Đất nền Củ Chi, Hóc Môn, Cần giờ sẽ “nóng” về cuối năm?

Tiểu Bảo | 14:24 24/10/2024

Bảng giá đất mới điều chỉnh tăng gấp hàng chục lần cùng việc dự kiến cấm phân lô bán nền đã và đang tạo hiệu ứng tích cực cho thị trường nhà đất Củ Chi, Hóc Môn, Cần Giờ (Tp.HCM) thời điểm cuối năm.

Đất nền Củ Chi, Hóc Môn, Cần giờ sẽ “nóng” về cuối năm?

Bảng giá đất điều chỉnh của Tp.HCM được phê duyệt đối với đất ở trên địa bàn từng quận, huyện, Tp.Thủ Đức đã được cân chỉnh, tăng thấp nhất từ 2,36 lần (quận 3) đến tăng cao nhất 38,8 lần (huyện Hóc Môn) so với bảng giá đất ban hành theo Quyết định 02/2020.

Đối với các huyện ngoại thành như huyện Nhà Bè tăng từ 5,4 lần đến 23,33 lần so với bảng giá đất" ban hành theo Quyết định 02/2020. Huyện Hóc Môn tăng từ 6,85 lần đến 38,8 lần. Huyện Cần Giờ tăng từ 5,67 lần đến 17,65 lần so với bảng giá đất ban hành theo Quyết định 02/2020. Huyện Củ Chi tăng từ 7,44 lần đến 24,17 lần và huyện Bình Chánh tăng từ 2,8 lần đến 24 lần.

Việc bảng giá đất mới tăng ở các huyện vùng ven Tp.HCM đang tạo ra những kì vọng khác nhau. Với những người chuyển đổi mục đích sử dụng đất sẽ chịu áp lực khi giá tính thuế tăng theo bảng giá đất mới. Trong khi những người sở hữu đất ở lại kì vọng giá sẽ bật tăng trong bối cảnh nguồn cung mới khan hiếm.

Do đó, thị trường khu ven Tp.HCM bắt đầu xuất hiện hiện tượng nhà đầu tư giữ hàng, chờ tăng giá. Theo môi giới khu vực Củ Chi, từ khi Tp.HCM rục rịch bảng giá đất mới (cuối tháng 7/2024), nhà đầu tư có đất thổ cư đã có động thái giữ hàng, hoặc chào bán giá cao hơn. Trong khi có một luồng nhà đầu tư ôm đất nông nghiệp thì tranh thủ rao bán để “né” việc chuyển đổi. Đến nay, bảng giá đất điều chỉnh tăng thấp hơn dự thảo cuối tháng 7/2024 nhưng vẫn cao hơn bảng giá đất hiện hành khiến nhà đầu tư tự tin với việc tăng giá.

Cùng với đó, mới đây, Sở Xây dựng Tp.HCM đề xuất cấm phân lô bán nền tại 5 huyện ngoại thành là Bình Chánh, Hóc Môn, Cần Giờ, Củ Chi, Nhà Bè cũng làm tăng thêm kì vọng cho nhà đầu tư. Để thống nhất công tác quản lý, tránh tình trạng người dân tự xây dựng sai phép, không đảm bảo quy chế quản lý kiến trúc, tránh phân biệt giữa các dự án nhà ở thương mại, Sở xây dựng kiến nghị cấm phân lô bán nền đất ở cả 5 huyện ngoại thành trên. Theo đó, chủ đầu tư dự án bất động sản trên toàn thành phố phải đầu tư xây dựng hoàn chỉnh nhà ở theo quy định, sau đó mới chuyển nhượng nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

Trước đó, theo quy định Luật Kinh doanh bất động sản 2014 thì chủ đầu tư dự án xây dựng kinh doanh nhà ở để bán được chuyển nhượng quyền sử dụng đất dưới hình thức phân lô, bán nền tại khu vực không nằm trong địa bàn các phường của các đô thị loại đặc biệt và đô thị loại I trực thuộc trung ương.

Đất nền khu ven Tp.HCM kì vọng sẽ có điểm "đảo chiều" vào giai đoạn 2025-2026 khi gần đây các tín hiệu phục hồi ngày càng rõ nét. Với việc hạn chế phân lô theo Luật mới, nguồn cung hạn chế tạo lợi thế cho nhà đầu tư sở hữu đất. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, thị trường sẽ có sự điều tiết lại, rất khó diễn ra tình trạng nóng sốt và tăng giá bằng lần như giai đoạn trước. Các chủ thể tham gia thị trường hiện nay cần tính toán mức lợi nhuận vừa phải. 


(0) Bình luận
Đất nền Củ Chi, Hóc Môn, Cần giờ sẽ “nóng” về cuối năm?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO