Dập tắt đám cháy từ pin xe điện như thế nào cho hiệu quả?

Nguyên Trang - Mạnh Đại | 18:18 22/11/2023

Kết quả thử nghiệm cho thấy các bình chữa cháy xách tay loại bình bột và bình khí CO2 không cho hiệu quả bằng bình chữa cháy gốc nước khi dập đám cháy từ pin xe điện.

Dập tắt đám cháy từ pin xe điện như thế nào cho hiệu quả?
Bình chữa cháy xách tay loại bình bột và bình khí CO2 không cho hiệu quả bằng bình chữa cháy gốc nước khi dập đám cháy từ pin xe điện.

Thời gian gần đây, các vụ cháy nổ liên quan tới Pin Lithium - Ion và xe máy điện, xe đạp điện có xu hướng gia tăng và để lại hậu quả nghiêm trọng.

Khi các đám cháy này bùng phát, người dân thường sử dụng các loại bình chữa cháy xách tay được trang bị sẵn trong gia đình và trong cơ sở kinh doanh để dập tắt đám cháy.

Tuy nhiên trên thực tế, khi không may xảy ra các đám cháy Pin Lithium - Ion trang bị trên xe điện cũng như trang bị trên các thiết bị khác thì việc dập tắt các đám cháy này hầu như không hiệu quả, thậm chí là không dập tắt được.

Vừa qua, Hiệp hội Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ Việt Nam (VFRA), cùng các cán bộ chuyên môn đến từ Cục Cảnh sát PCCC và CNCH (Bộ Công an) đã tiến hành các thử nghiệm chữa cháy các đám cháy Pin Lithium - Ion trang bị trên xe máy điện, xe đạp điện bằng một số loại bình chữa cháy xách tay đang lưu thông trên thị trường, do các doanh nghiệp hội viên VFRA đăng ký thử nghiệm.

Để thực nghiệm, Hiệp hội VFRA đã sử dụng, một số bình chữa cháy đang lưu thông trên thị trường: Bình bột, bình khí C02. Một số loại bình chữa cháy xách tay do các doanh nghiệp hội viên VFRA sản xuất và đăng ký thử nghiệm như: Bình chữa cháy gốc nước Eco Fire 6, Bình chữa cháy gốc nước F500 EA công nghệ bọc phân tử và Bình chữa cháy nhãn hiệu ORION OR-6, sử dụng dung dịch chữa cháy hợp chất ORION.

z481700217789_5538.jpg
Khung cảnh buổi thử nghiệm.

Ngoài ra, tiến hành thử nghiệm thêm phương án dùng cát để chữa cháy. Các phép thử được tiến hành độc lập đối với từng loại bình chữa cháy nêu trên.

Kết quả thử nghiệm được ghi nhận, các bình chữa cháy xách tay loại bình bột và bình khí CO2 không thể dập tắt được đám cháy.

Bình chữa cháy nhãn hiệu F500 EA, sử dụng dung dịch chữa cháy gốc nước - Công nghệ bọc phân tử (do Công ty CP Dịch vụ tổng hợp Dầu khí Sông Lam sản xuất và đăng ký thử nghiệm) dập tắt được đám cháy trong thời gian 02 phút. Sau khi đám cháy được dập tắt, các viên pin không có hiện tượng nổ, không có khói, nhiệt độ giảm sâu (< 60oC).

Bình chữa cháy nhãn hiệu Orion OR-6 công nghệ nước và foam đặc biệt (do Công ty TNHH Vina foam Việt Nam sản xuất và đăng ký thử nghiệm) dập tắt được đám cháy trong thời gian 04 phút. Sau khi đám cháy được dập tắt, các viên pin không có hiện tượng nổ, không có khói, nhiệt độ giảm sâu (< 60oC).

Bình chữa cháy nhãn hiệu Eco Fire 6, sử dụng dung dịch chữa cháy gốc nước (do Công ty Cổ phần Công nghệ vật liệu Toàn Cầu làm đại lý phân phối và đăng ký thử nghiệm) dập tắt được đám cháy trong thời gian 04 phút. Sau khi đám cháy được dập tắt, các viên pin vẫn nổ và có khói, nhiệt độ cao (> 230oC).

Cát chữa cháy có khả năng dập tắt đám cháy trong 1 số điều kiện nhất định, bao gồm việc phải tác động để xe đổ xuống sàn và phải sử dụng lượng cát lớn để bao phủ toàn bộ đám cháy.

Từ các kết quả thử nghiệm nêu trên, VFRA khuyến cáo đến người dân, cộng đồng sử dụng các bình chữa cháy có khả năng dập tắt được các đám cháy Pin Lithium - Ion trang bị trên xe máy điện, xe đạp điện.

Ngoài ra, VFRA cũng khuyến cáo, do các viên pin khi cháy sẽ nổ và văng ra xa với nhiệt độ rất cao nên khi chữa cháy các đám cháy này, người chữa cháy phải trang phục đồ bảo hộ để đảm bảo an toàn trong quá trình chữa cháy.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Dập tắt đám cháy từ pin xe điện như thế nào cho hiệu quả?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO