Đến ATM rút tiền, hệ thống báo lỗi nhưng tiền vẫn bị trừ, ngân hàng nói không liên quan, công an vạch trần trò lừa đảo tinh vi

Minh Tiến | 16:31 06/11/2023

Một trò lừa đảo chuyên nhắm vào những người hay đến ATM để rút tiền mặt, công an ngay lập tức vào cuộc và vạch trần trò lừa đảo tinh vi.

Đến ATM rút tiền, hệ thống báo lỗi nhưng tiền vẫn bị trừ, ngân hàng nói không liên quan, công an vạch trần trò lừa đảo tinh vi

Gần 6.000 NDT (tương đương khoảng 20 triệu đồng) trong thẻ của của một người đàn ông ở Quý Châu, Trung Quốc bị chuyển đi một cách khó hiểu. Sau khi công an địa phương điều tra, nguyên nhân là do người đàn ông này đã rút tiền từ máy ATM.

Người đàn ông cho biết lúc đó cần tiền mặt nên đến cây ATM rút tiền nhưng máy báo không rút được tiền nên đã bỏ đi. Không ngờ, máy ATM này là do những kẻ lừa đảo tạo ra và chỉ có chức năng "rút tiền", bên trong máy ATM có bộ định tuyến và công nghệ dùng để đọc và gửi đi thông tin số thẻ ngân hàng, mật khẩu của các nạn nhân.

Theo đó, việc người đàn ông Quý Châu quét mã QR liên ngân hàng, liên kết thông tin của mình vào máy ATM giả mạo đã giúp những tên lừa đảo lấy được thông tin thẻ ngân hàng và mật khẩu của ông. Sau khi có được những thông tin này, đối tượng lừa đảo sẽ thực hiện chuyển tiền của nạn nhân đi trong khi nạn nhân không hề hay biết. 

Vì người đàn ông sử dụng ATM giả mạo nên ngân hàng tuyên bố không liên quan tới trường hợp này. Người đàn ông đã phải trình báo công an để giải quyết vụ việc.

Công an đã cảnh báo cẩn thận khi rút tiền từ máy ATM. Những trò lừa đảo qua ATM ngày càng tinh vi hơn, mọi người cần biết về những thủ đoạn mới nhất này và cách tự bảo vệ mình.

Máy ATM trông bình thường không có nghĩa là nó không bị giả mạo. Đánh cắp thông tin thẻ, tiền trong thẻ và hack vào hệ thống đều là những thủ đoạn phổ biến được những kẻ lừa đảo sử dụng và hầu hết những kẻ lừa đảo sẽ ngụy trang các thiết bị giống y như thật.

Nếu thiết bị đánh cắp thông tin thẻ đã được cài đặt trên máy ATM, thực tế, các nạn nhân không thể làm được gì. Chính vì vậy, mọi người phải sử dụng máy ATM của ngân hàng đáng tin tưởng, bảo vệ mật khẩu rút tiền và thiết lập tin nhắn SMS cho mọi giao dịch. Nếu phát hiện mình trở thành nạn nhân của chiêu lừa đảo này, mọi người cần thông báo cho ngân hàng và đóng băng thẻ là ưu tiên hàng đầu.

Theo đó, công an khuyến cáo, khi rút tiền ở cây ATM lạ trên đường, mọi người cần chú ý các điểm sau: Kiểm tra đầu đọc thẻ trước khi lắp thẻ, giắc cắm tai nghe chìm xuất hiện tại cây ATM có thể là thiết bị đánh cắp thẻ, hãy cẩn thận nếu thấy phần nhả tiền bị nứt, khe cắm thẻ nhô ra rất có thể là có vấn đề.

Hiện nay, sau khi thanh toán online trở nên phổ biến, nhiều chiêu lừa đảo mới xuất hiện. Một người đàn ông tên Xiaolei đã nhận được hai cuộc gọi từ những kẻ lừa đảo. Lần thứ nhất, anh được thông báo rằng trước đây đã mua một thứ gì đó trên Taobao, họ đã nhầm lẫn và mở gói thành viên với giá 6.000 NDT và anh được yêu cầu hủy theo các bước mà họ đã chỉ.

Lần thứ hai, những tên lừa đảo nhận được số theo dõi chuyển phát nhanh của một mặt hàng mà anh đã mua qua một ứng dụng mua sắm trực tuyến. Những tên lừa đảo nói rằng chuyển phát nhanh của anh bị thất lạc và họ muốn bồi thường gấp đôi và yêu cầu anh thêm họ làm bạn bè.

Tất nhiên, anh Xiaolei đã cảnh giác, sau khi nói chuyện với kẻ lừa đảo, anh đã nhận được điện thoại của công an, dặn anh đừng để bị lừa. Giờ nghĩ lại, anh Xiaolei cho biết, anh chắc chắn sẽ không rơi vào trò lừa đảo viễn thông phổ biến gần đây này, nhưng nếu anh ta gặp phải phương thức lừa đảo ATM giống như người đàn ông Quý Châu, anh ta có thể sẽ bị lừa bởi trò lừa đảo tinh vi này.

Anh Xiaolei nhắc nhở mọi người rằng, trong những năm gần đây, các kỹ thuật lừa đảo ngày càng nhiều và ngày càng mới lạ. Nếu mọi người gặp phải tình huống bất thường, gọi công an là cách tốt nhất để giải quyết.


(0) Bình luận
Đến ATM rút tiền, hệ thống báo lỗi nhưng tiền vẫn bị trừ, ngân hàng nói không liên quan, công an vạch trần trò lừa đảo tinh vi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO