổng lồ ở mức nhiệt 120 độ C trong 8 giờ.

"Sau khi đưa tới xưởng, phần lớn lông còn vướng cỏ, vỏ trứng và tạp chất từ đại dương. Chúng tôi sẽ cho chúng vào lò để loại bỏ các loại sinh vật bám xung quanh. Nhiệt độ cao cũng làm cho cỏ khô giòn", Pall Jonsson, người phụ trách máy móc tại nhà máy ở thị trấn Stykkisholmur cho biết. Sau đó, máy quay sẽ loại bỏ một phần chất bẩn từ bên dưới bằng cách ấn nó vào một lưới thép mỏng. Cuối cùng là công đoạn vệ sinh kỹ lưỡng thủ công bằng tay do chưa có công nghệ nào có thể thay thế quá trình này. Thực tế, ngay cả đối với những người có kinh nghiệm nhất, phải mất từ 4 đến 5 giờ để làm sạch một kg lông vũ. Cuối cùng, lông sẽ được rửa bằng nước và khử trùng, trước khi vắt sạch và sấy khô một lần nữa.

Theo quy định của Iceland, lông vũ của vịt Eider phải vượt qua các khâu kiểm soát chất lượng nghiêm ngặt trước khi được bán ra ngoài thị trường. Chúng phải đảm bảo được độ sạch, mùi, màu sắc theo quy định,...

Khách hàng mua và sử dụng loại chăn đắt đỏ này thường là những người giàu có, yêu thiên nhiên và quan tâm đến môi trường, Fridriksdottir nói thêm.

Tham khảo Global Times, Meat Eater

Bài liên quan

(0) Bình luận
Di chuyển trong nước, 'mềm mượt như tơ', thế giới ngỡ ngàng trước ‘mặt hàng hiếm’ chỉ vài quốc gia sở hữu, chấp nhận chi hàng trăm triệu để mua báu vật tự nhiên này
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO