Đề xuất xây sân bay quốc tế mới cách Nội Bài 80km

Dy Khoa | 14:43 29/07/2025

Vị trí sân bay mới tương đối thuận lợi tới các đầu mối giao thông trọng yếu trong khu vực.

Đề xuất xây sân bay quốc tế mới cách Nội Bài 80km

Mới đây, Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Bình có văn bản gửi Bộ Xây dựng, đề xuất đầu tư xây dựng một số công trình hạ tầng giao thông chiến lược, trong đó đáng chú ý là việc xây dựng Cảng hàng không quốc tế Ninh Bình, dự kiến đặt tại phường Liêm Tuyền.

Theo đó, sân bay quốc tế Ninh Bình (đề xuất) sẽ cách sân bay quốc tế Nội Bài khoảng 80km, Cát Bi khoảng 85km, Gia Bình khoảng 63km và Thọ Xuân khoảng 85km. Vị trí đề xuất cách các ga tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam như ga Phủ Lý khoảng 5km, Ninh Bình khoảng 43km, Nam Định khoảng 17km, Báo Chính phủ đưa tin.

Ngoài ra, sân bay này cũng được đề xuất xây dựng theo tiêu chuẩn 4E, với 2 đường cất hạ cánh song song phụ thuộc, tổng diện tích quy hoạch khoảng 720 héc ta. Công suất thiết kế ban đầu khoảng 10 triệu hành khách/năm, quỹ đất cũng được dự trữ để phục vụ nhu cầu phát triển trong các giai đoạn tiếp theo.

Theo Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Bình, trong bối cảnh đô thị hóa nhanh, dân số đông, nền kinh tế phát triển đa ngành, đặc biệt ở các lĩnh vực du lịch, công nghiệp, dịch vụ và logistics, việc đầu tư cảng hàng không quốc tế là yêu cầu cấp thiết, nhằm hoàn thiện hệ thống giao thông, kết nối vùng, liên vùng, nâng cao năng lực vận tải và thu hút đầu tư.

Dự án không chỉ phục vụ nhu cầu đi lại, mà còn được kỳ vọng sẽ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tạo việc làm, khai thác hiệu quả tiềm năng di sản, văn hóa và du lịch tâm linh của Ninh Bình, đóng góp vào mục tiêu phát triển bền vững.

Tuy nhiên đến nay, sân bay quốc tế Ninh Bình vẫn chưa được đưa vào quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Hiện tỉnh xây dựng đề án "Nghiên cứu khả năng hình thành cảng hàng không quốc tế Ninh Bình" để trình Bộ Xây dựng xem xét, báo cáo Thủ tướng bổ sung vào quy hoạch.

Tại buổi làm việc mới đây với lãnh đạo tỉnh Ninh Bình, Bộ trưởng Xây dựng Trần Hồng Minh đánh giá cao tiềm năng phát triển du lịch của tỉnh, đặc biệt là du lịch tâm linh với các điểm đến nổi bật như Tràng An, Bái Đính, Tam Chúc, Đền Trần... Theo Bộ trưởng, nếu có sân bay quốc tế, lượng du khách đến tỉnh sẽ tăng mạnh, giảm tải khoảng cách 80–150km từ các sân bay khác như Nội Bài, Cát Bi, Thọ Xuân hay Vinh.

Bộ trưởng Trần Hồng Minh nhấn mạnh, tỉnh Ninh Bình cần khai thác hiệu quả đất đai và hạ tầng xung quanh sân bay, nghiên cứu cơ chế thu hút nhà đầu tư để phát triển đồng bộ, nâng cao đời sống người dân. Đồng thời, quá trình quy hoạch cần phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chuyên môn để bảo đảm các yếu tố quốc phòng-an ninh, hướng gió, vùng trời phù hợp.

Hiện, Cục Hàng không Việt Nam đang được giao nghiên cứu phương án bổ sung sân bay Ninh Bình vào Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không giai đoạn 2025–2030, tầm nhìn đến 2050. Đây được xem là bước đi quan trọng để hiện thực hóa dự án hạ tầng chiến lược mang tính đột phá của tỉnh Ninh Bình.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Đề xuất xây sân bay quốc tế mới cách Nội Bài 80km
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO