Đầu tư bất động sản: F0 từng liều ăn nhiều nhưng rồi gánh nợ khi thị trường quay đầu

Tâm Nguyên | 07:23 09/05/2023

Thời gian vừa qua không ít trường hợp nhà đầu tư tay ngang vào thị trường nhưng sử dụng đòn bẩy tài chính quá lớn, đành phải cắt lỗ để trả nợ.

Đầu tư bất động sản: F0 từng liều ăn nhiều nhưng rồi gánh nợ khi thị trường quay đầu
Ảnh minh họa.

Thời điểm đầu năm 2021, có trong tay 2 tỷ đồng từ tiền tiết kiệm của gia đình trong gần chục năm. Do dịch bệnh ập tới bất ngờ, kế hoạch mở rộng kinh doanh của anh H (Thanh Xuân) bị trì hoãn. Trong khi thời điểm đó giá nhà đất tại nhiều nơi liên tục tăng giá, anh H bắt đầu nghĩ tới chuyện đầu tư bất động sản.

“Nghĩ là làm, tôi bắt đầu đi lùng khắp nơi để xem đất. Tôi vẫn nhớ như in mảnh đất đầu tiên xuống tiền mua có diện tích 70m2, tại khu vực Đông anh, mua với giá 2 tỷ đồng. Chỉ sau 2 tuần tôi bán mảnh đất này lãi ngay 100 triệu đồng. Khi đó tôi nghĩ, không đầu tư đất thì phải cả năm gia đình mới tiết kiệm được số tiền này. Do vậy, tôi liên tục tìm, mua đi bán lại các mảnh đất khác”, anh H kể.

Khép lại năm 2021, anh H kiếm được số tiền gần 1 tỷ đồng từ việc “lướt sóng” các thương vụ bất động sản. Sô tiền này tương đương một nửa số tiền gia đình anh tiết kiệm trong gần chục năm.

Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2022, thấy thị trường vẫn sôi động, anh H tự tin sẽ tiếp tục kiếm được nhiều tiền hơn. Do vậy, anh cắm căn nhà đang ở để vay 5 tỷ đồng.

Cầm tiền trong tay, anh H tìm mua 4 mảnh đất tại Bắc Giang, Hưng Yên và vùng ven Hà Nội với tổng giá trị 12 tỷ đồng. Trong đó, có 4 tỷ đồng anh H tiếp tục cầm cố các mảnh đất mới mua vay thêm.

Nghĩ rằng chỉ cần “thảnh thơi” chờ thời điểm tốt để chốt lời thì bỗng dưng thị trường rơi vào trầm lắng. Theo đó, tình trạng người bán nhiều hơn người mua bắt đầu xuất hiện. Các mảnh đất của anh H liên tục bị sụt giá.

Đến cuối năm 2022, anh H đành “cắt lỗ” 3 mảnh đất từ 20 - 25% so với thời điểm mua. Còn một mảnh tại Hưng Yên giữa tháng 4 vừa qua anh H cũng bán lỗ 30%. Theo anh H, thương vụ lần này anh đã lỗ 4 tỷ đồng so với tổng số tiền bỏ ra mua.

“Vì không gánh được lãi suất thả nổi nên tôi quyết định bán đi trả nợ. Như vậy sau thương vụ này, tôi không chỉ mất hết số tiền lời trước đó, mất hết tiền tiết kiệm của gia đình và nợ thêm hơn 1 tỷ đồng. Cũng vì tham mà tôi đưa mình xuống dưới vạch xuất phát”, anh H ngậm ngùi nói.

Thực tế, thời gian qua không ít trường hợp nhà đầu tư F0 tương tự hoàn cảnh anh H, vì sử dụng đòn bẩy tài chính lớn, thậm chí vượt khả năng chi trả, đến khi không thể “gồng”, buộc phải bán “cắt lỗ” để trả nợ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Đầu tư bất động sản: F0 từng liều ăn nhiều nhưng rồi gánh nợ khi thị trường quay đầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO