Đem Mercedes-Benz GLC 2023 đi ‘leo’ đồi cát Phan Thiết

Đức Nam | 18:49 03/09/2023

Đây là một trong những trải nghiệm đáng nhớ của nhóm chúng tôi cùng với mẫu xe sang bán chạy nhất của Mercedes-Benz tại thị trường Việt Nam.

Đem Mercedes-Benz GLC 2023 đi ‘leo’ đồi cát Phan Thiết

“Chẳng ai mua một mẫu xe như Mercedes-Benz GLC để đi off-road cả” – nhóm của chúng tôi nói với nhau khi nhận được lịch trình của Mereces-Benz Việt Nam trong hành trình khoảng 500 km từ TP.HCM đi Phan Thiết (Bình Thuận) và trở lại vào giữa tháng 8 vừa qua. Tuy nhiên, cũng vì lịch trình trải nghiệm có phần “lạ đời” này, nhóm tỏ ra khá háo hức xem chiếc xe bán chạy nhất của Mercedes sẽ thể hiện như thế nào khi chạy trên cung đường off-road.

Mercedes-Benz GLC leo đồi cát thế nào?

5 chiếc GLC phiên bản mới được sử dụng cho hành trình lần này, trong đó nhóm 4 người chúng tôi chạy một chiếc GLC 300 4Matic trị giá 2,8 tỷ đồng. Trước khi khởi hành, nhóm đã được hướng dẫn viên chia sẻ những “bí kíp” để tránh bị sa lầy trên những cồn cát Bình Thuận như duy trì chân ga ổn định, tuyệt đối tránh đánh lái gấp ở tốc độ cao hay thậm chí nếu bị “sa lầy” thì nên xử lý thế nào cho tốt.

mercedesr-benz-glc-day1_121.jpg
mercedesr-benz-glc-day1_169.jpg

Lốp của xe cũng được “xì” bớt trước khi khởi hành để đảm bảo xe vượt qua các cồn cát tốt hơn. Người lái cũng được yêu cầu bật chế độ “off-road” khi bước vào hành trình. Lúc này, việc của người lái là giữ đều ga, chắc tay lái và căn chân ga thật chuẩn trước các con dốc để xe có “đà” vọt lên.

glc_300_13(1).jpg

Khi chế độ offroad được kích hoạt, lực kéo và công suất được phân bổ tới các bánh xe một cách thông minh. Hệ thống điện tử của xe đóng vai trò quan trọng giúp chiếc xe vượt qua cung đường này một cách khá “nhàn”, mặc dù rõ ràng GLC không phải mẫu xe được thiết kế cho cung đường off-road.

mercedesr-benz-glc-day1_192.jpg
mercedesr-benz-glc-day1_124.jpg

Khi di chuyển qua đoạn đường có nhiều đá hộc, chúng tôi được yêu cầu bật tính năng “Transparent Bonnet” – hệ thống camera 360 độ hiển thị chế độ ảo bên dưới đầu xe bao gồm bánh trước và khu vực bên dưới nắp ca pô để giúp người lái xác định chướng ngại vật hoặc ổ gà trên các địa hình phức tạp. Cần lưu ý, camera này sẽ chỉ hiển thị trong suốt nếu người lái di chuyển với tốc độ dưới 8 km/h.

Sau khoảng 2 tiếng rong ruổi trên đồi cát, đoàn đã vượt qua thử thách này một cách thành công, không gặp phải trở ngại lớn nào. 

Vận hành ấn tượng

Ngoài cung đường “đặc biệt” này, đoàn trải nghiệm cũng đã kịp đi qua nhiều dạng địa hình khác nhau để có cái nhìn cơ bản về khả năng vận hành của mẫu GLC mới, từ cung đường trong thành phố đông đúc tại TP.HCM đầu giờ sáng đi làm, đường cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết cho đến một cung đường đèo xấp xỉ 100 km khi quay về TP.HCM.

glc-trip1-day2_9.jpg
mercedesr-benz-glc-day1_53.jpg

Một điểm được nhóm trải nghiệm đánh giá cao trên GLC thế hệ mới là khả năng cách âm của xe đã tốt hơn nhiều so với thế hệ cũ. Điều này có được nhờ nhiều yếu tố, từ việc hãng bổ sung màng lọc cách âm bên trong kính chắn gió phía trước đến công nghệ bơm bọt cách âm ở khung xe hay vật liệu cách âm trên xe cũng cao cấp hơn.

Một điểm nữa người viết rất thích trên GLC mới là chân ga được thiết kế đầm khiến cho những cú đạp ga trở nên chắc và tin “chân”. Khi vận hành trên đường cao tốc, xe “vọt” một cách ấn tượng, khiến những lần vượt xe cho cảm giác an toàn, chủ động hơn. Điều này khá dễ hiểu khi phiên bản GLC 300 4Matic trang bị động cơ i4 2.0L cho công suất 258 mã lực, mô men xoắn cực đại 400 Nm. Theo nhà sản xuất xe chỉ mất chưa đến 6,5 giây để tăng tốc 0-100 km/h (phiên bản GLC 200 4Matic là khoảng 8 giây).

mercedesr-benz-glc-day1_39.jpg
mercedesr-benz-glc-day1_106.jpg

Thiết kế khung gầm chắc chắn, chân ga và vô lăng “tựa” vào nhau một cách ấn tượng cũng khiến những cú ôm cua ở tốc độ (tương đối) cao – khoảng 60-80 km/h - trên cung đường đèo của xe cũng mượt và ổn định hơn. Có một điều chắc chắn là nếu cầm lái một chiếc xe khác, tôi sẽ không tự tin để ôm cua như vậy bởi bản thân không phải là một tay lái “lụa”. Ở cung đường đèo, chế độ Sport của xe phát huy tối đa tác dụng.

Tuy nhiên, có một chi tiết trên GLC thế hệ mới mà tôi và một số người trong nhóm cảm nhận được là có vẻ ghế ngồi của xe chưa phù hợp với vóc dáng người Việt. Xe trang bị ghế thể thao với phần viền lưng “ôm” lấy người lái. Về lý thuyết, nó sẽ giúp người lái có cảm giác chắc chắn khi chạy xe nhưng thực tế với tầm vóc của người Việt, ghế sẽ không “ôm” như vậy, mà phần viền này sẽ chạm vào tay khiến người lái cảm giác hơi “cấn” phần cùi chỏ. Sẽ phải mất thời gian để làm quen với ghế lái này.

glc_300_20.jpg
glc_300_54.jpg
glc_300_40.jpg
glc_300_56.jpg
glc_300_17.jpg

Mercedes-Benz cũng trang bị cho xe hàng loạt tính năng an toàn của gói Driving Assistant Plus như hỗ trợ giữ khoảng cách, phanh phòng ngừa va chạm, giữ làn đường chủ động, bảo vệ chủ động Pre-Safe vv…

Trong đó, phanh tự động chắc chắn là một trong những tính năng có tính ứng dụng cao nhất. Tuy nhiên, nó cũng gây đôi chút phiền toái bởi khi di chuyển trên những con đường đông nghẹt người tại TP.HCM, xe liên tục tự phanh khiến người lái không khỏi giật mình. Cách để tránh khỏi tình trạng này là người lái có thể tắt bỏ khi di chuyển nội đô hoặc cài đặt cấp độ phanh nhẹ nhàng hơn để tránh xe phanh khựng trong nhiều tình huống.

Tuy nhiên, khi di chuyển trên đường cao tốc hoặc các cung đường vắng, tính năng này lại đặc biệt cần thiết để hỗ trợ người lái trong những tình huống bất ngờ hoặc mất tập trung. Cần lưu ý, người lái chỉ có thể bật/tắt tính năng này khi xe dừng hẳn.

mercedesr-benz-glc-day1_137.jpg

Vẫn sẽ là “ông hoàng” doanh số của Mercedes-Benz

GLC 2023 sở hữu nhiều điểm nâng cấp đáng chú ý nhưng đi kèm với đó, mức giá của xe cũng tăng khá mạnh so với thế hệ cũ, lần lượt 110 và 160 triệu đồng cho bản 200 và 300.

Do đó, sẽ có những đắn đo nhất định đối với người mua khi lựa chọn GLC mới. Tuy nhiên, nếu so với các đối thủ còn lại trên thị trường như BMW X3 hay Volvo CX-60, GLC 2023 vẫn sở hữu hàng loạt lợi thế cạnh tranh, từ thiết kế hài hòa phù hợp với số đông, trang bị đủ dùng cùng giá trị thương hiệu đã được khẳng định.

Bên cạnh đó, việc được lắp ráp trong nước đồng nghĩa người mua GLC trong giai đoạn này sẽ tiết kiệm được 50% phí trước bạ, tính vào giá rẻ biển của sản phẩm. Do đó, không nghi ngờ khi GLC vẫn là “con át chủ bài” về doanh số của Mercedes-Benz Việt Nam trong thời gian dài sắp tới.


(0) Bình luận
Đem Mercedes-Benz GLC 2023 đi ‘leo’ đồi cát Phan Thiết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO