Trang Electrek đưa tin thương hiệu xe điện trẻ của Trung Quốc có tên ZEEKR đang tìm cách đẩy mạnh doanh số bán hàng và đặt dấu chân trên phạm vi toàn cầu trong năm 2023. Đây sẽ là một đối thủ đáng gờm với các hãng xe điện khi dù mới thành lập, mẫu xe điện đã mang về nhiều thành tựu đáng nể và kế hoạch Mỹ tiến không còn xa.
ZEEKR là một công ty con được thành lập bởi Tập đoàn Geely vào tháng 4/2021. Chiếc xe điện đầu tiên của hãng có tên ZEEKR-001 được phát triển dựa trên nguyên mẫu từ chiếc xe điện Lynk & Co Zero Concept.
Đáng nói, mẫu xe này ngay khi ra mắt đã phá 2 kỉ lục Guinness thế giới về tốc độ, đó là kỉ lục xe điện drift nhanh nhất – đuôi xe văng với tốc độ 207,996 km/h. Ngoài ra, ZEEKR còn xác lập một chuẩn mực mới cho việc quăng đuôi xe điện. Chiếc xe này luồn lách giữa 50 nón giao thông xếp cách đều nhau chỉ trong 49,05 giây mà không chạm vào hay làm đổ chiếc nào – thời gian nhanh nhất ở một mẫu xe điện.
Nhà sản xuất cho biết, khả năng tăng tốc từ 0- 100 km/h của xe mất khoảng 4 giây và phạm vi lái xe được đánh giá là hơn 700 km với nguồn pin 110 kWh. Với những thông số ấn tượng, chiếc xe đã mang về cho hãng doanh số 70.000 chiếc trong năm 2022.
Kế hoạch Mỹ tiến
Vào ngày 1/1 vừa qua, hãng đã trình làng bản nâng cấp của mẫu xe điện 001 - thách thức các hãng xe điện khi giới thiệu phiên bản 2023 với phạm vi hoạt động vô cùng ấn tượng. Hãng cho biết có tổng cộng 4 phiên bản ZEEKR 001 được nâng cấp bộ pin trong năm 2023, với phạm vi hoạt động trong một lần sạc theo như công bố lần lượt là 546 km, 656 km, 741 km và 1.032 km nhờ vào bộ pin 140 kWh vừa được nâng cấp đến từ hãng CATL. Mức giá của xe dao động 43.500 – 55.900 USD.
Như vậy nếu phiên bản cập nhật chính thức ra mắt, đây sẽ là mẫu xe có phạm vi hoạt động lớn nhất thế giới và hãng cũng bật mí rằng sẽ chỉ sản xuất giới hạn 1.000 chiếc trên thế giới. Thời gian giao hàng dự kiến bắt đầu vào quý 2 năm 2023. Tất cả các kiểu máy đều hỗ trợ sạc nhanh.
Theo một lá thư nội bộ gửi nhân viên mà CnEVPost có được, Giám đốc điều hành ZEEKR – ông Andy An tin rằng thị trường xe điện của Trung Quốc sẽ đặc biệt cạnh tranh vào năm 2023. Ngoài việc giới thiệu hai mẫu xe điện mới trong năm nay, ZEEKR đang có kế hoạch thâm nhập các thị trường trọng điểm ở châu Âu.
Mặc dù ông An chưa tiết lộ danh sách cụ thể các quốc gia nào ở châu Âu mà họ sẽ thâm nhập nhưng các nguồn tin nội bộ cho rằng Thụy Điển, Na Uy, Đan Mạch, Hà Lan và sau đó sẽ là thị trường Mỹ đầy hứa hẹn, mang đến nỗi lo mới cho các hãng xe điện phân khúc giá dưới 60.000 USD bao gồm cả VinFast. (Mức giá mới của VF 8 tại Mỹ từ 49.000 USD cho phiên bản Eco City, từ 56.000 USD cho phiên bản Plus City.)
Theo Reuters, ZEEKR đã nộp hồ sơ phát hành cổ phiếu lần đầu (IPO) tại Mỹ dự kiến trong quý 2 /2023. Các nguồn giấu tên đã chia sẻ với Reuters rằng ZEEKR đang tìm kiếm mức định giá, bao gồm cả giá trị thương hiệu và cơ sở sản xuất là hơn 10 tỷ USD. Với tỷ lệ cổ phiếu bán ra trên TTCK New York khoảng 10%, số tiền mà các cổ đông ZEEKR thu về sẽ xấp xỉ 1 tỷ USD.
Công ty mẹ Geely thậm chí còn có kế hoạch lớn hơn cho ZEEKR và kỳ vọng thương hiệu xe điện hạng sang sẽ đóng góp khoảng 650.000 chiếc vào doanh thu hàng năm vào năm 2025.
Theo Electrek, Reuters, SCMP