Nasdaq 100 chạm đỉnh gần 2 năm nhờ hai yếu tố đầy lạc quan

Anh Dũng | 08:58 21/11/2023

Đợt tăng này đánh dấu sự quay trở lại của cổ phiếu công nghệ sau một vài tháng khó khăn.

Nasdaq 100 chạm đỉnh gần 2 năm nhờ hai yếu tố đầy lạc quan

Sau phiên giao dịch đầu tuần, Chỉ số Nasdaq 100 đạt mức cao nhất trong gần 2 năm. Nguyên nhân là do cổ phiếu công nghệ tăng cao trước sự lạc quan trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI) và niềm tin rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) sẽ lèo lái nền kinh tế Mỹ hạ cánh nhẹ nhàng.

Kết phiên ngày 20/11, Nasdaq 100 tăng 1,2% lên 16.027 điểm, mức cao nhất kể từ tháng 1/2022. Các nhà sản xuất chip là động lực cho đợt tăng mới nhất này. Advanced Micro Devices Inc. và Intel Corp. đã thúc đẩy chỉ số chung tăng 11% trong tháng này và tăng 3% so với cùng kỳ năm ngoái. Mức tăng 47% tính từ đầu năm đến nay là mức tăng cao nhất kể từ thời kỳ bùng nổ sau đại dịch năm 2020.

Đợt tăng này đánh dấu sự quay trở lại của cổ phiếu công nghệ sau một vài tháng khó khăn. Các nhà đầu tư từng lo lắng rằng tăng trưởng kinh tế chậm lại và căng thẳng Mỹ - Trung sẽ khiến các công ty công nghệ giảm lợi nhuận.

Nhưng tâm lý lạc quan đang dâng cao khi FED có thể đã hoàn tất chu kỳ tăng lãi suất, đồng thời tránh được suy thoái kinh tế. Do đó, các nhà đầu tư bắt đầu quay trở lại với các cổ phiếu công nghệ và internet. Các ông lớn về trí tuệ nhân tạo như Microsoft Corp. và Nvidia Corp. đều đã phục hồi trở lại mức cao nhất mọi thời đại.

Phần lớn lợi nhuận của ngành công nghệ trong năm nay có được là nhờ xu hướng AI mới. Các nhà đầu tư tin rằng nó sẽ mang lại lợi nhuận khổng lồ khi trở thành một phần không thể thiếu của các công ty Mỹ. Cổ phiếu của nhà sản xuất chip Nvidia tăng mạnh trong năm nay và đã tăng hơn 23% trong tháng 11, khi các nhà đầu tư chờ đợi báo cáo kết quả kinh doanh.

Microsoft đang bước gần hơn đến kỷ lục mới sau khi tăng gần 12% trong tháng này. Gã khổng lồ phần mềm đã làm hài lòng các nhà đầu tư với một báo cáo cho thấy doanh thu tăng nhờ các sản phẩm được cung cấp bởi OpenAI, chủ sở hữu ChatGPT.

Những cổ phiếu đáng chú ý khác như Netflix Inc., Meta Platforms Inc. và Starbucks Corp. đều tăng ít nhất 10%.

Theo Bloomberg


(0) Bình luận
Nasdaq 100 chạm đỉnh gần 2 năm nhờ hai yếu tố đầy lạc quan
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO